Hội thảo là gì? Hội nghị là gì? Hội nghị và Hội thảo có gì khác nhau?

3.3/5 - (12 bình chọn)

Hội nghị và Hội thảo là hoạt động thường niên của hầu hết các công ty, doanh nghiệp. Cũng vì thế mà nhiều người còn nhầm lẫn giữa 2 loại hình tổ chức sự kiện này. Mời các bạn đọc cùng tham khảo bài viết dưới đây để hiểu rõ sự khác nhau giữa hội thảo và hội nghị nhé!

Điểm khác biệt giữa hội nghị và hội thảo

Điểm khác biệt giữa hội nghị và hội thảo

1. Hội Thảo là gì?

Hội Thảo hiểu đơn giản chính là tổ chức một cuộc họp mà ở đó có một số vấn đề được mọi người cùng quan tâm tại một địa điểm nhất định. Họ sẽ cùng nhau tranh luận, đưa ra nhiều ý kiến chung và riêng để làm sáng tỏ vấn đề. Hội thảo thường được tổ chức theo nhóm người hâm mộ hoặc chung nhóm ngành nghề.

Một cuộc hội thảo thông thường sẽ được dẫn dắt bởi một người lãnh đạo hội thảo hoặc một người dẫn dắt chỉ đạo cuộc thảo luận. Một hội thảo cũng có thể thông qua bởi một bài thuyết trình chính thức. 

Hình ảnh cuộc hội thảo

Hình ảnh cuộc hội thảo

2. Hội nghị là gì?

Hội nghị thường được tổ chức như một cuộc họp một cách bài bản. Cuộc họp này thường có nội dung là tổng kết tình hình hoạt động, bàn luận về các vấn đề quan trọng của doanh nghiệp. Từ đó rút kinh nghiệm và đưa ra các bài học giải quyết vấn đề.

Hội nghị thường được diễn ra trong một hoặc có khi kéo dài tới vài ngày. Nó được tổ chức trang trọng và nghiêm túc. Đây là hình thức được nhiều doanh nghiệp tổ chức lựa chọn.

Có nhiều loại hội nghị khác nhau như hội nghị thương mại, hội nghị truyền thông, hội nghị tôn giáo,… Một hội nghị thường có một định dạng tổ chức, các diễn giả và chủ đề được lựa chọn kỹ càng trước thềm hội nghị. Và sẽ có một người diễn giả chính phát biểu những bài quan trọng của cuộc hội nghị.

Hình ảnh chương trình tổ chức Hội nghị 

Hình ảnh chương trình tổ chức Hội nghị 

3. Các chương trình Hội thảo – Hội nghị phổ biến 

3.1 Các chương trình hội thảo

Hoạt động các chương trình hội thảo diễn ra khá đa dạng, nhưng chúng ta thường bắt gặp những loại hình phổ biến sau: 

  • Hội thảo chia sẻ kinh nghiệm: Hội thảo sẽ mời những thành viên có kinh nghiệm trong một lĩnh vực nhất định để cùng trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm. Từ đó mỗi cá nhân tập thể đều rút ra được kinh nghiệm và bài học.
  • Hội thảo giới thiệu sản phẩm: Hội thảo này thường được những người mua và bán các sản phẩm mà mình quan tâm. Đây là một hình thức Marketing hiện nay đang được phổ biến rộng rãi.
  • Hội thảo chuyên ngành: Hội thảo này dành cho các bậc chuyên gia và  thành viên chuyên về một lĩnh vực nào đó. Nội dung sẽ xoay quanh các vấn đề phát triển và trở ngại của ngành đó.

Ngoài ra chúng ta còn bắt gặp các loại Hội thảo khác như Workshop, hội thảo du học, khoa học…

 

chương trình Workshop

Hội thảo kết hợp với Workshop

3.2. Các chương trình hội nghị

Các chương trình hội nghị phổ biến mà các doanh nghiệp tổ chức thường áp dụng:

  •  Hợp tác đầu tư và phát triển: Tại hội nghị này các doanh nghiệp sẽ được trình bày giới thiệu các sản phẩm dự án để thu hút nhà đầu tư. Đây là một trong những cách để thúc đẩy sự hợp tác và thúc đẩy sự phát triển cho doanh nghiệp. 
  • Tổng kết cuối năm: Đây hầu như là hội nghị thường niên của các doanh nghiệp. Là dịp để tổng kết, nhìn lại những thành tựu và sự nỗ lực của một doanh nghiệp vào thời điểm kết thúc một năm. Nêu ra những tồn đọng để thay đổi và khen thưởng những cá nhân xuất sắc, tri ân các đối tác của doanh nghiệp. 
  • Hội nghị khách hàng: Hội nghị khách hàng với mục đích chính là tri ân cá nhân tổ chức đã hợp tác với doanh nghiệp từ đó tìm kiếm thêm nhiều cơ hội hợp tác khác.

Hình ảnh hội nghị khách hàng

Hình ảnh hội nghị khách hàng

4. Sự khác nhau giữa Hội nghị và Hội thảo

Tiêu chí so sánh

Hội nghị Hội thảo
Định nghĩa Tổ chức hội nghị được vạch ra kế hoạch định hướng rõ công việc. Tổ chức hội thảo là cuộc thảo luận từ trước. Cùng trao đổi và bàn bạc với nhau về các vấn đề như: khoa học, lý luận và thực tiễn. Mục đích là làm sáng tỏ ý kiến và vấn đề.
Quy mô Được tổ chức với quy mô to, chỉnh chu và hoành tráng. Hội thảo thường được tổ chức với quy mô nhỏ và ít trang trọng hơn so với hội nghị.
Thời gian Hội nghị thường được diễn ra trong một hoặc kéo dài tới vài ngày. Hội thảo chỉ diễn ra trong một ngày mặc dù có thể được tái phát.
Cuộc thảo luận Một số cuộc hội nghị thì các cuộc thảo luận không được phép. Những cuộc thảo luận là một tính năng chính của hội thảo.

5. Ý nghĩa của việc tổ chức hội thảo và hội nghị

Tổ chức hội nghị và hội thảo tổ chức các sự kiện với mục đích khác nhau tuy nhiên mục đích chính là để quảng bá hình ảnh. Với những sự kiện lớn mang tính quốc gia, hội nghị chính là cơ hội để quảng bá hình ảnh đất nước, thu hút vốn đầu tư nước ngoài.

  • Tổ chức Hội nghị Hội thảo là nơi các doanh nghiệp giới thiệu các sản phẩm mới đến khách hàng để họ biết đến sản phẩm của mình. Từ đó doanh nghiệp đưa sản phẩm mới ra thị trường, kết nối doanh nghiệp với các khách hàng tiềm năng.
  • Khi tổ chức hội nghị mang tầm quốc gia thì những hội nghị này đóng vai trò để phát triển những mối quan hệ hòa bình hữu nghị, hợp tác quốc tế.
  • Tổ chức hội thảo hội nghị tri ân khách hàng, gửi lời cảm ơn của doanh nghiệp đến các đối tác, khách hàng.

Hy vọng bài viết trên đã giúp các bạn và doanh nghiệp hiểu rõ hơn về 2 mô hình tổ chức Hội nghị và Hội thảo. Từ đó đưa ra quyết định đúng đắn để tổ chức sự kiện đúng mục tiêu! 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài Viết Mới Nhất