Công thức 3S chính là cầu nối giữa khách hàng và sản phẩm. Nhờ vào phương pháp Storytelling, viết bài PR theo công thức 3S giúp chúng ta dễ dàng chạm đến cảm xúc của người tiêu dùng. Khách hàng sẽ nhanh chóng đồng cảm, mong muốn sử dụng sản phẩm của công ty. Để hiểu rõ hơn về cách viết bài PR này, hãy cùng SUPRO tìm hiểu ngay bây giờ.
Nội dung chi tiết
1. Công thức 3S là gì?
Công thức 3S được viết tắt từ 3 từ: Star – Story – Solution.
- Star: Nhân vật chính
- Story: Câu chuyện
- Solution: Giải pháp khắc phục
Bài PR theo công thức 3S được triển khai theo dạng kể chuyện nhằm tạo sự lôi cuốn, hấp dẫn cho người đọc. Đây cũng là yếu tố tạo nên sự thành công cho cách viết này.
2. Cách viết bài PR theo công thức 3S
Viết bài PR theo công thức 3S được nhiều doanh nghiệp sử dụng bởi những lợi ích nó mang lại. Để áp dụng chúng hiệu quả đòi hỏi bạn cần có những kiến thức chuyên môn nhất định về Marketing. Tuy nhiên, chúng ta vẫn có thể viết bài PR bằng cách sử dụng 3 yếu tố sau:
2.1 Star – Nhân vật chính của bài PR theo công thức 3S
Vì nội dung được triển khai theo dạng Storytelling do đó chúng ta cần xây dựng một nhân vật chính cho câu chuyện. Đó có thể là bạn, sản phẩm, nhà sáng lập thương hiệu hoặc một nhân vật hư cấu. Tạo hình nhân vật rõ ràng giúp cho bài PR của bạn có cơ hội đến gần hơn với người dùng.
Bạn nên tập trung vào một ngôi sao chính trong bài để tránh làm bài viết bị rối, lan man và không có trọng tâm cụ thể.
2.2 Story
Một câu chuyện độc đáo, sáng tạo sẽ giúp cho “Ngôi sao” của bạn thật sự tỏa sáng, chạm được đến cảm xúc của người đọc. Để đạt được điều đó, bạn phải tạo được mạch cảm xúc liên tục cho bài PR theo công thức 3S.
Ngoài ra, chúng ta cũng cần thực hiện lựa chọn mục tiêu cũng như concept cho bài để tránh khiến câu chuyện trở nên nhàm chán, lan man.
2.3 Solution
Sau khi người đọc đã thấu hiểu những khó khăn của nhân vật chính họ thường tò mò về các giải pháp, cách khắc phục vấn đề của “Star”. Đây cũng là thời điểm thích hợp để bạn sử dụng CTA cho bài viết nhằm kêu gọi khách hàng sử dụng sản phẩm của mình.
3. Một số tips để bài viết đạt hiệu quả cao
Chúng ta khó tránh khỏi những sai sót trong khi viết bài PR theo công thức 3S hay bài viết không đạt được hiệu quả như mong muốn. Để khắc phục điều này, bạn nên tham khảo một số tips sau:
3.1 Xây dựng nhân vật rõ ràng
Người đọc sẽ dề đồng cảm hơn nếu nhân vật trong bài viết có những đặc điểm giống họ. Vì vậy bạn cần nghiên cứu, phân tích khách hàng mục tiêu để tìm ra những đặc trưng, vấn đề của họ. Dựa vào đó, chúng ta sẽ khắc hoạ được nhân vật của mình có những đặc điểm như người tiêu dùng mà bài PR muốn hướng đến.
3.2 Sử dụng câu chuyên đơn giản
Hiện nay người dùng có xu hướng thích đọc những bài viết hoặc video ngắn thay vì những nội dung quá dài. Do vậy, bạn hãy sáng tạo những nội dung ngắn gọn, súc tích, đơn giản. Điều này sẽ giúp bạn giảm thiểu tỷ lệ người xem lướt qua content của mình mà họ cũng dễ dàng nắm bắt được thông điệp hơn.
3.3 Câu chuyện mạch lạc, rõ ràng
Bất kỳ câu chuyện nào cũng nên có những cảm xúc liền mạch, hợp lý. Nếu như không có yếu tố trên, bài PR theo công thức 3S của chúng ta sẽ nhanh chóng trở nên nhàm chán, khó hiểu.
Bên cạnh đó, giọng văn cũng là một yếu tố rất quan trọng, góp phần tạo nên sự thành công của bài PR. Tuỳ vào khách hàng mục tiêu mà chúng ta sẽ sử dụng các giọng văn khác nhau sao cho phù hợp.
Viết bài PR công thức 3S được nhiều người sử dụng nhờ vào sự đơn giản và hiệu quả mà chúng mang lại. Hãy áp dụng 3 cách SUPRO đã chia sẻ để triển khai bài PR của mình ngay bạn nhé. Nếu bạn còn bất kỳ thắc mắc nào, hãy liên hệ với chúng tôi qua Hotline 0904.383.198 để được giải đáp tất cả các vấn đề về DIgital Marketing.