Quy trình thiết kế 1 chương trình quảng cáo hiệu quả

Rate this post

Khi thiết kế 1 chương trình quảng cáo, các nhà quản trị marketing phải bắt đầu từ việc nghiên cứu và xác định thị trường mục tiêu cũng như động cơ của người mua. Sau đó họ phải thông qua năm bước quyết định quan trọng khác. Hãy theo dõi bài viết dưới đây của SUPRO để bỏ túi ngay quy trình thiết kế quảng cáo hiệu quả nhé.

Các bước cơ bản để thiết kế 1 chương trình quảng cáo

Các bước cơ bản để thiết kế 1 chương trình quảng cáo

1. Thiết kế 1 chương trình quảng cáo là như thế nào?

Quảng cáo là công cụ giúp quá trình marketing và bán hàng của doanh nghiệp trở nên hiệu quả hơn. Thiết kế 1 chương trình quảng cáo là công việc hướng những thông tin thuyết phục về sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp vào đúng đối tượng khách hàng. Từ đó kích thích nhu cầu mua sắm của khách hàng nhằm nâng cao hiệu quả kinh doanh, doanh thu của công ty.

Ở những doanh nghiệp nhỏ, việc thiết kế 1 chương trình quảng cáo do một người bên bộ phận kinh doanh trực tiếp thực hiện. Còn đối với doanh nghiệp lớn hơn thì sẽ có một phòng marketing chuyên trách để thực hiện những công việc này sao cho quảng cáo đạt hiệu quả tối ưu nhất.

2. Các bước thiết kế 1 chương trình quảng cáo

Khi thiết kế 1 chương trình quảng cáo, hầu hết các nhà quản trị marketing đều phải tìm hiểu, nghiên cứu để hiểu sâu thị trường hơn. Từ đó, họ mới bắt đầu tiến hành thiết kế quảng cáo qua 6 bước cơ bản dưới đây.

2.1. Xác định mục tiêu quảng cáo

Xác định mục tiêu là bước đầu tiên trong quy trình thiết kế 1 chương trình quảng cáo. Những mục tiêu này phải được xuất phát từ sự tìm hiểu, nghiên cứu, thấu hiểu người tiêu dùng. Đồng thời, phải dựa trên mục đích và khả năng tài chính, nguồn lực của doanh nghiệp.

Để xác định được mục tiêu quảng cáo hiệu quả, bộ phận thiết kế cần lên ma trận SWOT cho doanh nghiệp của mình, sau đó thiết lập mục tiêu theo nguyên tắc SMART đảm bảo hiệu quả và sát với thực tế nhất.

Xác định mục tiêu quảng cáo theo ma trận SWOT và nguyên tắc SMART

Ma trận SWOT:

  • S – Strengths: Điểm mạnh
  • W – Weaknesses: Điểm yếu
  • O – Opportunities: Cơ hội
  • T – Threats: Thách thức

Nguyên tắc SMART:

  • S – Specific: Cụ thể
  • M – Measurable: Có thể đo lường được
  • A – Achievable: Có thể đạt được
  • R – Realistic: Thực tế
  • T – Time bound: Thời gian hoàn thành

2.2. Xác định ngân sách quảng cáo

Muốn thiết kế 1 chương trình quảng cáo hiệu quả, việc xác định ngân sách là vô cùng quan trọng. Ngân sách cho 1 chương trình quảng cáo được xác định dựa trên mục tiêu và khả năng của doanh nghiệp, tỷ lệ phần trăm trên doanh thu hoặc cân bằng với đối thủ cạnh tranh. Tuy nhiên, việc lựa chọn 1 phương pháp để xác định ngân sách quảng cáo vẫn cần phải xét đến các yếu tố khác như:

  • Chu kỳ sống của sản phẩm

Một sản phẩm sẽ có 5 chu kỳ sống khác nhau từ nghiên cứu, ra mắt sản phẩm, phát triển, chín muồi, suy thoái. 

Giai đoạn nghiên cứu có thể không cần đến ngân sách nhưng giai đoạn ra mắt sản phẩm, đưa sản phẩm vào thị trường thì cần đầu tư một lượng ngân sách rất lớn. Có thể nói là lớn nhất trong chu kỳ sống của sản phẩm, giúp việc bán sản phẩm đạt hiệu quả cao nhất.

Bên cạnh đó, giai đoạn phát triển cũng cần đầu tư tương đối. Tuy nhiên, lượng ngân sách sẽ giảm đi so với giai đoạn đưa sản phẩm thâm nhập vào thị trường. Còn với giai đoạn chín muồi là khi sản phẩm đã đạt đến hiệu quả cao nhất nên khi này chỉ cần ít ngân sách để duy trì sản phẩm.

Dựa vào chu kỳ sống của sản phẩm để xác định ngân sách quảng cáo

Khi sản phẩm bước vào giai đoạn suy thoái thì lúc này tùy theo mục đích của doanh nghiệp sẽ có mức ngân sách phù hợp. Doanh nghiệp có thể đầu tư nhiều hơn để làm mới lại sản phẩm, hoặc có thể kết thúc vòng đời của sản phẩm.

  • Thị phần của doanh nghiệp

Tùy theo thị phần mà sẽ có mức ngân sách quảng cáo khác nhau. Cụ thể, nếu muốn tăng quy mô thị phần thì bắt buộc ngân sách quảng cáo cũng phải tăng. Khi đó ý tưởng quảng cáo cũng phải sáng tạo hơn, cách thức xúc tiến đa dạng, có thể xuất hiện ở chương trình quảng cáo tổng hợp trên vtv3 hay trên báo chí, social,…

  • Khả năng thay thế sản phẩm và mức độ cạnh tranh trên thị trường

Với những sản phẩm có mức độ cạnh tranh gay gắt trên thị trường, để có thể thiết kế 1 chương trình quảng cáo hiệu quả, đòi hỏi ngân sách khá cao. Việc gia tăng quảng cáo nhằm mục đích tạo ra sự khác biệt cho sản phẩm. Từ đó gây ấn tượng, tạo thiện cảm với khách hàng, kích thích nhu cầu mua sản phẩm của doanh nghiệp bạn, thay vì của đối thủ.

Xem thêm: TOP 3 mạng quảng cáo Việt Nam nổi bật nhất

Cách xây dựng thông điệp quảng cáo ấn tượng không thể bỏ qua

2.3. Cách thức xúc tiến sản phẩm

Cách thức xúc tiến sản phẩm hay PR sản phẩm phụ thuộc vào đối tượng khách hàng mục tiêu, ngân sách của doanh nghiệp và loại sản phẩm.

Ví dụ, bạn muốn xúc tiến chủ đạo là những sản phẩm xa xỉ, cao cấp thông qua mạng xã hội là một điều rất khó. Nếu bạn muốn mở rộng thương hiệu, nâng cao nhận thức của khách hàng về sản phẩm theo chiều rộng thì hoàn toàn có thể. Nhưng nếu như bạn muốn xúc tiến để bán những sản phẩm xa xỉ đó thì rất khó khăn.

Xác định hình thức xúc tiến sản phẩm

Ngược lại, nếu sản phẩm của bạn là hàng bình dân, hàng tiêu dùng thiết yếu, khách hàng có thể là bất cứ ai, từ học sinh, sinh viên đến người đi làm, người nội trợ thì thiết kế 1 chương trình quảng cáo trên tivi có thể là công cụ xúc tiến hiệu quả.

2.4. Xác định nội dung thông điệp của quảng cáo

Xác định thông điệp quảng cáo là một bước khá quan trọng khi thiết kế 1 chương trình quảng cáo. Đây là những thông tin bạn muốn truyền tải tới khách hàng. Những thông điệp này phải độc đáo, đảm bảo tính sáng tạo và giải quyết được nhu cầu người tiêu dùng.

Ưu điểm của việc xác định nội dung thông điệp quảng cáo đó là đánh đúng insight của khách hàng, nêu ra nhu cầu bức thiết của họ và sản phẩm của bạn chính là cách tốt nhất để giải quyết vấn đề. Thông thường, một thông điệp quảng cáo trước khi được public ra công chúng phải trải qua 4 bước: Thiết kế, tuyển chọn, đánh giá, thực hiện và public thông điệp tới công chúng.

2.5. Đánh giá hiệu quả chiến dịch quảng cáo

Các thiết kế quảng cáo cần được đánh giá một cách thường xuyên, liên tục để có thể tìm ra những điểm thiếu sót của quảng cáo. Từ đó, đưa ra các phương án chỉnh sửa, bổ sung nhằm cho ra kết quả tốt nhất.

Việc đánh giá chương trình quảng cáo có hiệu quả không không chỉ là một bước quan trọng khi thiết kế 1 chương trình quảng cáo, mà nó còn giúp xác định chu kỳ sống của sản phẩm. Từ đó sẽ có những chiến lược điều chỉnh, thiết kế lại quảng cáo khác sao cho phù hợp với yêu cầu và mục tiêu của doanh nghiệp.

Để đánh giá chính xác và rõ ràng nhất về thiết kế quảng cáo có thể thông qua hiệu quả truyền thông hoặc doanh số đem lại.

Xem thêm: Quảng cáo trên truyền hình

Đánh giá hiệu quả chiến dịch quảng cáo qua doanh số hoặc hiệu quả truyền thông

2.6. Bổ sung, chỉnh sửa những sai sót sau khi đánh giá

Sau khi đánh giá, bạn sẽ rút ra được những sai sót, từ đó khắc phục, điều chỉnh lại chiến dịch quảng cáo cho phù hợp với mục tiêu mà doanh nghiệp đã đề ra.

Thiết kế 1 chương trình quảng cáo là công việc vô cùng quan trọng và cần thiết trong mỗi doanh nghiệp. Nó góp phần vào sự phát triển của doanh nghiệp và tạo dựng một thương hiệu lớn mạnh trên thị trường. Hãy chú ý sử dụng linh hoạt và hài hòa các bước trên để có thể tạo được một chiến dịch quảng cáo hiệu quả cho công ty của mình nhé.

Hy vọng những nội dung ở trên sẽ giúp ích một phần nào đó trong công việc marketing của bạn. Nếu còn bất kỳ thắc mắc nào, liên hệ ngay hotline 0904.383.198, SUPRO sẽ hỗ trợ và giải đáp nhanh nhất.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài Viết Mới Nhất