Big idea là gì? Một số big idea của các thương hiệu lớn

5/5 - (1 bình chọn)

Chiến dịch truyền thông hay thất bại phần lớn đều dựa vào big idea của doanh nghiệp đó. Nhằm giảm thiểu những rủi ro không đáng có hãy cùng Supro tìm hiểu và tham khảo một số big idea của các thương hiệu lớn ngay bây giờ. 

1.  Big idea là gì?

Big idea là ý tưởng chủ đạo trong chiến dịch truyền thông của thương hiệu. Chúng được xây dựng từ insight khách hàng và câu chuyện doanh nghiệp.

2. Vai trò của big idea đối với thương hiệu

Big idea được xem là “Kim chỉ nam’ trong tất cả các kế hoạch Marketing của thương hiệu. Hầu hết tất cả các hoạt động trong chiến lược đều xoay quanh big idea. Không những vậy chúng còn là cầu nối giữa khách hàng và doanh nghiệp. Big idea có trách nhiệm truyền tải thông điệp, câu chuyện của thương hiệu tới khách hàng và thị trường. 

Big idea được xem là “Kim chỉ nam’ trong tất cả các kế hoạch Marketing
Big idea được xem là “Kim chỉ nam’ trong tất cả các kế hoạch Marketing

3. 4 Bước sáng tạo big idea của các thương hiệu đơn giản, hiệu quả

Mỗi doanh nghiệp sẽ triển khai các big idea khác nhau nhưng không phải ý tưởng nào cũng đem lại hiệu quả cao. Chính vì vậy, bạn hãy sáng tạo big idea của mình dựa trên 4 bước sau để đạt hiệu quả cao nhất.

Bước 1: Nghiên cứu Brief 

Nghiên cứu và xây dựng Brief là bước đầu tiên chúng ta cần làm. Đây cũng là nền tảng cho bạn phát triển những ý tưởng lớn. Để xây dựng brief bạn cần xác định 2 vấn đề sau:

  • Mục tiêu của big idea:

Mỗi chiến dịch Marketing đều có mục đích khác nhau. Do đó, mục tiêu big idea phải phù hợp với mục đích của chiến dịch của doanh nghiệp. Chúng không chỉ giúp bạn trong việc lập kế hoạch công việc mà còn là thước đo hiệu suất chính xác nhất.

  • Chân dung khách hàng:

Xác định, khắc hoạ được chân dung khách hàng mục tiêu bạn sẽ dễ dàng có được big idea chạm đến người dùng.

Bước 2: Tìm kiếm insight khách hàng

Big idea được xây dựng từ insight khách hàng và câu chuyện thương hiệu. Do vậy, tìm kiếm insight khách hàng là công việc không thể bỏ qua trong quá trình xây dựng big idea của các thương hiệu.

Chúng ta có thể triển khai các cuộc phỏng vấn, khảo sát,… để tìm hiểu nhu cầu và mong muốn của khách hàng.

Tìm kiếm insight khách hàng là công việc không thể bỏ qua khi sáng tạo big idea
Tìm kiếm insight khách hàng là công việc không thể bỏ qua khi sáng tạo big idea

Bước 3: Kết nối khách hàng và thương hiệu

Tìm kiếm điểm chung để kết nối khách hàng với thương hiệu có lẽ là bước khó nhất. Nhưng nếu bạn thực hiện tốt được này chắc chắn ý tưởng của bạn sẽ thành công. Bạn hãy triển khai một số việc sau nhằm nâng cao hiệu quả ở bước này như:

  • Nghiên cứu kỹ thương hiệu, sản phẩm của mình.
  • Xác định khách hàng mục tiêu, khách hàng tiềm năng.
  • Đề xuất phương pháp giải quyết nỗi đau, vấn đề của người tiêu dùng bằng sản phẩm của bạn.

Bước 4: Triển khai ý tưởng

Dựa vào những thông tin trên, bạn hoàn toàn có thể xây dựng được big idea cho doanh nghiệp của mình. Tuy nhiên, big idea của các thương hiệu nên thể hiện thông điệp, câu chuyện và để lại dấu ấn với người xem. 

Sau khi nghiên cứu những thông tin trên, bạn hãy triển khai ý tưởng của mình 
Sau khi nghiên cứu những thông tin trên, bạn hãy triển khai ý tưởng của mình

4. 5 Tiêu chí để đánh giá chất lượng big idea của các thương hiệu

Big idea chất lượng cần đạt được 5 tiêu chí sau đây:

4.1 Có khả năng thay đổi người dùng

Thay đổi góc nhìn, tạo ảnh hưởng tích cực đến người dùng là mục đích chính của big idea. Vậy nên một ý tưởng có khả năng truyền tải, tác động đến thị trường và khách hàng sẽ tạo được dấu ấn riêng cho doanh nghiệp.

