Marketing là công việc không thể thiếu bỏ qua đối với bất kỳ doanh nghiệp nào. Tuy nhiên, để đo lường hiệu quả tiếp thị chúng ta cần phải đặt ra những KPI marketing. Để hiểu rõ hơn về các chỉ số này bạn hãy đọc bài viết dưới đây của Supro.
Nội dung chi tiết
1. KPI marketing là gì?
KPI hay Key Performance Indicator là các chỉ số đánh giá hiệu suất công việc. Do vậy, KPI marketing sẽ bao gồm các chỉ số đánh giá hiệu quả của các chiến lược, chiến dịch tiếp thị của doanh nghiệp. Ngoài ra, đây còn là mục tiêu mà các doanh nghiệp muốn hướng tới trong kinh doanh.
2. Tại sao cần phải đặt ra KPI marketing?
KPI marketing là công cụ giúp bạn đo lường hiệu quả công việc tiếp thị một cách cụ thể. Bên cạnh đó, chúng còn đem lại cho doanh nghiệp một số lợi ích sau:
- Có thể sử dụng cho nhiều chiến dịch, chiến lược marketing khác nhau.
- Đánh giá hiệu suất của mỗi cá nhân, phòng ban, tập thể.
- Kết quả minh bạch, rõ ràng, được thể hiện qua các con số.
- Giúp doanh nghiệp dễ dàng quản lý nhân viên qua những KPI đã đặt ra.
- Tạo động lực hối thúc nhân viên làm việc.
3. 12 Chỉ số KPI marketing quan trọng trong kinh doanh
Có rất nhiều chỉ số đánh giá hiệu quả công việc. Tuy nhiên, chúng tôi đã tổng hợp 12 chỉ số KPI marketing quan trọng nhất mà bạn nên sử dụng cho doanh nghiệp m.
3.1 KPI marketing CAC
CAC là tổng phí mà bạn cần bỏ ra để chuyển đổi từ khách hàng tiềm năng thành khách hàng sử dụng sản phẩm. Chỉ số KPI này liên quan trực tiếp đến ngân sách của doanh nghiệp. Tuy nhiên, nếu chi phí chuyển đổi thấp hơn vòng đời của khách hàng bạn cần tối ưu lại chiến lược của mình, tránh gây lãng phí ngân sách.
3.2 KPI khách hàng mới
Chỉ số KPI marketing này cho biết số lượng khách hàng mới mà doanh nghiệp đã tiếp cận trong khoảng thời gian nhất định. Đây có thể là người dùng, người đăng ký, tạo tài khoản mới trên các nền tảng của thương hiệu.
3.3 LTV
LTV trong KPI marketing được hiểu là tổng doanh thu bạn có thể đạt được trong suốt vòng đời của sản phẩm. Kế hoạch marketing bạn đạt hiệu quả cao khi chỉ số LTV cao hơn CAC.
3.4 ROI
ROi hay Return On Investment là chỉ số đo lường lợi nhuận ròng của doanh nghiệp. ROI càng lớn chứng tỏ hoạt động kinh doanh càng hiệu quả. Chúng ta cần đặt ra KPI cho thương hiệu mình để dễ dàng theo dõi hiệu quả của chúng thông qua chỉ số ROI.
3.5 Lượng traffic website
Lượng traffic website cũng là một trong những yếu tố cho bạn biết mình có đạt được KPI marketing mà chúng ta đã đề ra hay không. Website có lượt truy cập cao và ổn định sẽ đem lại cho thương hiệu nhiều khách hàng tiềm năng. Nhờ đó, lợi nhuận của doanh nghiệp cũng tăng lên nhanh chóng.
3.6 ROAS
Lợi nhuận được tạo ra từ các hoạt động quảng cáo được gọi là ROAS. Chúng có thể cho thấy hiệu quả của từng chiến dịch, keywords,… mà bạn triển khai. Đặt ra KPI marketing cho ROAS là việc vô cùng cần thiết trước khi bạn thực hiện bất kỳ chiến dịch nào.
Điều này sẽ giúp cho bạn kiểm soát được hiệu quả, đưa ra những biện pháp nhằm tối ưu quảng cáo, thu về lợi nhuận cao.
3.7 MQL
MQL dùng để chỉ những khách hàng có khả năng sử dụng sản phẩm, dịch vụ cao hơn những khách hàng tiềm năng khác. Tệp người dùng này được xác định thông qua quá trình thu thập dữ liệu, phân tích của doanh nghiệp. Bạn hãy tập trung tiếp cận MQL để đạt được KPI marketing đã đề ra.
3.8 SQL
SQL là những MQL được chăm sóc, tư vấn kỹ lưỡng và đang đi đến bước tiếp theo của quy trình mua hàng. Đây cũng chính là những khách hàng có tỷ lệ chuyển đổi cuối cùng cao nhất, tạo ra lợi nhuận cho chúng ta.
3.9 Lượng người theo dõi trên các nền tảng
Mức độ tăng trưởng của người theo dõi là một trong những chỉ số không thể bỏ qua khi đánh giá hiệu quả chiến dịch. Càng nhiều follower độ phủ sóng của thương hiệu càng cao.
Tuy nhiên để cải thiện lượng người theo dõi, tương tác trên các nền tảng chúng ta có thể chạy quảng cáo, tối ưu content theo insight người dùng.
3.10 CTR – Tỷ lệ chuyển đổi
Tỷ lệ chuyển đổi là mục tiêu của hầu hết các chiến lược tiếp thị. Các hành động có khả năng chuyển đổi như: mua hàng, đăng ký, theo dõi, tương tác,… Đây được coi là chỉ số quan trọng khi đánh giá hiệu quả qua KPI marketing.
3.11 CRR
CRR là tỷ lệ khách hàng quay lại và tiếp tục sử dụng sản phẩm. Để đo lường được chỉ số KPI marketing này bạn cần dựa trên chỉ số NPS. Chúng cũng chính là tiềm năng phát triển của doanh nghiệp trong tương lai.
3.11 NPS
NPS là KPI marketing cho biết mức độ hài lòng của khách hàng đối với thương hiệu của bạn. Nó có nhiệm vụ giúp bạn thấu hiểu và lắng nghe khách hàng của mình tốt hơn. Từ đó, chúng ta có thể cải thiện sản phẩm và dịch vụ của mình nhằm nâng cao trải nghiệm người dùng.
Bất kỳ công việc nào cùng cần đề ra KPI để dễ dàng đo lường và đánh giá hiệu suất của chúng. 12 KPI marketing SUPRO vừa chia sẻ với bạn là những chỉ số mà bạn nên sử dụng để theo dõi hoạt động kinh doanh của mình. Nếu còn bất kỳ thắc mắc nào hãy liên hệ với chúng tôi qua Hotline 0904383198.