Marketing truyền thông là một trong những hoạt động không thể bỏ qua khi thực hiện các kế hoạch tiếp thị trong doanh nghiệp. Vậy tiếp thị truyền thông là gì? Cách xây dựng chúng như thế nào? Hãy cùng Supro tìm hiểu ngay trong bài viết sau đây.
Nội dung chi tiết
1. Marketing truyền thông là gì?
Marketing truyền thông là quá trình doanh nghiệp sử dụng các kênh và công cụ truyền thông để thu hút những khách hàng tiềm năng. Công việc này được thực hiện nhằm mục đích tạo ra nhận thức và thúc đẩy chuyển đổi của người tiêu dùng với thương hiệu.
2. Những lợi ích truyền thông tiếp thị mang lại cho thương hiệu
Marketing truyền thông mang lại một số lợi ích cho doanh nghiệp nhằm đạt được những mục tiêu trong tiếp thị như:
2.1 Hình thành và duy trì nhu cầu của khách hàng
Định vị và xây dựng hình ảnh tích cực với khách hàng là một trong những nhiệm vụ luôn được các doanh nghiệp ưu tiên. Làm tốt việc này sẽ kích thích được khách hàng quyết định “xuống tiền” sở hữu sản phẩm của thương hiệu.
Không chỉ vậy, để tạo ra lợi nhuận ròng việc duy trì nhu cầu người dùng là hết sức hết cần thiết. Như vậy bạn mới sở hữu được những tệp khách hàng trung thành, tạo ra doanh số bền vững cho công ty.
2.2 Rút ngắn quyết định mua hàng bằng marketing truyền thông
Nhờ vào những chiến lược truyền thông tiếp thị chất lượng doanh nghiệp có thể rút ngắn quyết định mua hàng của người tiêu dùng.
Khi triển khai chiến lược này chúng ta hãy cung cấp thông tin sản phẩm cũng như các chương trình ưu đãi. Không những vậy, công ty cũng nên đầu tư vào content nhằm nhanh chóng thu hút được nhiều khách hàng hơn.

3. Các kênh marketing truyền thông hiệu quả
Kế hoạch tiếp thị truyền thông hiện đang được các doanh nghiệp triển khai phổ biến trên social media, website, email marketing, quảng cáo truyền thống.
3.1 Social Media
Các kênh marketing truyền thông trên social media phổ biến hiện nay như: Facebook, Instagram, Youtube, Tiktok,… Chúng có khả năng giúp doanh nghiệp tiếp cận được tệp khách hàng khổng lồ nhanh chóng trên các nền tảng này .
Bên cạnh đó, chúng ta còn có thể tương tác trực tiếp với nhau thông qua bình luận, tin nhắn, thả cảm xúc,… Nhờ vậy, các doanh nghiệp sẽ tạo được thiện cảm, xây dựng hình ảnh tích cực với người tiêu dùng.

3.2 Website
Website không chỉ là hình ảnh đại diện của doanh nghiệp mà đây còn là nơi cung cấp mọi thông tin về thương hiệu và sản phẩm cho người dùng.
Trước khi quyết định mua hàng mọi người thường có thói quen truy cập vào website để tìm hiểu thêm thông tin. Do vậy, chúng ta nên thiết kế website thân thiện với người dùng và tối ưu các tính năng cần thiết để nâng cao trải nghiệm cho khách hàng.
3.3 Email marketing
Email marketing là một trong những kênh marketing được sử dụng khi doanh nghiệp muốn hướng đến những khách hàng mục tiêu. Thay vì quảng cáo với phạm vi rộng, chúng ta sẽ gửi email đến những người dùng tiềm năng đã được xác định.

3.4 Quảng cáo kiểu truyền thống
Ngoài những phương tiện quảng cáo trên, doanh nghiệp còn có thể triển khai thông qua báo chí, truyền hình,… Mặc dù đây đều là những hình thức truyền thống nhưng chúng vẫn đạt được mục tiêu tiếp thị của thương hiệu.
Ngoài ra, sự xuất hiện của bạn trên các kênh truyền hình, trang báo uy tín cũng khiến khách hàng tin tưởng sản phẩm hơn.
4. 6 Bước xây dựng marketing truyền thông tối ưu nhất
Xây dựng chiến lược marketing cần triển khai qua 6 bước sau:
Bước 1: Xác định đối tượng tiếp thị
Trước khi bắt tay vào xây dựng chiến lược chúng ra cần xác định được đối tượng cần tiếp thị. Các đối tượng này thường được chia thành khách hàng hiện hữu và khách hàng tiềm năng để lựa chọn thông điệp, phương tiện truyền thông phù hợp.
Bước 2: Thiết lập mục tiêu chiến lược marketing truyền thông
Tiếp theo, các doanh nghiệp cần thiết lập mục tiêu cho chiến lược tiếp thị. Đây cũng chính là cơ sở để xác định những công việc cần thực hiện trong tương lai và đo lường kết quả của chúng.

Bước 3: Lựa chọn kênh truyền thông
Tuỳ vào từng tệp khách hàng mà chúng ta sẽ lựa chọn những nền tảng phù hợp để triển khai. Ngoài ra công việc này cũng cần dựa vào nhiều yếu tố khác như: Ngân sách, mục tiêu, thời gian,…
Bước 4: Sáng tạo thông điệp
Thông điệp là yếu tố cốt lõi mà bất kỳ chiến dịch marketing nào cũng cần phải có. Chúng có nhiệm vụ truyền tải những mong muốn của doanh nghiệp tới tất cả các khách hàng của mình. Tuy nhiên, để tạo ấn tượng với người dùng bạn phải sáng tạo một thông điệp độc đáo, dễ nhớ.

Bước 5: Triển khai kế hoạch
Dựa vào những thông tin trên bạn hãy lên list những công việc cần làm và triển khai chúng. Một số các công việc thường thấy trong kế hoạch tiếp thị như: Chạy quảng cáo, thiết lập khuyến mãi, quan hệ công chúng,…
Bước 6: Theo dõi, đánh giá
Cuối cùng các doanh nghiệp sẽ tiến hành và theo dõi hiệu quả tiếp cận trên các kênh truyền thông đang triển khai.
Chúng ta có thể chia đều ngân sách cho các nền tảng để xác định được kênh mang lại hiệu suất cao việc. Ngoài ra bạn còn phải đánh giá thực trạng, đề xuất những giải pháp cải thiện những hạn chế còn tồn tại trong chiến lược.

Marketing truyền thông đang ngày càng được sử dụng phổ biến trên thị trường. Đây cũng được đánh giá là một trong những phương pháp tiếp thị hiệu quả nhất hiện nay. SUPRO hy vọng rằng bài viết này đã cung cấp cho bạn những thông tin hữu ích về truyền thông tiếp thị. Nếu còn bất cứ thắc mắc nào hãy liên hệ với chúng tôi qua Hotline 0904383198 để được giải đáp nhanh chóng.