Marketing 6P là gì? Ứng dụng của mô hình trong thực tế

5/5 - (1 bình chọn)

Mô hình marketing 6P được đánh giá là công cụ hữu ích giúp cho doanh nghiệp xây dựng chiến lược marketing hiệu quả và bứt phá lợi nhuận. Để có thể hiểu rõ hơn về mô hình này hãy cùng chúng tôi tìm hiểu trong bài viết ngay sau đây nhé. 

1. Marketing 6P là gì?

Mô hình marketing 6P là phương pháp quản lý và xây dựng chiến lược marketing giúp cho doanh nghiệp nâng cao khả năng cạnh tranh và hiệu suất kinh doanh. 

2. Các thành phần chính trong mô hình marketing 6P 

Mô hình gồm 6 thành phần chính: Propositions, Product, Price, Place, Packaging, Promotion.

2.1 Propositions

Propositions (Định vị thương hiệu) đại diện thương hiệu len lỏi vào insight khách hàng để thoả mãn nhu cầu của họ. Đây cũng là quá trình làm tăng độ phủ sóng của nhãn hàng, ghi dấu ấn của mình với người dùng.

Để định vị tốt thương hiệu trên thị trường, bạn cần đảm bảo các yếu tố như:

  • Chất lượng sản phẩm
  • Chiến lược định giá phù hợp
  • Bao bì 
  • Chiến lược truyền thông
  • Lựa chọn kênh, điểm bán hàng

2.2 Product

Product là yếu tố quyết định thành công của một thương hiệu trong mô hình marketing 6P. Chúng là tập hợp của tất cả các sản phẩm và dịch vụ mà doanh nghiệp cung cấp cho người tiêu dùng. 

Product là yếu tố quyết định thành công của một thương hiệu
Product là yếu tố quyết định thành công của một thương hiệu

Để sản phẩm phù hợp với thị hiếu người dùng cũng như đạt được các mục tiêu kinh doanh bạn cần nghiên cứu thị trường kỹ càng trước khi bắt tay vào sáng tạo chúng.

2.3 Price

Đây là thành phần quyết định lợi nhuận, hành vi mua hàng của người dùng trong marketing 6P. Một sản phẩm được bán với giá thành cao sẽ làm kéo dài quá trình mua hàng của người dùng. Ngược lại, nếu để giá rẻ họ sẽ nhanh chóng nảy sinh nghi ngờ về chất lượng của chúng.

Một số chiến lược định giá phổ biến hiện nay bạn có thể áp dụng cho doanh nghiệp của mình:

  • Định giá hớt váng
  • Định giá thâm nhập
  • Định giá trung lập
  • Định giá theo tâm lý

2.4 Place

Tuỳ vào sản phẩm, xu hướng người dùng mà doanh nghiệp sẽ lựa chọn các địa điểm bán hàng phù hợp. Ngày nay nhu cầu mua hàng online ngày càng tăng cao, nhiều doanh nghiệp đã triển khai thêm hình thức bán hàng thông qua các sàn thương mại, mạng xã hội,…

Tuỳ vào sản phẩm mà doanh nghiệp lựa chọn địa điểm bán phù hợp 
Tuỳ vào sản phẩm mà doanh nghiệp lựa chọn địa điểm bán phù hợp

2.5 Packaging

Những sản phẩm có bao bì bắt mắt luôn thu hút được sự chú ý của người dùng đầu tiên. Một bao bì đẹp, thân thiện với môi trường sẽ giúp bạn ghi điểm với khách hàng, kích thích họ mua sản phẩm của bạn.

2.6 Promotion

Promotion là công việc không thể thiếu trong marketing 6P. Đây là cách thương hiệu truyền tải giá trị, sứ mệnh, tầm nhìn tới người tiêu dùng. Tuy nhiên, tùy thuộc vào kênh bán hàng mà bạn lựa chọn thông điệp phù hợp với tệp khách hàng trên nền tảng đó.

Promotion là công việc không thể thiếu trong marketing 6P
Promotion là công việc không thể thiếu trong marketing 6P

3.  Marketing 6P mang lại lợi ích gì cho doanh nghiệp?

Marketing 6P giúp cho doanh nghiệp có lợi thế cạnh tranh trên thị trường, tối ưu chiến lược marketing, thu hút được nhiều khách hàng. 

3.1 Tạo lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp 

Nhờ vào các thông tin đã được nghiên cứu kỹ lưỡng trong mô hình, các doanh nghiệp dễ dàng tối ưu sản phẩm, chiến lược marketing của mình. Không chỉ vậy, bạn có thể tiết kiệm chi phí, ngân sách của doanh nghiệp mà vẫn đảm bảo được mục tiêu kinh doanh. 

Từ đó, giúp doanh nghiệp tăng khả năng cạnh tranh trên thị trường bằng những ưu điểm của sản phẩm và dịch vụ. 

Các thông tin được nghiên cứu kỹ lưỡng sẽ là lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp
Các thông tin được nghiên cứu kỹ lưỡng sẽ là lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp

3.2 Tối ưu chiến lược marketing bằng mô hình marketing 6P

Marketing 6p tập trung vào phân tích các yếu tố như: Sản phẩm, định vị, giá thành, địa điểm bán hàng,… Nhờ đó giúp cho doanh nghiệp xây dựng được chiến lược marketing tối ưu nhất, doanh thu phát triển nhanh mà không tốn nhiều chi phí quảng cáo.

