Marketing 8P – Giải pháp tiếp thị toàn diện cho doanh nghiệp 

5/5 - (1 bình chọn)

Khái niệm marketing mô hình 4P đã khá quen thuộc với tất cả chúng ta. Tuy nhiên, để đạt được hiệu quả cao hơn, các bạn có thể áp dụng mô hình marketing 8P cho doanh nghiệp của mình. Để hiểu hơn về mô hình này, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu ngay trong bài viết dưới đây. 

1. Marketing 8P là gì?

Mô hình marketing 8P là phiên bản nâng cấp hơn của 4P, 6P, 7P,… Nhằm tối ưu hóa cách tiếp cận với khách hàng và xây dựng giải pháp tiếp thị toàn diện cho doanh nghiệp. 

2. Các thành phần trong marketing 8P

Mô hình marketing 8P bao gồm 8 thành phần sau: Product, price, place, promotion, physical evidence, people, process, performance.

2.1 Product

Sản phẩm là nền tảng của doanh nghiệp. Đây cũng là yếu tố quan trọng quyết định sự thành công của họ. Để đạt được mục tiêu kinh doanh, sản phẩm của bạn phải đáp ứng được nhu cầu, mục tiêu của thị trường và người dùng. 

Trong marketing 8P, sản phẩm là nền tảng của doanh nghiệp 
Trong marketing 8P, sản phẩm là nền tảng của doanh nghiệp

2.2 Price

ĐỊnh giá sản phẩm có lẽ là công việc khó nhất trong quá trình thực hiện chiến lược marketing 8P. Bạn cần nghiên cứu thị trường, khách hàng kỹ lưỡng trước khi thực hiện định giá. Một mức giá phù hợp sẽ giúp bạn thu hút được nhiều khách hàng hơn bao giờ hết. 

2.3 Place

Tuỳ vào sản phẩm, mục tiêu kinh doanh mà doanh nghiệp lựa chọn các kênh phân phối, điểm bán hàng phù hợp. 

Tuỳ vào sản phẩm, mục tiêu mà doanh nghiệp lựa chọn điểm bán hàng phù hợp 
Tuỳ vào sản phẩm, mục tiêu mà doanh nghiệp lựa chọn điểm bán hàng phù hợp

Nếu bạn còn băn khoăn, hay trả lời những câu hỏi sau để xác định điểm bán sản phẩm của mình:

  • Thị trường mục tiêu của doanh nghiệp là ở đâu?
  • Tệp khách hàng bạn muốn hướng đến là ai?
  • Thói quen mua sắm của họ như thế nào? 

2.4 Promotion

Trong marketing 8P promotion là các công việc liên quan đến quảng bá sản phẩm, đưa sản phẩm đến gần hơn với người tiêu dùng. Chúng bao gồm các công việc như: Truyền thông, báo chí, kết hợp với người nổi tiếng, chương trình ưu đãi,…

2.5 Physical Evidence

Bạn có thể nhanh chóng tạo được mối quan hệ thân thiết với khách hàng khi họ có trải nghiệm tốt với sản phẩm, dịch vụ của bạn. Chính vì vậy, hãy xây dựng quy trình chăm sóc khách hàng chỉnh chu cùng đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp để ghi điểm trong lòng người tiêu dùng. 

2.6 People 

Đội ngũ nhân viên chịu trách nhiệm xây dựng, thực hiện kế hoạch marketing 8P được xem như là hình ảnh đại diện của thương hiệu. Đào tạo nhân viên bài bản, nghiêm túc sẽ giúp bạn đạt được hiệu quả cao trong công việc.

Đào tạo nhân viên bài bản, nghiêm túc giúp bạn đạt hiệu quả cao trong công việc 
Đào tạo nhân viên bài bản, nghiêm túc giúp bạn đạt hiệu quả cao trong công việc

2.7 Process

Mọi doanh nghiệp đều nên xây dựng cho mình 1 quy trình riêng để đảm bảo tiến độ công việc cũng như mục tiêu của mình trong quá trình thực hiện marketing 8P. Chúng bao gồm các công việc như: quy trình sản xuất, đội ngũ nhân viên, bán hàng, marketing,…

2.8 Performance

Bất kỳ chiến lược nào của doanh nghiệp cũng cần phải đánh giá hiệu suất công việc. Bạn có thể đánh giá kết quả dựa trên doanh thu và độ phủ sóng của thương hiệu. Từ đó đề xuất những biện pháp khắc phục phù hợp để đạt được kết quả tốt nhất. 

Đánh giá hiệu suất là công việc không thể thiếu với bất kỳ chiến lược nào 
Đánh giá hiệu suất là công việc không thể thiếu với bất kỳ chiến lược nào

3. Ứng dụng thực tiễn của mô hình marketing 8P trong ngành F&B

Starbucks là thương hiệu cafe nổi tiếng nhất trong ngành F&B. Mọi chiến lược marketing doanh nghiệp này triển khai luôn thu hút được sự quan tâm của đông đảo mọi người. Một trong những chiến lược nổi tiếng mà chúng ta phải kể đến đó là marketing 8P.

