PAS được biết đến là một trong những công thức viết content quảng cáo đem lại hiệu quả cao cho người sử dụng. Để bạn có cái nhìn cụ thể hơn về cách viết này, chúng tôi xin giới thiệu đến bạn một số bài PR mẫu theo công thức PAS hấp dẫn nhất hiện nay. Hãy cùng SUPRO khám phá chúng ngay trong bài viết dưới đây.
Nội dung chi tiết
1. Công thức PAS là gì?
Công thức PAS là cách viết content Marketing gồm 3 thành phần: Problem, Agitate, Solution.
- Problem: Vấn đề khách hàng đang gặp phải.
- Agitate: Kích thích, nâng cao tính nghiêm trọng của vấn đề.
- Solution: Đưa ra giải pháp cho người tiêu dùng, khéo léo giới thiệu sản phẩm của mình.
Sử dụng công thức PAS, bạn sẽ dễ dàng đánh trúng tâm lý khách hàng. Từ đó giúp cho doanh nghiệp nâng cao tỷ lệ chuyển đổi thông qua content của mình. Ngoài ra, đây là cách viết có thể áp dụng với nhiều hình thức khác nhau như: Blog, Email Marketing, nội dung Social Media,…
2. Tại sao công thức PAS đem lại hiệu quả cao?
Theo học thuyết The Pleasure Principle của nhà tâm lý học SIgmund Freud có 2 động lực thúc đẩy mua sắm của người dùng: Thỏa mãn niềm vui và né tránh nỗi đau. Công thức PAS đã dựa vào tâm lý thứ 2 để đem lại hiệu quả cao cho người sử dụng chúng.
Bạn có thể thấy, mọi người thường chi nhiều tiền để chữa bệnh hơn phòng bệnh. Bởi vì chúng ta thường chủ quan và chỉ đi tìm giải pháp khi thật sự gặp vấn đề. Chình vì điều này, giải quyết vấn đề cho khách hàng là cách viết content thu hút được nhiều khách hàng hơn những cách viết khác.

3. 3 Bước áp dụng công thức PAS để viết content PR đạt hiệu quả cao
PAS là công thức đơn giản, dễ áp dụng. Chúng ta hoàn toàn có thể sáng tạo nội dung PR qua 3 bước sau đây:
Bước 1: Xác định vấn đề của khách hàng
Để sáng tạo content theo công thức này bắt buộc bạn phải hiểu rõ vấn đề khách hàng đang gặp phải. Chúng ta có thể xác định nỗi đau qua các cuộc phỏng vấn, khảo sát bằng một số câu hỏi như:
- Sản phẩm của bạn mang lại lợi ích gì cho người dùng?
- Ai sẽ cần đến chúng và tại sao?

Bên cạnh đó, bạn nên kết nối với bộ phận sales và chăm sóc khách hàng có thêm nhiều thông tin hữu ích. Đây là những người tiếp xúc trực tiếp với khách hàng vì vậy họ sẽ thấu hiểu người tiêu dùng hơn ai hết.
Sau khi xác định được nỗi đau, vấn đề hãy đặt nó làm tiêu đề để thu hút người đọc ngay từ những giây đầu tiên.
Bước 2: Kích thích, nâng cao tính nghiêm trọng của vấn đề
Nhấn mạnh, đưa ra những hậu quả nghiêm trọng nếu không giải quyết vấn đề sẽ khiến khách hàng sợ hãi nhưng đồng thời họ cũng ấn tượng với bạn hơn. Để làm tốt bước này, bạn có thể tham khảo một vài tips dưới đây:
- Chúng ta cần làm cho khách hàng hiểu rằng vấn đề không thể tự nhiên biến mất. Nó chỉ tồi tệ hơn nếu không được giải quyết kịp thời.
- Tạo ra những câu chuyện tiêu cực để người dùng có cái nhìn thực tế về hậu quả của vấn đề.
- Sử dụng những từ ngữ cấp bách, nghiêm trọng để kích thích mong muốn giải quyết nỗi đau của khách hàng.
Bước 3: Đưa ra giải pháp
Sau khi khách hàng đã trải nghiệm qua nhiều nỗi đau khác nhau, giải pháp chính là thứ họ đang mong chờ. Hãy đưa ra cho người tiêu dùng một vài cách xử lý, nhưng sản phẩm của mình sẽ là giải pháp tối ưu nhất.

Tuy nhiên, mỗi tệp khách hàng lại gặp các vấn đề khác nhau. Vì vậy, bạn cần điều chỉnh nội dung sao cho phù hợp với khách hàng mục tiêu của bài PR.
Bạn có thể đưa ra một vài feedback của khách hàng cũ để khẳng định chất lượng sản phẩm của mình, tăng uy tín cho doanh nghiệp.
4. Một số bài PR mẫu theo công thức PAS
Bạn có thể tham khảo một số bài PR mẫu theo công thức PAS dưới đây để hình dung được rõ hơn về cách viết này.
4.1 Mẫu bài PR đệm

Hiện nay khó ngủ là vấn đề của rất nhiều người, nó xuất hiện ở mọi độ tuổi khác nhau. Không những vậy, cảm giác hầm nóng của mùa hè cũng khiến chúng ta khó chịu, không thể vào giấc.
Đánh vào nỗi đau của khách hàng, Ru9 đã đưa giải pháp cho họ cũng là sản phẩm của thương hiệu. Nhờ vào công nghệ hiện đại, chiếu điều hoà sẽ tạo nên nhiệt độ lý tưởng giúp cho khách hàng có những giấc ngủ thoải mái.
4.2 Một số bài PR thực phẩm chức năng mẫu theo công thức PAS
Thực phẩm chức năng là ngành hàng có một số bài PR mẫu theo công thức PAS chuẩn nhất.


Lão hoá, làn da chảy xệ là nỗi lo của mọi chị em phụ nữ. Hai thương hiệu Inner B và DHC đã nhấn mạnh vào những điểm tiêu cực của vấn đề. Bên cạnh đó, họ cũng cho người dùng thấy được một số ưu điểm của sản phẩm.
Trên đây là một số bài PR mẫu theo công thức PAS bạn có thể tham khảo cho sản phẩm của mình. Hãy áp dụng chúng theo 3 bước trên để đạt được kết quả tốt nhất.