4.2 Lan tỏa nhanh chóng

Big idea của các thương hiệu càng viral thì càng thành công. Người dùng hiện nay có xu hướng mua sắm theo trend. Chính vì vậy, big idea có độ viral cao không chỉ giúp họ có doanh thu cao mà còn tăng độ nhận diện thương hiệu.

Big idea của các thương hiệu càng viral thì càng thành công
Big idea của các thương hiệu càng viral thì càng thành công

4.3 Big idea của các thương hiệu phải có tính độc quyền

Một big idea chất lượng là ý tưởng có tính độc quyền, không sao chép từ các thương hiệu khác trên thị trường. Việc copy ý tưởng có thể khiến bạn gặp những rắc rối không đáng có, gây mất uy tín của doanh nghiệp.

Sở hữu những big idea độc quyền không chỉ giúp bạn truyền tải được đúng thông điệp đến khách hàng mà còn khẳng định được vị trí của mình trên thị trường.

4.4 Đặc biệt, độc đáo 

Mỗi ngày người dùng có thể tiếp cận được hàng trăm thậm chí hàng nghìn nội dung tiếp thị khác nhau. Do đó, những content giống nhau sẽ bị họ nhanh chóng lướt qua. Để gây được ấn tượng, giữ người dùng ở lại lâu hơn với mình bạn cần sáng tạo những big idea mới lạ, độc đáo.

Những ý tưởng độc đáo sẽ giúp bạn gây được ấn tượng với mọi người 
Những ý tưởng độc đáo sẽ giúp bạn gây được ấn tượng với mọi người

4.5 Đơn giản, dễ nhớ

Khách hàng luôn phải đứng trước rất nhiều sản phẩm để lựa chọn nhưng không có thời gian để xem hết review về chúng. Bên cạnh đó, người tiêu dùng cũng không thích những bài giới thiệu quá dài, phức tạp. Dựa vào tâm lý đó của khách hàng, bạn nên xây dựng những ý tưởng đơn giản, dễ nhớ.

5. Một số big idea của các thương hiệu lớn 

Một số big idea của các thương hiệu lớn đạt được thành công vang dội bạn có thể tham khảo để lấy cảm hứng cho ý tưởng của mình.

5.1 Big idea “Đi để trở về” của Biti’s

Không thể không nhắc tới big idea của thương hiệu Biti’s với dòng sản phẩm Biti’s Hunter. Theo một nghiên cứu, Biti’s đã triển khai hơn 87.000 cuộc đối thoại với chủ để “Đi hay trở về” trên các nền tảng mạng xã hội. Thông qua đó họ đã tìm ra insight khách hàng và phát triển idea của mình. 

Big idea “Đi để trở về” của thương hiệu Biti’s 
Big idea “Đi để trở về” của thương hiệu Biti’s

Biti’s đã lựa chọn truyền tải thông điệp cũng như ý tưởng của mình bằng MV ca nhạc kết hợp với nghệ sĩ nổi tiếng. Tận dụng tâm lý mong muốn trở về nhà nhà mỗi dịp Tết đến, Biti’s đã thành công rực rỡ với những MV mang chủ đề “Tết là để trở về”. Đây cũng dần trở thành bài nhạc mỗi khi Tết đến, xuân về.

5.2 Vinamilk – 40 Năm vươn cao Việt Nam 

Vinamilk – 40 Năm vươn cao Việt Nam cũng là một trong những big idea của các thương hiệu lớn bạn nên tham khảo. Thương hiệu đã triển khai một chuỗi hoạt động như: TVC quảng cáo, Social Media, thiện nguyện,… để phát triển big idea này.

Hầu hết, tất cả các hoạt động đều đem lại độ lan tỏa cao và thu hút được nhiều người dùng hưởng ứng. Không chỉ vậy, nó còn giúp thương hiệu ngày càng khẳng định vị trí của mình trên thị trường.

Big idea kỷ niệm 40 năm của Vinamilk 
Big idea kỷ niệm 40 năm của Vinamilk

Sáng tạo big idea là công việc tương đối khó cần được nghiên cứu kỹ lưỡng. SUPRO hy vọng bài viết này đã đem đến cho bạn những thông tin hữu ích về big idea của các thương hiệu. Hãy liên hệ với chúng tôi qua Hotline 0904383198 nếu bạn còn bất kỳ thắc mắc nào. 

  

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài Viết Mới Nhất