Chiến lược phát triển sản phẩm mới luôn là công việc được ưu tiên trong mọi doanh nghiệp. Tuy nhiên không phải sản phẩm mới nào cũng đem lại hiệu quả kinh doanh. Để khắc phục tình trạng này xin mời bạn tham khảo 6 bước xây dựng chiến lược mà Supro chia sẻ sau đây.
Nội dung chi tiết
1. Chiến lược phát triển sản phẩm mới là gì?
Chiến lược phát triển sản phẩm là kế hoạch quá trình tạo ra những sản phẩm mới nhằm đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng. Chiến lược này có nhiệm vụ tạo lợi thế cạnh tranh trên thị trường, nâng cao doanh thu cho doanh nghiệp.
2. Tầm quan trọng của chiến lược
Xây dựng chiến lược phát triển sản phẩm mới mang lại cho doanh nghiệp một số lợi ích sau đây:
2.1 Tạo lợi thế cạnh tranh
Phát triển sản phẩm mới dựa trên nhu cầu người dùng giúp bạn có khả năng dẫn đầu xu thế trên thị trường. Việc này sẽ khiến người dùng hứng thú, tạo được niềm tin ban đầu để họ sử dụng sản phẩm.
Nhờ đó, chúng ta cũng dễ dàng tạo được lợi thế cạnh tranh hơn so với những đối thủ cùng ngành.
2.2 Thúc đẩy doanh thu
Chúng ta luôn bị thu hút và mong muốn được sở hữu những sản phẩm mới nhất trên thị trường. Vì vậy, thực hiện tốt chiến lược phát triển sản phẩm mới có thể giúp bạn tăng trưởng lợi nhuận của doanh nghiệp một cách đáng kể.

2.3 Tạo cơ hội phát triển cho doanh nghiệp
Phát triển những sản phẩm mới đồng nghĩa với việc bạn đang tạo cơ hội phát triển cho doanh nghiệp của mình. Chúng không chỉ giúp bạn thu hút những khách hàng mới mà còn giúp doanh nghiệp tiếp cận được nhiều thị trường tiềm năng hơn.
2.4 Nâng cao giá trị sản phẩm
Khách hàng sẽ không “xuống tiền” cho những sản phẩm vô ích, không có công dụng đặc biệt. Vì thế chiến lược phát triển sản phẩm mới sẽ giúp bạn nâng cao giá trị cho sản phẩm của mình, thu hút nhiều khách hàng tiềm năng.
3. 6 Bước xây dựng chiến lược phát triển sản phẩm mới
Để chiến lược đạt hiệu quả cao bạn nên xây dựng theo 6 bước sau đây:
Bước 1: Lên ý tưởng cho sản phẩm
Bước đầu tiên cũng là bước quan trọng nhất trong quá trình xây dựng chiến lược sản phẩm mới là lên ý tưởng. Các doanh nghiệp cần tập hợp tất cả các ý tưởng để lựa chọn phương án khả thi nhất cho mình.

Bước 2: Sàng lọc, đề xuất chỉnh sửa
Sau khi phân tích lợi nhuận và tiện ích của những ý tưởng đã đề ra bạn hãy lựa chọn một vài giải pháp cho doanh nghiệp của mình. Việc này sẽ giúp cho chúng ta lựa chọn được hướng phát triển đúng nhất cho chiến lược của mình.
Bước 3: Thử nghiệm
Tiếp theo, chúng ta cần triển khai những ý tưởng thành sản phẩm hữu hình. Các doanh nghiệp sẽ bắt đầu tung ra thị trường những sản phẩm thử để thu thập thêm những ý kiến của khách hàng. Bạn có thể sản xuất ở dạng mini size và bán với giá rẻ hoặc tặng kèm cho khách hàng.

Bước 4: Hoàn thiện sản phẩm
Bằng những feedback của khách hàng mà chúng ta đã thu thập ở bước trên bạn có thể đề xuất cải tiến để đưa ra thị trường phiên bản hoàn thiện nhất.
Bước 5: Lập chiến lược tiếp thị sản phẩm mới
Kế hoạch tiếp thị hiệu quả không chỉ giúp doanh nghiệp tiếp cận với người tiêu dùng mà còn giành được thị trường tiềm năng, chiến thắng đối thủ. Vậy nên, bạn cần phân tích kỹ lưỡng những yếu tố cần thiết để xây dựng được chiến lược marketing hiệu quả như: Khách hàng, đối thủ, thị trường,…
Bước 6: Thương mại hoá
Cuối cùng, sau 5 bước trên chúng ta hoàn toàn có thể đưa sản phẩm chính thức ra mắt thị trường. Lúc này bạn cần đẩy mạnh các chiến lược bán hàng, khuyến mãi để nhanh chóng thu hút được người tiêu dùng.

4. 5 Yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến thành công của chiến lược
Bên cạnh việc triển khai chiến lược theo 6 bước trên bạn còn phải lưu ý 5 yếu tố sau đây để tối ưu hiệu quả cho chúng.
4.1 Tầm nhìn trong chiến lược
Khi bắt đầu sáng tạo sản phẩm mới, các doanh nghiệp cần xác định rõ tầm nhìn cho chúng. Tầm nhìn của sản phẩm sẽ giúp chúng ta dễ dàng định hướng phát triển dài hạn và ưu thế cạnh tranh trên thị trường.
4.2 Mục tiêu cho từng giai đoạn trong chiến lược phát triển sản phẩm mới
Để chiến lược của mình đạt được kết quả tốt nhất, bạn nên đặt mục tiêu cho từng giai đoạn trong quá trình thực hiện chúng.
Tuy nhiên, các mục tiêu cần đảm bảo được các yếu tố như:
- Tính khả thi
- Tính thực tế
- Đo lường được
- Có thời gian thực hiện rõ ràng
Nhờ đó, chúng ta sẽ đánh giá được hiệu quả công việc để có những điều chỉnh kịp thời.
4.3 Mô hình triển khai
Mô hình triển khai chiến lược có khả năng quyết định doanh thu, cách tiếp cận khách hàng, giá trị mang lại,… Bạn hãy dựa vào đặc điểm sản phẩm cũng như doanh nghiệp để chọn mô hình phù hợp.

4.4 Product Roadmap
Product Roadmap hay còn gọi là lộ trình sản phẩm có nhiệm vụ theo dõi quá trình phát triển của sản phẩm mới. Nhờ vào chúng bạn sẽ nắm bắt được các công việc, nhiệm vụ cần phải làm trong thời gian đã định.
4.5 Đo lường hiệu suất công việc
Bất kỳ chiến lược nào cũng cần đo lường hiệu quả công việc. Bạn cần kiểm soát hiệu suất công việc của từng giai đoạn trong chiến lược để nắm bắt được tiến trình triển khai.

Chiến lược phát triển sản phẩm mới đóng vai trò rất quan trọng trong mọi doanh nghiệp. SUPRO hy vọng qua bài viết trên đây bạn đã có thể xây dựng chiến lược cho sản phẩm của mình. Nếu bạn còn thắc mắc nào hãy liên hệ ngay với chúng tôi qua Hotline 0904383198 để được giải đáp nhanh chóng.