Marketing mix là một trong những yếu tố quan trọng, tạo nên thành công trong các chiến lược tiếp thị của doanh nghiệp. Hai mô hình phổ biến nhất hiện nay là marketing 4P và 7P. Tuy nhiên, rất nhiều doanh nghiệp không phân biệt được hai mô hình tiếp thị này. Để biết rõ hơn về những điểm giống và khác nhau của 4P và 7P hãy cùng Supro đọc bài viết ngay dưới đây.
Nội dung chi tiết
1. Marketing 4P và 7P là gì?
Marketing 4P và 7P (marketing mix) là tập hợp các công cụ tiếp thị được doanh nghiệp sử dụng để tiếp thị khách hàng trong thị trường mục tiêu của mình. Chúng có nhiệm vụ giúp doanh nghiệp đạt được những mục tiêu kinh doanh đã đề ra.
Đây là hai mô hình được tạo nên từ sự phối hợp hài hoà của các yếu tố cơ bản nhất nhằm đáp ứng xu hướng thị trường, đạt lợi nhuận tối đa.
2. Vai trò của mô hình marketing mix trong doanh nghiệp
Marketing mix đóng vai trò rất quan trọng, ảnh hưởng đến sự phát triển lâu dài của doanh nghiệp. 4 Vai trò chính mà chúng ta không thể không kể đến như:
2.1 Tìm hiểu insight khách hàng
Bằng những công cụ tuyệt vời của mình marketing mix có thể giúp doanh nghiệp tìm hiểu insight của khách hàng. Chúng ta có thể biết được những thông tin này qua các cuộc khảo sát, nghiên cứu thị trường, thu thập phản hồi của khách hàng.
Sau đó, doanh nghiệp sẽ dựa vào những thông tin trên để phát triển sản phẩm và xây dựng được những kế hoạch tiếp thị phù hợp.
2.2 Định vị thương hiệu trên thị trường
Khẳng định vị thế của mình trên thị trường là việc mà bất kỳ doanh nghiệp nào cũng cần triển khai. Với mô hình marketing 4P và 7P chúng ta sẽ dễ dàng tạo ra những sản phẩm độc đáo với giá cả phải chăng cùng kênh phân phối phù hợp. Nhờ vậy, các doanh nghiệp sẽ dần định vị được thương hiệu của mình trên thị trường, gây ấn tượng với người tiêu dùng.
2.3 Tạo lợi thế cạnh tranh bằng marketing 4P và 7P
Không chỉ giúp doanh nghiệp hiểu đúng insight người dùng marketing mix còn giúp chúng ta tạo lợi thế cạnh tranh so với các đối thủ khác. Điều đó được tạo nên bởi các yếu tố như: Chiến lược giá, đặc điểm nổi bật của sản phẩm, trải nghiệm khách hàng,…
2.4 Tăng lợi nhuận nhanh chóng
Khi nắm bắt được insight người dùng cũng như cung cấp cho họ những sản phẩm độc đáo, nổi bật doanh nghiệp sẽ có cơ hội tăng trưởng doanh thu nhanh chóng.
Bên cạnh đó mô hình marketing 4P và 7P cũng góp phần xây dựng tệp khách hàng trung thành và thu hút khách hàng mới cho doanh nghiệp. Đây được xem là yếu tố quan trọng, góp phần tạo nên doanh thu cho nhà bán hàng.
3. Đặc điểm của mô hình marketing 4P
Marketing 4P là mô hình marketing hỗn hợp được nhà kinh tế học E. Jerome McCarthy xây dựng từ năm 1960. Chúng bao gồm 4 yếu tố: Product, Price, Place, Promotion.
3.1 Product
Product trong mô hình marketing mix chính là sản phẩm, dịch vụ mà doanh nghiệp cung cấp cho người tiêu dùng. Các doanh nghiệp cần chú trọng vào quá trình phát triển yếu tố này nhằm mang đến cho khách hàng những sản phẩm tối ưu nhất.
Không chỉ vậy, chúng ta còn phải phân tích và nghiên cứu product lifecycle để đảm bảo được nguồn cung cho những thị trường tiềm năng.
3.2 Price
Price là thành phần tiếp theo trong cả 2 mô hình marketing 4p và 7p. Các chiến lược giá khác nhau sẽ tác động đến lợi nhuận chung của sản phẩm. Để đưa ra được chiến lược phù hợp chúng ta cần xem xét dựa trên rất nhiều yếu tố khác nhau như: Chi phí sản xuất, địa điểm phân phối,… Một số chiến lược giá cơ bản mà bạn có thể tham khảo như: Thâm nhập, tập trung, hớt váng,…
3.3 Place
Hệ thống phân phối, nơi bán sản phẩm được gọi chung là Place trong marketing hỗn hợp. Place là yếu tố giúp cho chúng ta có thể tiếp cận khách hàng một cách dễ dàng hơn.
Ngoài giá cả, quyết định mua hàng của người tiêu dùng cũng phụ thuộc rất nhiều vào địa điểm phân phối. Tuy nhiên, để chọn được nơi tiếp thị phù hợp có khả năng mang lại hiệu quả cao bạn cần dựa vào insight khách hàng.
3.4 Promotion
Ngoài việc phát triển, định giá, phân phối sản phẩm doanh nghiệp còn phải xây dựng kế hoạch quảng cáo chúng để được nhiều người biết đến hơn.
Một số cách promotion đang thịnh hành trên thị trường hiện nay như: Báo chí, truyền thông, banner, social media, SEO,…
4. Đặc điểm của marketing mix 7p
Marketing 7P được phát triển dựa trên mô hình marketing 4P. Tuy nhiên chúng có thêm 3 yếu tố mới là: People, Process, Physical evidence.
4.1 People
People trong marketing 7p bao gồm các đối tượng: Khách hàng, nhân viên, đối tác, nhà phân phối. Để xây dựng được những kế hoạch tiếp thị hiệu quả, doanh nghiệp cần dựa vào những thông tin khai thác được từ yếu tố này.
4.2 Process
Quy trình làm việc có ảnh hưởng rất lớn đến hiệu suất của doanh nghiệp cũng như trải nghiệm khách hàng khi sử dụng dịch vụ của bạn. Khi process của doanh nghiệp được tối ưu, không chỉ năng suất làm việc tăng lên mà trải nghiệm khách hàng cũng được nâng cao đáng kể.
Đây cũng là một trong những cách hiệu quả để chúng ta xây dựng hình ảnh tốt đẹp cho thương hiệu của mình.
4.3 Physical evidence
Physical evidence là bao bì, cửa hàng vật lý, không gian,gian hàng điện tử,… của thương hiệu. Những bằng chứng hữu hình này sẽ giúp bạn rút ngắn quyết định mua hàng của người tiêu dùng. Bên cạnh đó, đây còn là những yếu tố nhận diện thương hiệu, tạo dấu ấn với khách hàng.
Như vậy, bài viết trên đã cung cấp cho bạn những điểm đặc trưng của 2 mô hình marketing 4P và 7P. SUPRO hy vọng sau bài biết này bạn có thể dễ dàng phân biệt chúng và chọn được mô hình phù hợp với doanh nghiệp của mình. Nếu còn bất kỳ thắc mắc nào hãy liên hệ với chúng tôi qua Hotline 0904383198 để được giải đáp nhanh chóng.