Outbound Marketing là gì? Tại sao Outbound không còn phổ biến?

Rate this post

Outbound Marketing không phải khái niệm mới lạ đối với các marketer. Chúng được nhiều doanh nghiệp sử dụng để truyền thông, quá bá sản phẩm. Tuy nhiên hiện nay Outbound Marketing đã không còn phổ biến như xưa. Để hiểu rõ hơn về vấn đề này, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu trong bài viết ngay sau đây. 

1. Outbound Marketing là gì?

Outbound Marketing hay còn gọi là tiếp thị gián đoạn nhằm tạo sự chú ý mạnh mẽ đến người xem. Chúng bao gồm các chiến lược marketing khác nhau để truyền tải thông điệp của doanh nghiệp như: TVC, banner, quảng cáo,…

2. Đặc điểm của phương pháp tiếp thị gián đoạn

Bất kỳ phương pháp marketing nào cũng có những ưu điểm và hạn chế. Chúng ta cần hiểu rõ về nó để có thể áp dụng cho doanh nghiệp một cách hiệu quả nhất.

2.1 Ưu điểm

  • Tiếp cận được nhiều khách hàng với cách truyền thông đa nền tảng
  • Giúp doanh nghiệp nhanh chóng phủ sóng trên thị trường
  • Xác định được ngân sách cần chi trả cho các chiến lược quảng bá

2.2 Hạn chế của Outbound Marketing

  • Khó theo dõi lợi tức đầu tư (ROI)
  • Không có khách hàng mục tiêu nên tỷ lệ chuyển đổi thấp
  • Phải chuẩn bị ngân sách lớn cho hoạt động quảng cáo
  • Nhận được nhiều phản hồi tiêu cực của khách hàng

3. 3 Hình thức Outbound Marketing phổ biến hiện nay

Outbound được thể hiện dưới nhiều hình thức khác nhau phụ thuộc vào mục đích cũng như định hướng của mỗi doanh nghiệp. Tuy nhiên, hiện nay có 3 hình thức Outbound Marketing phổ biến sau đây bạn có thể tham khảo cho thương hiệu của mình.

3.1 TVC quảng cáo

TVC là hình thức phổ biến khi thực hiện Outbound Marketing được sử dụng lần đầu tiên vào năm 1941. Chúng giúp cho doanh nghiệp tiếp cận hầu hết các tệp khách hàng trên thị trường thông qua những video ngắn.

TVC quảng cáo Knorr
TVC quảng cáo Knorr

Để làm tốt được phương pháp marketing này, các thương hiệu cần chuẩn bị một ngân sách lớn cho việc sản xuất video. Không chỉ vậy, để phát sóng trên các kênh truyền hình vào khung giờ vàng bạn cũng phải chi trả một khoản không hề nhỏ. 

3.2 Email marketing

Khác với TVC, Email marketing sẽ gửi thông tin đến khách hàng dưới hình thức văn bản. Chỉ với một vài thao tác đơn giản bạn đã có thể gửi email cho hàng trăm khách hàng mà bạn muốn.

Nhưng hình thức này dễ gây phản cảm đối với người dùng và không phải ai cũng có thói quen kiểm tra email thường xuyên. Bạn cần cân nhắc thật kỹ trước khi sử dụng phương pháp này cho chiến lược Outbound Marketing của mình.

3.3 Cool Calling 

Dựa trên dữ liệu của khách hàng, chúng ta sẽ tiến hành gọi điện nhằm tư vấn, thu hút sự chú ý, kêu gọi họ sử dụng sản phẩm của mình. Đây cũng chính là cách tiếp cận cơ bản nhất của Outbound Marketing. 

Cool Calling trong Outbound Marketing 
Cool Calling trong Outbound Marketing

Cool calling giúp cho doanh nghiệp tăng cao tỷ lệ chuyển đổi khi tiếp xúc trực tiếp với khách hàng. Tuy nhiên, bạn cũng có thể khiến họ cảm thấy bị làm phiền và từ chối cuộc gọi từ bạn.

4. So sánh sự khác nhau giữa Inbound và Outbound

Không ít người vẫn còn nhầm lẫn giữa Inbound Marketing và Outbound Marketing. Để phân biệt được 2 khái niệm này, hãy tham khảo bảng so sánh sau: 

Tiêu chí  Inbound Marketing Outbound Marketing
Khả năng tương tác với khách hàng  Tương tác 2 chiều giữa khách hàng và doanh nghiệp  Tương tác 1 chiều từ doanh nghiệp đến khách hàng 
Cách tiếp cận khách hàng  Sáng tạo nội dung tập trung vào nhu cầu khách hàng để kích thích họ mua hàng  Sử dụng thông điệp dựa vào insight khách hàng để gây ấn tượng 
Giá trị doanh nghiệp và sản phẩm  Mang lại giá trị và giải pháp cho khách hàng Chỉ truyền tải giá trị doanh nghiệp 
Chi phí quảng cáo  Dựa vào khách hàng mục tiêu để tối ưu chi phí quảng cáo  Tốn khá nhiều chi phí để quảng cáo đa nền tảng 

5. Tại sao các doanh nghiệp có xu hướng chuyển từ Outbound Marketing sang Inbound Marketing?

Ngày nay các công ty dần từ bỏ Outbound Marketing chuyển sang làm Inbound Marketing. Hãy cùng chúng tôi điểm qua một số lý do khiến cho Outbound mất dần vị thế trong thị trường như sau:

5.1 Chi phí 

Outbound Marketing triển khai quảng cáo tràn lan trên tất cả các nền tảng. Trong đó TVC là hình thức quảng cáo tốn nhiều ngân sách mà không đo lường chính xác được hiệu quả mang lại. 

Inbound Marketing chỉ tập trung quảng bá tại các kênh truyền thông phù hợp với tệp khách hàng của mình. Điều này giúp cho doanh nghiệp tối ưu chi phí, mang lại tỷ lệ chuyển đổi cao.

Tập trung vào khách hàng mục tiêu giúp Inbound tối ưu chi phí quảng cáo
Tập trung vào khách hàng mục tiêu giúp Inbound tối ưu chi phí quảng cáo

5.2 Xu hướng người dùng 

Một nghiên cứu cho thấy 68% khách hàng có xu hướng tự tìm kiếm thông tin thay vì tư vấn trực tiếp. Chính vì vậy, hình thức cool calling của Outbound đã dần không còn phù hợp với thị trường. Khách hàng sẽ cảm thấy bị làm phiền khi bạn gọi điện tư vấn, thuyết phục họ sử dụng sản phẩm của mình.

Thay vào đó, Inbound tập trung vào xây dựng website, fanpage để khách hàng tò mò về sản phẩm của mình, chủ động tìm kiếm thông tin. 

5.3 Ngày càng xuất hiện nhiều công cụ bảo vệ quyền riêng tư

Spam người dùng bằng những quảng cáo của mình, Outbound Marketing có thể khiến doanh nghiệp bị người xem chặn trên các nền tảng.

Outbound Marketing có thể khiến doanh nghiệp bị người xem chặn quảng cáo
Outbound Marketing có thể khiến doanh nghiệp bị người xem chặn quảng cáo

Ngược lại, Inbound sử dụng những nội dung hấp dẫn để kích thích người dùng chủ động tìm đến doanh nghiệp qua website, fanpage,…

SUPRO hi vọng bài viết này đã đem đến cho bạn những thông tin hữu ích về Outbound Marketing. Hãy liên hệ với chúng tôi qua Hotline 0904.383.198 nếu bạn còn bất kỳ thắc mắc nào cần giải đáp về Digital Marketing.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài Viết Mới Nhất