3.1 Sản phẩm 

Starbuck mang đến cho người tiêu dùng đa dạng các mặt hàng khác nhau: đồ ăn, đồ uống, đồ da dụng, sản phẩm đóng gói,…

Starbucks cung cấp đa dạng sản phẩm cho khách hàng 
Starbucks cung cấp đa dạng sản phẩm cho khách hàng
  • Đồ ăn: Bánh ngọt, sữa chua, đồ ăn bữa chính,…
  • Đồ uống: Các loại trà, cafe, nước hoa quả với các cách pha chế khác nhau. 
  • Đồ da dụng: Bình nước, cốc, phin pha cà phê, túi vải,…
  • Sản phẩm đóng gói: hạt cafe, cafe đóng gói, bánh, kẹo,…

3.2 Định giá sản phẩm theo mô hình marketing 8P

Đây là công việc khó nhất trong marketing 8P nhưng Starbucks đã nhanh chóng thành công với chiến lược định giá cao cấp ngay từ những ngày đầu tiên.

Các sản phẩm của họ đều được làm từ nguyên liệu cao cấp. Cùng với đó là chất lượng phục vụ, dịch vụ đỉnh cao đến từ đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp. Starbucks đã đánh vào tâm lý “giá thành đi đôi với chất lượng” để thuyết phục khách hàng sử dụng sản phẩm của mình. 

3.3 Địa điểm bán hàng

Doanh nghiệp chủ yếu cung cấp sản phẩm của mình thông qua hệ thống cửa hàng trên toàn thế giới. Với hơn 33.000 cửa hàng trên 84 quốc gia, bạn có thể thưởng thức Starbucks ở bất cứ nơi đâu. Không chỉ vậy, gần đây họ còn cho ra mắt ứng dụng Starbucks nhằm phục vụ các vị khách bận rộn, giúp khách hàng tiết kiệm thời gian gọi và chờ đồ. 

3.4 Kế hoạch quảng bá sản phẩm

Áp dụng mô hình marketing 8P, Starbucks thực hiện chiến dịch quảng cáo sản phẩm trên hầu hết các nền tảng mạng xã hội cùng với những thông điệp ý nghĩa. Bên cạnh đó, các chương trình khuyến mãi cũng được thương hiệu áp dụng với các sản phẩm mới. 

Các khuyến mãi của thương hiệu đều đi cùng với thông điệp ý nghĩa
Các khuyến mãi của thương hiệu đều đi cùng với thông điệp ý nghĩa

Ngoài ra, khi đăng ký thành viên của Starbucks, bạn sẽ có được những ưu đãi, đặc quyền riêng khi sử dụng sản phẩm của họ. 

3.5 Trải nghiệm thực tế của khách hàng

Starbucks không chỉ đem đến cho khách hàng những sản phẩm, dịch vụ chất lượng mà họ còn đầu tư vào không gian để nâng cao trải nghiệm khách hàng. Tất cả các cửa hàng của họ đều tạo cho khách hàng cảm giác ấm cúng, thoải mái thông qua ánh sáng, thiết kế độc đáo,… 

Đây cũng là yếu tố giúp họ thành công trong chiến lược marketing 8P của mình.

3.6 Con người

Nhãn hàng này luôn đi đầu trong quy trình đào tạo nhân viên của ngành F&B trên toàn thế giới. Mỗi nhân viên làm việc ở đây không chỉ được đào tạo kỹ năng pha chế mà còn được đào tạo về kỹ năng phục vụ khách hàng, xử lý sự cố,…

Starbucks luôn đi đầu trong ngành F&B về quy trình đào tạo nhân viên 
Starbucks luôn đi đầu trong ngành F&B về quy trình đào tạo nhân viên

3.7 Xây dựng quy trình quản lý chặt chẽ

Để có được thành công như ngày hôm nay, hãng cafe này đã phải xây dựng hệ thống hoạt động theo một quy trình thống nhất ngay từ những ngày đầu tiên. Tất cả các sản phẩm đều được kiểm tra kỹ lưỡng chất lượng đầu vào. Nhân viên được đào tạo theo lộ trình của hãng và thường xuyên phải kiểm tra kỹ năng nghiệp vụ.

3.8 Đánh giá hiệu quả của mô hình marketing 8P 

Doanh nghiệp đã không ngừng thay đổi thiết kế của các cửa hàng sao cho phù hợp với thị hiếu khách hàng cũng như tạo cảm giác mới mẻ cho họ. Không chỉ vậy, ứng dụng starbuck ra đời được đánh giá là bước đột phá của hàng cafe này. 

Các cửa hàng được thay đổi thiết kế liên tục để phù hợp với thị hiếu khách hàng
Các cửa hàng được thay đổi thiết kế liên tục để phù hợp với thị hiếu khách hàng

SUPRO hy vọng rằng qua bài viết trên bạn đã có cái nhìn tổng quát hơn về marketing 8P. Hãy áp dụng chúng cho doanh nghiệp của mình để nâng cao hiệu quả kinh doanh. Hãy liên hệ với chúng tôi qua Hotline 0904.383.198 để được giải đáp tất cả các thắc mắc về Digital Marketing.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài Viết Mới Nhất