Ý tưởng truyền thông sáng tạo giúp doanh nghiệp truyền tải thông điệp một cách rõ ràng tới tệp đối tượng khách hàng mục tiêu. Qua đó, thu hút sự quan tâm của khách hàng tới thương hiệu.
Nội dung chi tiết
1. Các ý tưởng truyền thông độc đáo
Dưới đây là gợi ý về 10 ý tưởng truyền thông xã hội độc đáo và hiệu quả, các bạn tham khảo nhé!
1.1. Tạo các series bài đăng
Thay vì đăng các bài viết có chủ đề rời rạc, bạn nên lập kế hoạch đăng các bài viết có cùng chủ đề theo tuần và tháng. Mục đích để truyền tải một thông điệp nhất quán hướng tới tệp khách hàng mục tiêu trong một thời gian xác định.
Ví dụ: Series cách trả lời câu hỏi phỏng vấn của nhà tuyển dụng.
1.2. Tạo video ngắn
Xu hướng người dùng thay đổi, họ thích xem những video ngắn hơn là đọc những bài viết dài. Nếu doanh nghiệp bạn chưa có nhiều kinh nghiệm trong việc làm video ngắn thì có thể bắt đầu tạo video đơn giản bằng Capcut. Capcut có nhiều mẫu templates sẵn giúp bạn tạo video một cách nhanh chóng và dễ dàng nhất.
1.3. Cập nhật tin tức
Cập nhật các vấn đề đang nóng, đang hot thu hút sự quan tâm của xã hội. Bắt “trend” giúp bạn có lượt tìm kiếm và tương tác tương tác cực khủng. Bạn có thể tìm kiếm tin tức hot trong ngày hôm nay trên Google Trend.
Ví dụ: Cập nhật tin tức tỷ phú Phạm Nhật Vượng thuộc Top 30 người giàu nhất thế
1.4. Thăm dò ý kiến
Bạn có thể đặt câu hỏi để mọi người cùng thảo luận về vấn đề để thăm dò ý kiến của khách hàng.
Ví dụ: Quán cafe chúng tôi sẽ thu phí 100k đối với khách hàng tới quán mà không gọi đồ uống. Bạn thấy sao?
1.5. Chuyên mục “Ask me anything”
“Ask me anything” là “hãy hỏi tôi bất cứ điều gì”, một ý tưởng truyền thông thú vị. Khách hàng là người đặt câu hỏi, doanh nghiệp sẽ giải đáp các thắc mắc. Đây là cơ hội để doanh nghiệp thấu hiểu khách hàng của mình hơn.
1.6. Ngày Lễ đặc biệt
Một số ngày đặc biệt như: ngày Tết, ngày Lễ quốc khánh, ngày quốc tế Phụ nữ 8/3, ngày Phụ Nữ Việt Nam 20-10… Bạn có thể thể hiện sự quan tâm tới khách hàng của mình bằng cách gửi tới khách hàng lời chúc mừng và cảm ơn khách hàng đã và đang đồng hành cùng doanh nghiệp trong suốt thời gian qua.
Ví dụ: Viết bài chúc mừng ngày Lễ Quốc Khánh
1.7. Mẹo hay
Cung cấp thông tin hữu ích cho khách hàng thông qua việc chia sẻ các mẹo hay, tips hay. Hãy tìm hiểu về các vấn đề mà khách hàng đang gặp phải và đưa ra phương án giải quyết cho khách hàng.
Ví dụ: Khung giờ vàng đăng bài Facebook là 9-10h, 12-14h, 20-22h.
1.8. Memes
Memes hiểu đơn giản là những hình ảnh, video hoặc âm thanh châm biếm hoặc hài hước được chia sẻ mạnh mẽ trên internet.
Ví dụ như: “Tôi năm nay hơn 70 tuổi mà chưa gặp một trường hợp nào như này cả”.
Nguồn gốc câu nói này được cắt ra từ đoạn video phỏng vấn trên kênh truyền hình ANTV với bác Nguyễn Hữu Đa – tổ trưởng tổ dân phố số 5 phường Yên Ninh, Yên Bái. Bác Đa đã nói “Tôi năm nay hơn 70 tuổi…” để thể hiện sự bức xúc với một thanh niên có thái độ bất hợp tác. Câu nói đã nhanh chóng được lan truyền mạnh mẽ trên internet tại thời điểm đó.
1.9. Chia sẻ trải nghiệm khách hàng
Ý tưởng truyền thông hiệu quả là đi từ trải nghiệm khách hàng. Trải nghiệm khách hàng là những chia sẻ của khách hàng đã từng sử dụng sản phẩm/dịch vụ doanh nghiệp. Chia sẻ này nhận được sự quan tâm đông đảo của khách hàng mới bởi tính khách quan và tính chân thật.
Bạn có thể tạo động lực cho khách hàng đăng tải feedback bằng cách tặng voucher giảm giá hoặc tặng quà.
1.10. Trích dẫn câu nói, danh ngôn
Trích dẫn các câu nói hay từ nhà lãnh đạo tài ba, người thành công, người nổi tiếng để truyền cảm hứng, tạo động lực cho các bạn trẻ. Bạn có thể đăng tải trên các kênh Social dưới nhiều định dạng khác nhau: dạng văn bản, dạng hình ảnh, dạng video.
Ví dụ: “Cuộc sống là 10% xảy ra với bạn và 90% cách bạn xử lý nó” Charles R. Swindoll
2. Những ý tưởng truyền thông từ các thương hiệu lớn
2.1. Unicorn Frappuccino (STARBUCK)
Tháng 4/2017 Starbuck ra mắt sản phẩm mới tên là Unicorn Frappuccino. Chỉ với 5$ bạn có thể sở hữu ngay một cốc cà phê sữa tạo hình Unicorn bắt mắt.
Ngay lập tức, thức uống này đã nhanh chóng tạo tạo nên cơn sốt truyền thông, cụ thể là có 17.000 bài đăng trên mạng xã hội Instagram gắn hashtag #unicornfrappuccino. Thành công của ý tưởng giúp Starbuck tăng 3% doanh số bán hàng quý 2/2027 tại các quốc gia Châu Mỹ.
2.2. Hop (IHOP)
Thương hiệu International House of Pancakes (IHOP) đã tạo nên một chiến dịch vô cùng độc đáo bằng ý tưởng sáng tạo. Họ đã xây dựng một cuộc thảo luận bằng cách yêu cầu người tham gia suy nghĩ và dự đoán về cụm từ B B B BNG (viết tắt cho tên lửa).
Chiến dịch đã thu hút hơn 15.000 lượt quan tâm và chia sẻ trên Twitter.
2.3. Dunk trong Dark Dark (OREO)
Năm 2013, trong bối cảnh khán giả đang tập trung theo dõi trận bóng bóng bầu dục phát sóng trên kênh Super Bowl thì sự cố mất điện ập tới. Không khí trở nên tĩnh lặng, mọi người đang theo dõi trận đấu bỗng dưng không còn gì để xem.
Tại thời điểm đó, Oreo thực hiện một truyền thông ngẫu hứng, đăng tải chiếc bánh Oreo đang đẩy lùi bóng tối kèm theo thông điệp “You can still dunk in the dark” (Bạn vẫn có thể nhúng bánh ăn trong bóng tối).
Bài viết nhanh chóng nhận được 18.000 lượt like và hơn 5.000.000 lượt xem trên Facebook. Và liên tục nằm trong Top quảng cáo hay nhất của Super Bowl.
2.4. Chiến dịch tự trọng (DOVE)
Dove là thương hiệu tiên phong trong việc lồng ghép thông điệp “vẻ đẹp tự nhiên” và “tình yêu bản thân” vào chiến dịch tiếp thị. Ở chiến dịch tự trong Dove đã lan tỏa thông điệp bằng các bài viết gắn các hastag 3 hashtag #RealBeauty, #NoLikeNeeded, #SpeakBeautificent.
Chiến dịch đã nhanh chóng được chia sẻ rầm rộ trên các trang mạng xã hội Facebook, Instagram, Twitter, Youtube. Dove đã thành công lan tỏa thông điệp tích cực tới chị em phụ nữ, hãy luôn yêu thương chăm sóc cho chính bản thân mình.
Những ý tưởng truyền thông sáng tạo được tạo ra nhằm lan tỏa thông điệp tới khách hàng một cách tự nhiên và thu hút nhất. Nhờ đó mà thương hiệu tạo dựng được niềm tin mạnh mẽ đối với khách hàng.