Cách làm Viral Marketing độc đáo, hiệu quả nhất năm 2023

Rate this post

Trong thời đại bùng nổ công nghệ số hiện nay chúng ta dễ dàng nghe thấy những cụm từ như Viral Marketing, Trend,… Với nhiều ưu điểm nổi trội nó được ngày càng nhiều marketer tập trung nghiên cứu và thực hiện các chiến lược mang tầm cỡ lớn. Vậy cách làm viral marketing như thế nào? Cùng theo dõi bài viết dưới đây của SUPRO nhé! 

Cách làm Viral Marketing độc đáo, lan tỏa mạnh mẽ

Cách làm Viral Marketing độc đáo, lan tỏa mạnh mẽ

1. Tầm quan trọng của Viral Content

Hàng ngày chúng ta có thể tiếp nhận được vô vàn các nội dung content ở trên các kênh truyền thông, mạng xã hội nên nếu chỉ đưa nội dung quảng cáo một cách trực tiếp gò bó thì rất dễ khiến người xem cảm thấy khó chịu, phiền phức. Vì vậy các thương hiệu đã tỏ ra khôn ngoan hơn bằng cách làm Viral Marketing lồng ghép nội dung vào một cách tự nhiên. Khi cảm xúc được khơi gợi nhẹ nhàng thì người xem sẽ tiếp nhận một cách thoải mái vì được giải trí, thư giãn miễn phí. 

Viral Marketing sẽ lan truyền một cách mạnh mẽ tương tự một loại “virus đặc biệt”. Chính vì thế mọi người đều dễ dàng nhận biết được nó bắt nguồn từ đâu. Điều này khiến cho thương hiệu mở rộng độ phủ sóng, tăng sự nhận diện từ đó quyết định lớn đến sự phát triển và tồn tại của doanh nghiệp. 

2. Ưu điểm và nhược điểm của Viral Marketing

Cách làm Viral Marketing có một số ưu điểm và nhược điểm cụ thể như sau: 

  • Ưu điểm: Các dịch vụ, sản phẩm, thương hiệu của doanh nghiệp sẽ tiếp cận nhanh chóng đến lượng lớn khách hàng tiềm năng. Đó có thể là hình ảnh, lời nói, video được lan truyền từ người này đến người kia. Chỉ với một chi phí nhỏ dành cho thông điệp nhưng mang lại hiệu quả bất ngờ về truyền thông. 
  • Nhược điểm: Viral Marketing cũng tồn tại một nhược điểm phổ biến đó là “Tam sao thất bản”. Mỗi người có một suy nghĩ khác nhau nên đôi khi khách hàng sẽ tiếp nhận và truyền tải thông điệp sai lệch so với ý tưởng ban đầu của doanh nghiệp. 

3. Các dạng Content Viral nổi bật nhất 

Dưới đây là những dạng content tạo được Viral mạnh mẽ nhất: 

  • Nội dung mang lại giá trị tích cực cho người xem.
  • Nội dung tạo được cảm xúc mạnh, đó có thể chạm đến cảm xúc hoặc gây tranh cãi về một vấn đề cụ thể nào đó. 
  • Thông tin hot hoặc mang tính khẩn cấp tại một địa điểm nào đó.
  • Nội dung bắt được hot trend từ 1 meme hài hước, một câu nói của người nổi tiếng hay phim điện ảnh hay.

Dạng content viral hài hước

Dạng content viral hài hước

  • Nói về 1 số đối tượng đích danh nào đó để kích thích họ chia sẻ bài đăng giới thiệu bản thân.
  • Chia sẻ tâm tư tình cảm để người khác nhìn thấy.
  • Share nội dung cho Idol.
  • Nội dung thể hiện sự khâm phục, ngưỡng mộ dành cho đối tượng nào đó.
  • Scandal về người nổi tiếng.
  • Nội dung lên án những biểu hiện phản cảm, thô tục tiêu cực.
  • Bài viết truyền tải nội dung giúp ích cộng đồng. 
  • Video có nội dung hài hước, vui nhộn hoặc được chỉnh sửa để làm tăng kịch tính, tạo độ hấp dẫn.
  • Nội dung “khác người”, độc đáo, mới lạ không giống ai.
  • Video ôn lại những kỷ niệm xưa.
  • Thông tin kêu gọi share bài để có thể nhận lại được 1 lợi ích nào đấy. 

4. Cách làm Viral Marketing mang lại hiệu quả cao

Để tạo được Viral Marketing bạn có thể lựa chọn một trong những cách sau đây: 

4.1. Tạo được sự kết nối giữa khách hàng và thương hiệu

Một trong những cách làm Viral Marketing đó là trả lời được 3 chữ “WIN”:

  • W (Watch and learn): Xem và học hỏi.
  • I (Identify insight): Xác định cách nhìn sâu sắc.
  • N (New twist): Bước ngoặt mới.

Video Generali thể hiện thông điệp ý nghĩa, người xem cân nhắc việc tham gia bảo hiểm

Video Generali thể hiện thông điệp ý nghĩa, người xem cân nhắc việc tham gia bảo hiểm

Đa số các marketer thành công đều đang áp dụng hiệu quả câu thần chú này. Thông thường họ sẽ tiến hành theo trình tự các bước: thu thập thông tin – tìm kiếm nội dung, cốt truyện – lấy insight của khách hàng – sáng tạo nội dung mang tính chất khác biệt nhưng vẫn đảm bảo sự dẫn dắt tự nhiên. 

Xem thêm: Tiếp thị xanh là gì? Áp dụng chiến lược vào kinh doanh

Mô hình C2C là gì? Những lợi ích và rủi ro khi áp dụng mô hình này

4.2. Dựa vào “hot trend” từ đó sáng tạo nội dung hữu ích riêng

Người xem sẽ có xu hướng bỏ qua, không theo dõi và like các nội dung thiếu sự đầu tư, kém chất lượng. Ngược lại họ sẽ chú ý đến những bài đăng có giá trị, tạo được hiệu ứng lan truyền. Cách làm Viral Marketing là bạn phải trả lời được những tiêu chí của người xem như sau: 

  • Nó mang lại lợi ích, giá trị gì cho gia đình, bạn bè của tôi không?
  • Nội dung có lợi gì đối với bản thân của tôi không?
  • Content liệu có giải quyết được những vấn đề mà tôi đang gặp phải?
  • Thông tin đó có giá trị là gì?
  • Content có chứa nội dung giải trí, giải tỏa stress hay không? 

4.3. Cho phép tải về, chia sẻ và embed 

Cách làm Viral Marketing đó là chia sẻ càng nhiều càng tốt. Do đó marketer cần đầu tư đúng cách để quá trình chia sẻ diễn ra thuận lợi và dễ dàng nhất. Cụ thể là: 

  • Lựa chọn Download nội dung ở định dạng dễ sử dụng như: JPG đối với ảnh, MPG đối với Video. 
  • Cho phép chia sẻ Link, chia sẻ bài.
  • Cho phép embed (nhúng)
  • Cho phép xuất bản trên các kênh Social và thêm vào các trang bookmarking. 

Chia sẻ càng nhiều càng tốt cũng là cách làm Viral Marketing

Chia sẻ càng nhiều càng tốt cũng là cách làm Viral Marketing

4.4. Chạm vào cảm xúc người xem

Không phải ai cũng biết cách làm Viral Marketing hiệu quả đó là đặt bản thân vào cảm xúc của khách hàng. Bạn có thể tạo ra một chủ đề có nội dung hài hước, thú vị hoặc độc đáo, mới lạ. Content mang lại cho người xem những cảm xúc mạnh mẽ thì độ Viral sẽ nhanh hơn. Một số ý tưởng làm nội dung thú vị là: 

  • Giận dữ hoặc vui mừng.
  • Sự ghét bỏ hoặc tình yêu thương.
  • Sợ hãi hoặc những cảm xúc bối rối. 
  • Ngốc nghếch hoặc thiên tài.
  • Ruồng bỏ hoặc đồng cảm.

Bí quyết quan trọng để tạo liền mạch cảm xúc cho câu chuyện đó là: 

  • Tạo nét riêng biệt, độc đáo khơi gợi cảm hứng nơi người xem.
  • Tóm tắt nội dung, gói gọn câu chuyện.
  • Sáng tạo nội dung dựa trên ngôn ngữ khán giả mục tiêu để họ dễ cảm nhận. 

4.5. Kết nối qua bình luận, tương tác

Khi bạn đã thu hút được sự chú ý, quan tâm của người xem vào Content thì tiếp theo cần cho họ có quyền đưa ra ý kiến, phản hồi. Tất nhiên sẽ có những bình luận khen ngợi, tích cực tuy nhiên đôi khi còn xuất hiện các bình luận trái chiều và cần giải quyết chúng. Cách làm Viral Marketing khôn ngoan là kéo dư luận đi đúng hướng, tránh gây xung đột tiêu cực. 

Muốn làm Viral Marketing cần kết nối với người xem qua bình luận, tương tác

Muốn làm Viral Marketing cần kết nối với người xem qua bình luận, tương tác

4.6. Không hạn chế truy cập

Một trong những cách làm Viral Marketing hiệu quả đó là để cho nó phát triển tự do, không bị gò bó giới hạn: 

  • Không bắt người xem phải tiến hành đăng ký tài khoản, thành viên hay Download thông qua 1 phần mềm trung gian nào đó. Không phải mở khóa, nhập mã gây bất tiện trong quá trình sử dụng. 
  • Viral hoàn toàn khác với nội dung độc quyền, cần để cho nó tự do cho thật nhiều người cùng biết đến. 

4.7. Cách làm Viral Marketing – Tạo sự khác lạ

Những “món ăn tinh thần mới” chưa từng được đưa vào khai thác tạo được sự bất ngờ sẽ khiến tốc độ chia sẻ trở nên mạnh mẽ hơn. Đôi khi cách làm Viral Marketing chỉ là bạn quên đi việc mình đang thực hiện quảng cáo. Content diễn biến theo hướng câu chuyện là chính sản phẩm là phụ thì sẽ tạo ra hiệu ứng lan truyền tốt hơn. 

Xem thêm: Xây dựng ý tưởng truyền thông

5. Làm Viral Marketing cần chú ý những gì? 

Một trong những lưu ý quan trọng để hình thành nên cách làm Viral đúng hướng đó là: 

  • Thời lượng của video và độ dài văn bản: Độ dài của Video và văn bản sẽ ảnh hưởng đến việc người xem có ở lại xem trọn vẹn nội dung và nắm được hết thông điệp bạn muốn gửi gắm hay không. Vì vậy làm content thật xúc tích, ngắn gọn tối đa để người dùng không cảm thấy sốt ruột, nhàm chán. 
  • Thời gian phát hành: Đa số các nền tảng mạng xã hội hiện nay đều có chế độ cài đặt giờ đăng bài. Vì vậy để tạo độ Viral bạn nên xuất bản thời gian hợp lý nhất. Ví dụ video giải trí nên đăng trong khoảng 18:00 – 20:00 là thời điểm mọi người không phải học hành, đi làm và có nhiều thời gian dành cho bản thân.  

 Giờ vàng đăng bài facebook

 Giờ vàng đăng bài facebook

  • Đẩy nhanh ngay khi vừa xuất bản: Mỗi nền tảng đều được trang bị những thuật toán riêng. Tuy nhiên điểm chung là trong 24h xuất bản nếu bài đăng nhận được lượt tương tác tốt thì sẽ ưu tiên lên xu hướng nhiều hơn. Bạn có thể làm tăng độ Viral bằng cách kêu gọi like, share. 

Với bài viết này SUPRO đã giới thiệu đến bạn cách làm Viral Marketing và một vài lưu ý giúp content lên xu hướng nhanh nhất. Đừng quên theo dõi thật nhiều bài viết trên trang để nắm được bí quyết sáng tạo nội dung thành công nhé!

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *