B2C marketing là gì? 5 Mô hình B2C marketing phổ biến hiện nay

Rate this post

B2C marketing là một trong những mô hình được các doanh nghiệp sử dụng nhiều nhất hiện nay. Chúng không chỉ đáp ứng được nhu cầu người dùng mà còn giúp doanh nghiệp tạo lợi thế cạnh tranh trên thị trường. Để hiểu rõ hơn về mô hình marketing này Supro xin mời bạn đọc những chia sẻ sau đây của chúng tôi. 

1. Mô hình B2C marketing (Business to customer) là gì?

B2C marketing là mô hình kinh doanh mà doanh nghiệp, người bán hàng sẽ trực tiếp cung cấp sản phẩm, dịch vụ của mình tới người tiêu dùng cuối cùng. Ngoài ra, chúng còn có nhiệm vụ giúp doanh nghiệp tiếp cận khách hàng trên mọi nền tảng internet hiện nay. 

2. Lợi ích khi sử dụng B2C marketing trong kinh doanh

Không phải tự nhiên B2C marketing lại trở thành xu hướng của các doanh nghiệp. Để lý giải cho điều này chúng ta hãy cùng điểm qua 4 lợi ích do mô hình này đem lại.

2.1 Tiếp cận được nhiều tệp khách hàng

B2C marketing là phương pháp tiếp cận khách hàng thông qua mạng lưới internet. Do đó, bằng những nội dung trên các nền tảng mạng xã hội chúng ta có thể dễ dàng tiếp cận được số lượng lớn khách hàng. Có thể nói đây là mô hình kinh doanh tiềm năng vì số lượng người dùng internet hiện nay ngày càng tăng trưởng một cách chóng mặt.

B2C marketing giúp doanh nghiệp tiếp cận được nhiều tệp khách hàng 
B2C marketing giúp doanh nghiệp tiếp cận được nhiều tệp khách hàng

2.2 Dễ dàng thu thập thông tin khách hàng

Mô hình B2C marketing cho phép chúng ta tương tác với người tiêu dùng trên mọi nền tảng. Nhờ đó các doanh nghiệp sẽ dễ dàng thu thập được thông tin khách hàng tiềm năng của mình. Điều này không chỉ giúp bạn có thêm dữ liệu để tối ưu chiến lược mà còn là cơ sở để cải tiến, phát triển sản phẩm mới. 

2.3 Đa dạng kênh phân phối

Nhằm đáp ứng nhu cầu của khách hàng B2C marketing sẽ hỗ trợ doanh nghiệp phân phối sản phẩm, nội dung ở nhiều kênh khác nhau. Một số kênh bán hàng phổ biến mà bạn có thể triển khai như: Website, Facebook, Instagram, Youtube,…

Mô hình marketing này hỗ trợ doanh nghiệp phân phối sản phẩm tại nhiều kênh 
Mô hình marketing này hỗ trợ doanh nghiệp phân phối sản phẩm tại nhiều kênh

2.4 Tăng lợi thế cạnh tranh bằng B2C marketing 

Bạn có thể cung cấp cho người tiêu dùng những sản phẩm đúng với mong muốn, nhu cầu của họ thông qua dữ liệu khách hàng mà chúng ta thu thập được. Đây là một trong những yếu tố quan trọng giúp bạn tạo lợi thế cạnh tranh với các đối thủ cùng ngành.

3.  Thách thức đối với mô hình B2C marketing ở thị trường hiện tại

Mặc dù mô hình marketing này được rất nhiều ưa chuộng sử dụng nhưng chúng ta cũng cần nắm rõ những thách thức của chúng để chuẩn bị những chiến lược phù hợp. 

3.1 Tính cạnh tranh cao

Hiện nay ngày càng nhiều doanh nghiệp tiếp cận khách hàng thông qua mạng lưới internet. Vậy nên để đạt được mục tiêu kinh doanh bạn phải tạo cho mình những lợi thế cạnh tranh đặc biệt trước những đối thủ cùng ngành. 

Tính cạnh tranh cao 
Tính cạnh tranh cao

3.2 Khó đáp ứng nhu cầu khách hàng

Nhu cầu khách hàng ngày một tăng cao và thay đổi liên tục theo thời gian. Nếu không cập nhật kịp thời đồng nghĩa với việc bạn đang tạo cơ hội tiếp cận cho những đối thủ cạnh tranh của mình. 

3.3 Chi phí triển khai cao

Các doanh nghiệp sẽ tiến hành tiếp cận khách hàng qua tất cả các kênh phân phối. Vì thế, chúng ta sẽ cần chuẩn bị chi phí khá lớn để triển khai chúng. Để tránh lãng phí ngân sách của doanh nghiệp bạn phải tập trung xây dựng chiến lược marketing đơn giản, hiệu quả.

Bạn cần chuẩn bị chi phí khá lớn để triển khai kế hoạch marketing
Bạn cần chuẩn bị chi phí khá lớn để triển khai kế hoạch marketing

4. 5 Mô hình B2C marketing phổ biến hiện nay

5 Mô hình B2C marketing mà các doanh nghiệp có thể tham khảo để áp dụng cho mình như: 

4.1 Bán hàng trực tiếp

Bán hàng trực tiếp là hình thức giao dịch đã có mặt trên thị trường từ xa xưa. Đây là mô hình kinh doanh B2C phù hợp với tất cả các doanh nghiệp hiện nay kể cả những công ty có quy mô nhỏ, tạp hoá.

4.2 Marketing trung gian

Các doanh nghiệp sẽ tiến hành kết hợp với các kênh phân phối như: Shopee, Lazada, Tiki,… để tiếp cận khách hàng tiềm năng. B2C marketing trung gian giúp các nhà bán hàng tiếp cận được nhiều người tiêu dùng hơn. 

Ngoài ra, chúng còn góp phần xây dựng uy tín cho thương hiệu thông qua những feedback của khách hàng cũ. 

Doanh nghiệp sẽ kết hợp với các sàn thương mại điện tử để tiếp cận khách hàng
Doanh nghiệp sẽ kết hợp với các sàn thương mại điện tử để tiếp cận khách hàng

4.3 Dựa vào quảng cáo

Thông thường các doanh nghiệp sẽ thiết lập một số quảng cáo nhằm dẫn traffic tới website, sản phẩm của mình. Không những vậy đây còn là một trong những hình thức marketing có khả năng nâng cao doanh thu hiệu quả.

4.4 Quảng cáo trên các cộng đồng 

Tập trung xây dựng cộng đồng của mình trên mạng xã hội như Facebook, Zalo,… sẽ giúp bạn cập nhật xu hướng, nhu cầu người dùng một cách nhanh nhất. Không chỉ vậy đây còn là nền tảng tiềm năng để chúng ta quảng bá sản phẩm, thương hiệu của mình.

4.5 B2C marketing thu phí

Thu phí là hình thức triển khai những ứng dụng, nội dung cần trả phí để sử dụng. Tiêu biểu nhất chúng ta có thể kể đến Youtube, Netflix, Apple Music,… Để sử dụng những ứng dụng này người dùng cần chi trả một khoản phí nhất định hàng tháng.  

Netflix là doanh nghiệp ứng dụng mô hình B2C trả phí 
Netflix là doanh nghiệp ứng dụng mô hình B2C trả phí

Mô hình B2C marketing ngày càng phát triển tại thị trường Việt Nam. SUPRO hy vọng bài viết này đã cung cấp cho bạn những thông tin cần thiết về mô hình này. Hãy áp dụng chúng vào doanh nghiệp của mình ngay hôm nay để đạt được những mục tiêu kinh doanh đã định. 

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *