3 Điều khác biệt giữa marketing và sales

Rate this post

Marketing và sales là hai bộ phận riêng biệt trong doanh nghiệp nhưng lại có rất nhiều người nhầm lẫn giữa 2 bộ phận này. Để hiểu rõ về vấn đề này hôm nay hãy cùng Supro tìm hiểu về 3 điểm khác biệt giữa marketing và sales trong bài viết dưới đây.

1. Khái niệm về marketing và sales

Marketing và bán hàng đều có chung mục đích là thu về lợi nhuận cho doanh nghiệp. Tuy nhiên, chúng  là hai thuật ngữ hoàn toàn khác nhau.

1.1 Marketing 

Marketing là tập hợp các hoạt động nhằm đưa sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp đến với người tiêu dùng. Chúng bao gồm các hoạt động nghiên cứu thị trường, khách hàng, phát triển sản phẩm, nơi bán, kế hoạch tiếp thị,…

1.2 Sales 

Khác với marketing, sales là quá trình tiếp cận khách hàng và bán sản phẩm để tạo ra doanh thu cho công ty. Bộ phận này sẽ thực hiện một số hoạt động như: Tìm kiếm, gặp gỡ và thuyết phục khách hàng sử dụng sản phẩm.

2. Nhiệm vụ của sales và marketing 

Bộ phận marketing trong doanh nghiệp có nhiệm vụ nghiên cứu thị trường, khách hàng, đưa ra các chiến lược tiếp thị phù hợp. Ngoài ra bộ phận này còn chịu trách nhiệm phát triển sản phẩm theo xu hướng của thị trường và thị hiếu khách hàng. 

Sau khi triển khai kế hoạch tiếp thị, bộ phận sales sẽ tiến hành tiếp cận và thuyết phục khách hàng thông qua các hội chợ, hội thảo,… Đây là giai đoạn cuối cùng trong một chu trình bán hàng, đóng vai trò chủ chốt tạo ra lợi nhuận cho doanh nghiệp 

Sau khi tiếp thị, bộ phận sales sẽ tiến hành tiếp cận và thuyết phục khách hàng 
Sau khi tiếp thị, bộ phận sales sẽ tiến hành tiếp cận và thuyết phục khách hàng

3. Cách thức hoạt động của marketing và sales

Marketing và sales đều thực hiện các hoạt động nhằm thu hút và tiếp cận khách hàng. Marketing chịu trách nhiệm triển khai các chiến lược tiếp cận thị trường như: Email marketing, SEO, chạy quảng quảng trên social media,…

Khi này, các thông tin về sản phẩm và thương hiệu sẽ được xuất hiện trên thị trường với tần suất thích hợp để tạo ấn tượng với người tiêu dùng. Từ đó, nâng cao độ nhận diện thương hiệu.

Tại bộ phận sales, chúng ta sẽ giao tiếp trực tiếp hoặc tư vấn online để hỗ trợ cũng như thuyết phục khách hàng sử dụng sản phẩm của doanh nghiệp. Do đó, bộ phận này cần nắm rõ các thông tin, kiến thức liên quan đến sản phẩm, doanh nghiệp.  

Các seller có thể tư vấn trực tiếp hoặc online và thuyết phục khách hàng 
Các seller có thể tư vấn trực tiếp hoặc online và thuyết phục khách hàng

4. Tại sao các doanh nghiệp cần kết hợp hài hoà giữa marketing và sales?

Mặc dù đây là hai bộ phận tách biệt nhưng chúng có chung mục đích, hỗ trợ doanh nghiệp đạt được những mục tiêu trong kinh doanh.

4.1 Marketing và sales là mối quan hệ hai chiều 

Các chiến lược kinh doanh như: Chiến lược giá, phân phối, tiếp thị,… đều do bộ phận marketing nghiên cứu và thiết lập. Tuy nhiên, để hiện thực hóa chúng các doanh nghiệp phải cần đến bộ phận sales.

Bên cạnh đó, khi xây dựng kế hoạch marketer cần phải đảm bảo tính khả thi cho việc bán hàng. Ngược lại, seller cũng sẽ lên kế hoạch để truyền tải ý nghĩa, thông điệp mà bộ phận marketing mong muốn.

Marketing và sales là mối quan hệ hai chiều, bổ trợ lẫn nhau 
Marketing và sales là mối quan hệ hai chiều, bổ trợ lẫn nhau

4.2 Nâng cao trải nghiệm khách hàng

Sự kết hợp hài hoà của hai bộ phận này sẽ mang đến trải nghiệm tuyệt vời khi khách hàng mua sản phẩm của doanh nghiệp. 

Marketing có trách nhiệm phác hoạ chân dung người dùng tiềm năng và nghiên cứu insight của họ. Sau đó, seller tiến hành xây dựng kế hoạch bán hàng phù hợp với các tệp người tiêu dùng khác nhau. Như vậy, doanh nghiệp có thể dễ dàng đem đến những sản phẩm và dịch vụ đúng với mong muốn, nhu cầu của khách hàng. 

4.3 Tiết kiệm chi phí và nhân lực cho doanh nghiệp 

Khi hai bộ phận marketing và sales có sự gắn kết chặt chẽ với nhau sẽ tạo nên những chiến lược vô cùng hiệu quả. 

Khi này, doanh nghiệp không cần tốn tiền cho các hoạt động tiếp thị trung gian mà vẫn có thể đạt được doanh thu mong muốn. Chính vì vậy, công ty sẽ tiết kiệm được cả về chi phí lẫn nhân lực khi biết cách phối hợp hai bộ phận này. 

Doanh nghiệp có thể tiết kiệm chi phí và nhân lực khi kết hợp marketing và sales
Doanh nghiệp có thể tiết kiệm chi phí và nhân lực khi kết hợp marketing và sales

Marketing và sales mặc dù là hai bộ phận tách biệt nhưng chúng lại có mối quan hệ mật thiết, bổ trợ lẫn nhau trong công việc. SUPRO hy vọng bài viết này đã cung cấp cho bạn thật nhiều thông tin bổ ích. Hãy liên hệ với chúng tôi qua Hotline 0904383198 nếu bạn còn bất kỳ thắc mắc nào. 

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài Viết Mới Nhất