Marketing phi lợi nhuận là chiến lược tiếp thị dành riêng cho những tổ chức phi lợi nhuận trên thế giới. Chúng đem lại rất nhiều lợi ích cho tổ chức, tạo ảnh hưởng tích cực đến xã hội. Để hiểu rõ hơn về nonprofit marketing hãy cùng Supro tìm hiểu ngay trong bài viết này.
Nội dung chi tiết
1. Marketing phi lợi nhuận là gì?
Marketing phi lợi nhuận (Nonprofit marketing) là các hoạt động quảng bá, truyền thông nhằm thu hút các nhà tài trợ và tình nguyện viên cho tổ chức. Ngoài ra, chiến lược marketing này còn được sử dụng để nâng cao ý thức cộng đồng thông qua sứ mệnh và thông điệp của những tổ chức phi lợi nhuận.
2. 5 Lợi ích khi thực hiện nonprofit marketing
Nonprofit marketing mang lại rất nhiều lợi ích cho tổ chức phi lợi nhuận. 5 Lợi ích chính mà chúng ta không thể không kể đến như:
2.1 Nâng cao nhận thức về sứ mệnh của tổ chức
Mỗi tổ chức phi lợi nhuận đều mang sứ mệnh riêng, hướng đến những lợi ích chung của xã hội. Vì vậy, để đạt được những mục tiêu của tổ chức chúng ta cần phải thực hiện các chiến lược marketing. Chúng giúp cho mọi người nâng cao nhận thức về sứ mệnh của tổ chức và hướng đến những điều tích cực trong cuộc sống.
2.2 Marketing phi lợi nhuận giúp tổ chức gây quỹ
Tất cả hoạt động của các tổ chức vì cộng đồng đều được thực hiện bằng ngân sách đến từ các nhà tài trợ, Chính phủ,… Để làm được điều này chúng ta không chỉ cần có những sứ mệnh tốt đẹp mà còn phải triển khai các chiến lược marketing phù hợp
Một kế hoạch tiếp thị hấp dẫn sẽ mang đến nhiều cơ hội huy động nguồn tiền hơn. Bên cạnh đó chúng ta cũng có thể thiết lập một số công cụ để mọi người quyên góp trực tuyến một cách dễ dàng và nhanh chóng.

2.3 Tạo ra khoản quyên góp định kỳ
Một số tổ chức hiện nay đang triển khai chính sách thành viên với các nhà tài trợ và thực hiện quỹ quyên góp định kỳ theo tháng, theo năm. Nhờ vào những khoản tiền dự trữ này chúng ta không cần triển khai gây quỹ thường xuyên. Không những vậy, ngân sách từ những thành viên này còn giúp các tổ chức tránh khỏi những rủi ro không đáng có.
2.4 Thu hút lượng lớn tình nguyện viên cho các hoạt động
Tổ chức phi lợi nhuận hoạt động dựa vào việc gây quỹ và sự hỗ trợ từ các tình nguyện viên. Họ có nhiệm vụ hỗ trợ, thực hiện các hoạt động và nâng cao sự mệnh của tổ chức.
Tuy nhiên, để tìm được những tình nguyện viên nhiệt tình, tâm huyết chúng ta cần đến sự hỗ trợ của những chiến lược marketing phi lợi nhuận. Nhờ vào những nội dung trên các kênh truyền thông mọi người sẽ mong muốn được đóng góp công sức của mình để tổ chức những chương trình ý nghĩa.

2.5 Quảng bá chương trình
Bên cạnh những lợi ích trên, marketing còn có nhiệm vụ tiếp cận và thu hút những người tham gia cho các chương trình do tổ chức thực hiện. Đây có thể là nhà tài trợ, tình nguyện viên hay những người quyên góp, ủng hộ,… Càng nhiều người tham gia chương trình càng thành công và đạt được những mục đích ban đầu đề ra.
3. 5 Bước triển khai kế hoạch marketing phi lợi nhuận
Các bước triển khai kế hoạch nonprofit marketing tương tự như các kế hoạch tiếp thị thông thường. Tuy nhiên, để nâng cao nhận thức và thu hút nhiều người tham gia chúng ta có thể tham khảo quy trình triển khai dưới đây:
Bước 1: Xác định mục tiêu
Giống như các chiến lược tiếp thị khác tổ chức cũng cần đặt ra mục tiêu cho kế hoạch marketing này của mình. Đây sẽ là tiêu chuẩn để đánh giá hiệu quả những công việc mà tổ chức đang triển khai. Chính vì vậy khi đặt ra mục tiêu bạn hãy đảm bảo chúng có thể đo lường được bằng những con số cụ thể và có tính khả thi cao.

Bước 2: Tìm hiểu insight
Đối tượng mà các tổ chức phi lợi nhuận muốn hướng đến thường là các nhà tài trợ, tình nguyện viên, đối tác,… Do đó, chúng ta bắt buộc phải đi tìm hiểu insight của họ để sáng tạo và phân bổ thông tin sao cho phù hợp nhất.
Bước 3: Sáng tạo thông điệp cho chiến lược tiếp thị
Thông điệp chính là yếu tố giúp bạn truyền tải những mong muốn của mình tới các nhà tài trợ và tình nguyện viên tương lai. Chúng sẽ góp phần không nhỏ vào việc thúc đẩy và thuyết phục mọi người tham gia vào chương trình của tổ chức.
Tuy nhiên, để làm được điều này chúng ta cần đảm bảo thông điệp đạt những tiêu chí sau đây:
- Ngắn gọn, súc tích.
- Sáng tạo.
- Có khả năng truyền cảm hứng.
- Truyền tải được sứ mệnh của tổ chức.

Bước 4: Thực hiện kế hoạch marketing phi lợi nhuận
Thông qua những thông tin đã tìm hiểu ở 3 bước trên chúng ta hãy bắt tay vào liệt kê những công việc cần làm và phân bố nhân sự, ngân sách. Tại đây, ngoài việc triển khai nội dung cho từng đối tượng bạn còn phải lựa chọn các kênh truyền thông phù hợp. Một số nền tảng mà các tổ chức phi lợi nhuận có thể tham khảo như:
- Email marketing
- Social media
- Website
- Event marketing
- Hội thảo
- …
Bước 5: Đánh giá kết quả và cải thiện
Sau khi triển khai kế hoạch chúng ta cần đánh giá kết quả tiếp thị của chúng. Việc đánh giá và cải thiện định kỳ sẽ giúp cho chiến lược đạt được những mục tiêu của tổ chức. Bạn có thể đánh giá chúng thông qua các chỉ số đo lường và khoản quỹ nhận được hoặc sử dụng một số công cụ hỗ trợ.

SUPRO hy vọng bài viết này đã cung cấp cho các bạn những kiến thức bổ ích về marketing phi lợi nhuận và cách triển khai chúng. Nếu còn bất kỳ thắc mắc nào hãy liên hệ với chúng tôi qua Hotline 0904383198 để được tư vấn và giải đáp nhanh chóng.