Real time bidding là một trong những hình thức quảng cáo mới của ngành marketing. Để hiểu rõ hơn về hình thức tiếp thị này cũng như đặc điểm về chúng bạn hãy cùng Supro tìm hiểu ngay trong nội dung dưới đây.
Nội dung chi tiết
1. Real time bidding là gì?
Real time bidding (RTB) là một trong những hình thức đấu giá quảng cáo mới trên thị trường. Chúng cho phép các doanh nghiệp tiến hành đấu giá vị trí quảng cáo khi người dùng đang truy cập vào một website hay một ứng dụng nào đó. Nếu nhà quảng cáo trúng thầu nội dung của họ sẽ được hiển thị đúng vị trí mong muốn.
2. 6 Nhân tố chính trong real time bidding
Mặc dù quá trình RTB chỉ diễn ra trong khoảng thời gian rất ngắn tuy nhiên chúng được thực hiện bởi sự kết hợp hài hợp của 6 nhân tố chính sau:
2.1 Nhà quảng cáo
Nhà quảng cáo trong RTB là các doanh nghiệp có mong muốn truyền tải nội dung của mình đến với người tiêu dùng.
2.2 DSP
DSP là công nghệ cho phép nhà quảng cáo đặt thầu tự động theo thời gian có sẵn. DSP có nhiệm vụ hỗ trợ doanh nghiệp liên hệ với nhà xuất bản và phân tích người dùng nhằm nâng cao hiệu quả đặt thầu.
2.3 Nhà xuất bản trong real time bidding
Các trang web và ứng dụng có khoảng trống để đấu thầu vị trí quảng cáo được gọi là nhà xuất bản. Họ sẽ thực hiện đấu thầu với các doanh nghiệp để tăng trưởng lợi nhuận cho mình.
2.4 SSP
Trái ngược DSP, SSP là công nghệ hỗ trợ cho nhà xuất bản. Chúng có thể sắp xếp giá thầu và vị trí quảng cáo, định dạng phù hợp với nhà xuất bản mà vẫn đạt được những mục tiêu trong kinh doanh.
2.5 Mạng quảng cáo
Mạng quảng cáo có trách nhiệm thu thập thông tin về vị trí quảng cáo của nhà xuất bản và mua số lượng lớn trước khi bán cho nhà quảng cáo. Ngoài ra chúng còn là công cụ hữu ích giúp các nhà quảng cáo quản lý chiến dịch marketing của mình.
2.6 Sàn giao dịch
Giống như mọi hình thức kinh doanh khác, hình thức đặt giá thầu trong thời gian thực cũng có sàn giao dịch riêng. Chúng chính là nơi nhà quảng cáo và nhà xuất xuất thực hiện giao dịch trong thời gian thực.
3. Cách thức hoạt động của RTB
Khi người dùng truy cập vào website hoặc ứng dụng, SSP sẽ giúp doanh nghiệp gửi yêu cầu đặt giá thầu đến sàn giao dịch. Yêu cầu này sẽ gồm có 4 thông tin cơ bản như:
- Dữ liệu người dùng.
- Định dạng quảng cáo.
- Số lần hiển thị.
- Giá đặt thầu.
Sau đó sàn giao dịch sẽ tiến hành mở một cuộc đấu giá cho các doanh nghiệp. Lúc này, DSP có nhiệm vụ phân tích giá thầu và quyết định đặt giá cho nhà bán hàng nào. Khi giao dịch hoàn tất quảng cáo sẽ được hiển thị với người dùng theo đúng vị trí đã đấu thầu.
4. Ưu điểm của hình thức quảng cáo đặt giá thầu theo thời gian thực
Các doanh nghiệp và nhà xuất bản đều đánh giá rất cao về hình thức RTB. Chúng giúp họ nhanh chóng thúc đẩy lợi nhuận mà vẫn có thể tiết kiệm một số chi phí không cần thiết. Tuy nhiên RTB còn đem đến một lợi ích khác như:
4.1 Quảng cáo đến đúng đối tượng mục tiêu
Với hình thức RTB, nhà quảng cáo có thể dễ dàng truyền tải nội dung mong muốn đến những khách hàng tiềm năng. Nhờ đó tỷ lệ chuyển đổi cũng được tăng cao một cách nhanh chóng, nâng cao lợi nhuận cho doanh nghiệp.
4.2 Dễ dàng kiểm soát ngân sách bằng real time bidding
Để đặt quảng cáo của mình trên website hoặc ứng dụng của nhà xuất bản doanh nghiệp phải tiến hành đấu giá. Nhà sản xuất có thể điều chỉnh giá thầu hợp lý cho từng vị trí nhằm đảm bảo lợi nhuận cho mình. Ngoài ra, các nhà bán hàng cũng sẽ lựa chọn các vị trí phù hợp với ngân sách để tiết kiệm chi phí.
4.3 Tối ưu hiệu quả
Nhà quảng cáo và nhà xuất bản có thể dễ dàng điều chỉnh chiến dịch marketing vì RTB diễn ra tại thời gian thực. Đây là một trong những ưu điểm nổi bật của hình thức đấu thầu quảng cáo này. Nhờ chúng doanh nghiệp sẽ tối ưu hiệu quả quảng cáo của mình, đạt được những mục tiêu trong marketing strategy.
5. Một số hạn chế khi thực hiện real time bidding
RTB được đánh giá là tương lai của quảng cáo kỹ thuật số. Tuy nhiên hiện tại hình thức này vẫn còn tồn tại một số hạn chế nhất định như:
5.1 Nội dung không được chọn lọc
Doanh nghiệp nào đưa ra giá thầu cao sẽ trúng thầu và được hiển thị nội dung trên vị trí mong muốn. Tuy nhiên điều này lại khiến cho các nhà sản xuất không kiểm soát được những nội dung trên trang của mình.
5.2 Khó thu thập dữ liệu người dùng
Hiện này real time bidding đang dựa vào nhà sản xuất để thu thập người dùng. Nhưng trong tương lai hình thức này sẽ phải đối mặt với tình trạng không có cookie và người dùng không cho theo dõi IOS.
Bên cạnh đó nhà sản xuất cũng cần phải tuân thủ các quy định nghiêm ngặt về bảo vệ dữ liệu cho người dùng như GDPA, CCPA,… Những yếu tố này sẽ gây cản trở rất lớn cho việc thu thập thông tin khách hàng của RTB.
SUPRO mong rằng bài viết trên đây đã cung cấp tất cả những thông tin hữu ích về real time bidding. Nếu còn bất kỳ thắc mắc nào hãy liên hệ với chúng tôi qua Hotline 0904383198 để được giải đáp miễn phí và nhanh chóng!