3.3 Thu hút được lượng khách hàng đông đảo

Mô hình này sẽ cho bạn cái nhìn tổng quát về doanh nghiệp của mình. Tập trung phát triển ưu điểm và khắc phục những vấn đề tồn động giúp bạn thu hút được lượng khách hàng đông đảo. 

Khắc phục những thiếu sót giúp bạn thu hút được lượng khách hàng đông đảo
Khắc phục những thiếu sót giúp bạn thu hút được lượng khách hàng đông đảo

4. Ứng dụng marketing 6p vào thực tế

Omo là một thương hiệu đã rất quen thuộc trong các gia đình tại Việt Nam. Omo còn được mệnh danh làm “bột giặt quốc dân”. Để làm được điều đó thương hiệu đã áp dụng mô hình marketing 6P vào các sản phẩm của mình. Sau đây là chiến lược marketing 6P của Omo. 

4.1 Định vị thương hiệu trên thị trường Việt Nam

Omo là thương hiệu thuộc tập đoàn Unilever với độ phủ sóng trên 190 quốc gia khác nhau và gia nhập thị trường Việt Nam vào năm 1995. Omo sử dụng slogan “Omo – Chuyên gia giặt tẩy vết bẩn” cùng với những chương trình ý nghĩa, họ đã nhanh chóng định vị thương hiệu của mình với người dùng Việt.

Omo - Thương hiệu bột giặt quốc dân của người Việt
Omo – Thương hiệu bột giặt quốc dân của người Việt

4.2 Chú trọng chất lượng sản phẩm

Ban đầu, Omo chỉ xuất hiện trên thị trường với dạng bột giặt đơn giản, nay đã có thêm nước giặt, viên giặt, giặt xả 2 trong 1 đáp ứng mọi nhu cầu của khách hàng. Không chỉ dừng lại ở đó, gần đây Omo đã cho ra mắt viên nén vệ sinh lồng giặt nhằm nâng cao trải nghiệm người dùng.

Không ngừng cập nhật, không ngừng thay đổi chính là yếu tố giúp thương hiệu này ngày càng phổ biến và được nhiều người tin dùng. 

4.3 Chiến lược định giá phù hợp với sản phẩm và người dùng

Chiến lược định giá là yếu tố quan trọng trong marketing 6P, quyết định sự thành công của doanh nghiệp. Nhờ vào quá trình nghiên cứu thị trường kỹ lưỡng, các sản phẩm của Omo đều có giá thành phù hợp với số đông người dân Việt Nam. 

Ở những vùng nông thôn, vùng sâu vùng xa nhãn hàng tập trung bán những sản phẩm có giá thành rẻ. Sản phẩm có giá thành cao hơn như nước giặt, viên giặt sẽ được bày bán ở thành phố, nơi có thu nhập bình quân cao hơn. 

4.4 Địa điểm bán hàng hợp lý 

Đây là một sản phẩm thông dụng, phổ biến với mọi người, mọi nhà. Chính vì vậy, nhãn hàng đã tập trung bày bán tại các đại lý, tạp hoá tại địa phương và một số chuỗi siêu thị lớn. 

Với xu hướng người dùng mua hàng online như hiện nay, Unilever đã phát triển thêm trên các sàn thương mại điện tử, website để người dùng mua sắm tiện lợi hơn.

4.5 Các hoạt động Promotion của nhãn hàng

Cũng giống như các thương hiệu khác của tập đoàn Unilever, Omo thực hiện chiến dịch truyền thông đa nền tảng như: TVC, banner, báo chí,…Với tốc độ phủ sóng nhanh chóng, bột giặt Omo đã dễ dàng ghi dấu ấn với khách hàng ngay từ những ngày đầu ra mắt.

Một trong các chiến dịch truyền thông của nhãn hàng Omo
Một trong các chiến dịch truyền thông của nhãn hàng Omo

Sau khi tạo được lòng tin với khách hàng, doanh nghiệp tiếp tục xây dựng thêm nhiều kế hoạch khuyến mãi khác nhau để kích thích nhu cầu mua sắm của mọi người. 

4.6 Bao bì sản phẩm

Hãng sử dụng 3 màu sắc chính: Xanh, đỏ, trắng cho tất cả sản phẩm của mình. Áp dụng mô hình marketing 6P không chỉ giúp Omo gây ấn tượng mạnh mẽ với người dùng mà còn tạo nên đặc trưng thương hiệu qua màu sắc. 

Tập đoàn Unilever cũng tập trung vào phát triển bao bì với nhiều định lượng khác nhau, phù hợp với nhu cầu và thói quen của người dùng. 

Sử dụng những màu sắc chủ đạo để tăng độ nhận diện thương hiệu 
Sử dụng những màu sắc chủ đạo để tăng độ nhận diện thương hiệu

SUPRO vừa chia sẻ đến với các bạn các thông tin về marketing 6P và cách ứng dụng mô hình trong thực tế. Chúng tôi hy vọng bài viết này đã đem đến nhiều thông tin hữu ích cho bạn. Nếu bạn còn bất kỳ thắc mắc nào hãy liên hệ với chúng tôi qua Hotline 0904.383.198

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *