Cách tạo thông điệp bán hàng độc đáo và hiệu quả

Rate this post

Trong thời đại 4.0, con người tiếp nhận các nguồn thông tin “Nhiều – Nhanh – Nhiễu”. Vì vậy việc tiếp cận các thông tin của con người sẽ ngày càng khó hơn, cạn lọc hơn…trong thời đại này. Điều này đòi hỏi các thông điệp bán hàng, giới thiệu sản phẩm… ngày càng ấn tượng hơn, thu hút hơn, chất lượng hơn, trọng tâm hơn. Dưới đây là 11 bước thực hiện thông điệp bán hàng thu hút hơn và chất lượng hơn.

Cách tạo thông điệp bán hàng thu hút và chất lượng

1. Tầm quan trọng của thông điệp bán hàng

Thông điệp bán hàng không phải quan trọng mà là rất quan trọng đối với tất cả các nỗ lực truyền thông của doanh nghiệp bạn. Nếu có một thông điệp bán hàng tốt, kết hợp với các hoạt động xúc tiến hiệu quả, doanh nghiệp của bạn sẽ không phải lo lắng về khách hàng thêm một lần nữa, và sẽ có nhiều hơn những thứ bạn mong muốn.

Môt khi thông điệp bán hàng của doanh nghiệp đạt hiệu quả, bạn có thể và nên sử dụng nó thống nhất trên toàn thể các kênh, công cụ Marketing, như: Quảng cáo, Website, Tờ rơi, Name Card, Profile, Ấn phẩm gửi khách hàng hoặc lưu hành nội bộ. Về cơ bản, bất kỳ “điểm tiếp xúc” bên ngoài nào cũng sẽ gồm một phần hoặc toàn bộ thông điệp bán hàng của doanh nghiệp bạn.

Chính vì thế mà doanh nghiệp của bạn phải tạo ra được những thông điệp bán hàng thu hút được sự chú ý của khách hàng, giúp cho khách hàng biết bạn có thể giải quyết được vấn đề của họ như thế nào, vì sao họ nên tin bạn, và vì sao họ nên chọn bạn thay vì các đối thủ cạnh tranh. Hầu hết các doanh nghiệp tin rằng mình đã tạo dựng thông điệp và cho rằng mình đã có một thông điệp truyền thông hiệu quả. Tuy nhiên, thực tế không hoàn toàn như vậy.

2. Các tiêu chuẩn của một thông điệp bán hàng thu hút

2.1. Thông điệp bán hàng đáp ứng mong muốn tìm hiểu của khách hàng

Quý anh chị doanh nghiệp cũng như những bạn chuẩn bị khởi nghiệp nhớ nhé, khi bạn kinh doanh 1 sản phẩm thì khách hàng của bạn là người mua, nhưng khi bạn tạo ra nội dung và chia sẻ đến cộng đồng thì khách hàng của bạn là người đọc nội dung đó. Khách hàng muốn tìm hiểu cái gì, thì bạn phải làm hài lòng khách hàng bằng cách sáng tạo nội dung và chia sẻ đúng như họ mong muốn.

Lấy một vài ví dụ cho bạn dễ hiểu nhé, nếu khách hàng để mắt tới chiếc Smartphone mới nhất của Samsung, nhưng giá của chiếc điện thoại đó khá mắc, và vì thế khách hàng rất dè chừng trong quá trình mua hàng. Nếu chúng ta cung cấp thông tin chất lượng về sản phẩm Smartphone mới nhất này của Samsung: Kiểu dáng, tính năng, chức năng, màu sắc, ưu điểm vượt trội, … khách hàng sẽ bớt nghi ngờ và quyết định mua hàng được thúc đẩy nhanh chóng hơn, đó là lúc bạn thành công với thông điệp của mình.

Bởi vì bạn đã cung cấp đúng thông tin mà khách hàng muốn tìm hiểu, và nếu bạn hợp tác với Samsung trong việc Pr sản phẩm, vậy thì rõ ràng bạn sẽ được hưởng tiền hoa hồng, tiền Pr…Và dĩ nhiên rồi, Sumsung họ không hợp tác với bạn đâu, bởi hiện giờ bạn chả có lý do nào để thuyết phục họ : “ Ê, giám đốc Samsung, hãy trả tôi tiền, tôi sẽ giúp ông Pr các dòng Smartphone của ông”. Haha.

2.2. Thông điệp bán hàng phải có bố cục rõ ràng

Tất nhiên khi bạn kinh doanh bất kỳ sản phẩm nào hay đứng ra khởi nghiệp trong bất kỳ ngành nghề nào thì việc đầu tiên bạn phải nghĩ đến đó là: Làm thế nào tạo ra một nội dung bán hàng hiệu quả, bố cục chiến lược nội dung đó như thế nào. Cũng như việc bạn muốn một chiếc điện thoại hoạt động bạn phải lắp Sim vào, bạn phải khởi động nút nguồn, bạn phải cài các ứng dụng cần thiết. Đó là những động tác có trật tự sắp xếp gọn gàng. Tạo ra một thông điệp nội dung cũng tương tự như thế.

Chính vì thế khi bạn đã tạo ra những giá trị nội dung, bạn cần sắp xếp những giá trị này thành một thông điệp hoàn chỉnh, có trật tự trước sau theo các mô thức nhất định. Muốn làm được điều đó, bạn phải học thôi, không có cách nào cả. Nếu bạn là người làm trong lĩnh vực báo chí, có lẽ bạn sẽ không phải học cách sắp xếp thông điệp, nhưng bạn sẽ phải học điều sau.

2.3. Thông điệp bán hàng nhất định phải giàu cảm xúc

Thông điệp bán hàng ngày nay không còn giống như ngày trước, bạn không nên tạo ra những nội dung cứng nhắc mang tính bán hàng quá nhiều mà bỏ qua cảm xúc của khách hàng khi vô tình đọc được nó ở bất kỳ đâu. Tưởng tượng như thế này nhé, khi bạn gặp khách hàng, bạn sẽ làm gì trước tiên ? Bạn sẽ bắt tay họ, nếu là phụ nữ đẹp trong nhà hàng bạn sẽ kéo ghế cho cô ấy, sau đó bạn chào hỏi họ, bạn hỏi họ một vài câu về niềm vui của ngày hôm nay, bạn chia sẻ với họ chút xíu về bản thân như tính cách, sở thích, nếu miếng Bò bít tết khá giai thì bạn sẽ giúp họ làm điều đó… sau tất cả những hành vi này, bạn mới nói chuyện đến thương vụ làm ăn. Mọi động tác của bạn trước đó không liên quan đến bán hàng, chỉ là bạn đang tạo thiện tại , gây cảm xúc, sự thân quen, gần gũi với họ.

Do đó để có thể tạo ra một thông điệp bán hàng đi vào lòng người theo cách như thế, nếu bạn muốn tạo được ấn tượng sâu hơn, lâu hơn, dễ dàng hơn trong tâm trí công chúng, bạn cần đưa vào đó những giá trị cảm xúc, tình cảm. Bởi vì đó chính là bản chất trong mối quan hệ giao tiếp giữa người với người.

Xem thêm: Cách làm viral marketing

Xu hướng marketing xanh

3. Các bước tạo thông điệp bán hàng 

3.1. Tiêu đề

– Tiêu đề phụ: mục đích nhằm loại bỏ các đối tượng khách hàng không cần thiết.

Vd: Những cặp vợ chồng trẻ chú ý

– Tiêu đề chính: Nói tới hiệu quả của sản phẩm và dịch vụ

Vd: Cách thức phòng chống 90 loại ung thư

– Tiêu đề siêu chính: Nói tới những bí mật/bí kíp tạo ra kết quả.

Vd: Bí mật chỉ có tại cuốn sách/phương pháp …./……

Có 6 loại tiêu đề gây chú ý:

Cách làm như thế nào

Tin tức

Cảm nhận khách hàng

Trắc nghiệm

Câu hỏi

Cảnh báo

3.2. Vấn đề và giải pháp

Hãy tác động vào cảm xúc của khách hàng. Có 2 loại hành động và con người có cảm xúc mạnh.

– Tác động vào nỗi đau

– Tác động vào sự khoái lạc

=> Cần phóng đại nỗi đau, vấn đề của khách hàng lên và cuối cùng đưa ra giải pháp

3.3. Dùng câu chuyện

Hãy dùng câu chuyện của chính mình, người thân hay ai đó đã rơi vào nỗi đau, vấn đề này nhưng sau đó được giải quyết.

3.4. Biến tính năng thành lợi ích

– Liệt kê tất cả các tính năng của sản phẩm/dịch vụ

– Biến tất cả những tính năng thành lợi ích cho khách hàng

– Khách hàng chỉ cần quan tâm tới lợi ích cho chính họ

3.5. Hấp dẫn cảm xúc 6 điểm tạo cảm xúc mạnh

– Lợi nhuận

– Tự hào

– Sung sướng

– Khát khao đạt được

– Đau đớn: (Không sử dụng)

– Sợ hãi: (Không sử dụng)

3.6. Tính cụ thể nổi trội của sản phẩm/dịch vụ

– Nêu các tính năng và lợi ích nổi trội của sản phẩm/dịch vụ

– Nêu kết quả vượt trội

– Nêu giải pháp giải quyết nhanh chóng

3.7. Xử lý từ chối từ trước

– Liệt kê các kiểu mà khách hàng có thể từ chối

– Chọn các kiểu từ chối thông dụng và nhiều nhất

– Đưa giải pháp cho các kiểu từ chối đó

3.8. Nêu lý do tại sao

Tất cả những gì đưa ra thì phải có lý do

– Giá cao hay thấp thì phải có lý do

– Đưa ra giới hạn thời gian thì phải có lý do

– Đưa ra số lượng ít thì lý do tại sao

Xem thêm: Mô hình C2C là gì

3.9. Cho quà tặng

Tìm các sản phẩm/dịch vụ, bản hướng dẫn, sơ đồ, lưu đồ, sách hướng dẫn …nhằm làm quà tặng cho khách hàng

3.10. Chia sẻ cảm nhận

– Tìm người nổi tiếng nói về sản phẩm/dịch vụ/công ty của mình (lưu ý là hãy viết gợi ý cho họ)

– Tìm chuyên gia nói về sản phẩm/dịch vụ/công ty

– Tìm khách hàng nói về sản phẩm/dịch vụ/công ty

3.11. Kêu gọi hành động

– Nhấc điện thoại lên và gọi ngay….

– Click vào đây

– Điền vào đơn này.

Bên trên là 11 bước thực hiện thông điệp bán hàng. Tuy nhiên, tùy theo các sản phẩm, dịch vụ cụ thể hoặc điều kiện chính sách của mỗi doanh nghiệp mà có thể loại bỏ một vài bước không cần thiết. Nếu thông điệp bán hàng của bạn vẫn chưa hiệu quả hay bạn vẫn đang loay hoay với chính những nội dung mà mình soạn thảo với sản phẩm kinh doanh của mình thì liên hệ ngay với Supro nhé!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài Viết Mới Nhất