Marketing là gì? Một số kiến thức cơ bản về marketing

Rate this post

Tính cạnh tranh giữa các doanh nghiệp trên thị trường ngày càng khốc liệt vì vậy bất kỳ thương hiệu nào cũng cần tạo lợi thế cạnh tranh, chiếm thị phần cho mình. Trong đó, marketing là một trong những giải pháp giúp doanh nghiệp dễ dàng đánh bại đối thủ. Vậy marketing là gì? Chúng đóng vai trò như nào trong sự phát triển của doanh nghiệp? Để hiểu rõ về vấn đề này hãy cùng Supro tìm hiểu ngay sau đây!

1. Marketing là gì? 

Theo ông Philip Kotler: “Marketing là nghệ thuật tạo ra giá trị, truyền thông và phân phối những giá trị đó nhằm thoả mãn vấn đề của khách hàng mục tiêu về đem lại lợi nhuận tối ưu cho doanh nghiệp.”

Ngoài ra, chúng ta cũng có thể hiểu marketing là tập hợp các hoạt động để đưa sản phẩm/dịch vụ từ nơi sản xuất đến tay người tiêu dùng. Chúng nhằm tạo ra giá trị, đáp ứng các nhu cầu của khách hàng qua những sản phẩm mà doanh nghiệp cung cấp.

2. 5 Vai trò quan trọng của marketing trong doanh nghiệp 

Marketing đóng vai trò rất quan trọng trong quá trình phát triển của doanh nghiệp. Chúng chính là phương tiện kết nối người dùng với doanh nghiệp, tạo ra giá trị cho khách hàng và thu về lợi nhuận cho thương hiệu.

2.1 Giúp doanh nghiệp truyền tải thông tin đến người tiêu dùng 

Trong quá trình tiếp cận và thuyết phục khách hàng, cung cấp những thông tin hữu ích về sản phẩm cũng như thương hiệu là điều hết sức cần thiết. 

Tuy nhiên, để đạt hiệu quả cao trong truyền tải các doanh nghiệp cần đến bộ phận marketing. Đây là những người am hiểu về sản phẩm, thị trường, khách hàng hơn ai hết. Không những vậy, marketer còn là người xây dựng những chiến lược tiếp thị tối ưu và phù hợp nhất với doanh nghiệp và thị trường hiện tại.

Marketing giúp doanh nghiệp truyền tải thông tin đến người tiêu dùng 
Marketing giúp doanh nghiệp truyền tải thông tin đến người tiêu dùng

2.2 Tạo lợi thế cạnh tranh

Bằng những kỹ thuật và công nghệ tiên tiến hoạt động marketing có thể giúp doanh nghiệp đạt được mục tiêu marketing mà vẫn tiết kiệm chi phí. Đây được xem là một trong những cách tạo lợi thế cạnh tranh hiệu quả trên thị trường.

2.3 Góp phần xây dựng mối quan hệ với khách hàng 

Thông qua các nền tảng trực tuyến như: Zalo, Email, Facebook, Instagram,… các doanh nghiệp có thể tương tác, giải đáp các thắc mắc của khách hàng nhanh chóng. Làm tốt được hoạt động này sẽ giúp bạn chiếm trọn lòng tin, tạo dựng được hình ảnh tích cực với khách hàng của mình.

Marketing góp phần xây dựng mối quan hệ tốt đẹp với khách hàng 
Marketing góp phần xây dựng mối quan hệ tốt đẹp với khách hàng

2.4 Gia tăng lợi nhuận với các chiến lược marketing tốt 

Marketing là một trong những công cụ quan trọng, có khả năng gia tăng lợi nhuận nhanh nhất cho doanh nghiệp. Với những chiến lược tiếp thị hấp dẫn cùng với sản phẩm phù hợp chúng ta sẽ tối ưu được các chi phí vận hành mà vẫn đạt được mục tiêu kinh doanh.

2.5 Xây dựng, tạo dấu ấn thương hiệu

Branding là nhiệm vụ được ưu tiên hàng đầu khi làm marketing. Marketing sẽ triển khai việc này bằng cách tạo ra những điểm khác biệt khiến khách hàng ấn tượng và nhớ đến thương hiệu. Khi này độ nhận thức về doanh nghiệp cũng được tăng cao, khách hàng sẽ tin tưởng và sẵn sàng “rút ví” để trải nghiệm sản phẩm của bạn.

Xây dựng, tạo dấu ấn thương hiệu là nhiệm vụ được ưu tiên hàng đầu
Xây dựng, tạo dấu ấn thương hiệu là nhiệm vụ được ưu tiên hàng đầu

3. 4 Hình thức marketing truyền thống 

Có rất nhiều hình thức marketing truyền thống nhưng hiện nay chỉ còn 4 loại hình vẫn được sử dụng rộng rãi trên thị trường như: Event marketing, print marketing,…

 

Hình thức Cách thức hoạt động  Lợi ích 
Event marketing  Là hình thức tiếp thị thông qua các sự kiện trực tuyến, trực tiếp 
  • Xây dựng nhận thức về thương hiệu.
  • Xây dựng mối quan hệ với khách hàng 
Print marketing  Print marketing là hoạt động tiếp thị sử dụng tài liệu in như: Áp phích, tạp chí, catalog,..
  • Phạm vi tiếp cận rộng 
  • Chi phí thấp 
  • Áp dụng được cho nhiều sản phẩm
  • Nhanh chóng thu hút sự chú ý 
  • Tạo nhận thức về thương hiệu 
Traditional marketing  Là phương pháp marketing sử dụng báo chí, truyền hình, đài phát thanh,…
  • Tiếp cận được nhiều người dùng trong thời gian ngắn 
  • Tăng độ uy tín thương hiệu 
Telemarketing  Doanh nghiệp sẽ gọi điện cho các khách hàng tiềm năng của mình để tư vấn và thuyết phục họ sử dụng sản phẩm của mình 
  • Giúp tiếp cận khách hàng nhanh chóng
  • Hỗ trợ người dùng kịp thời 
  • Nắm bắt được xu hướng người dùng, thị trường 

 

 4. 6 Hình thức marketing kỹ thuật số

Marketing kỹ thuật số đang là xu hướng của doanh nghiệp hiện nay. Chúng được sử dụng dưới 6 hình thức cơ bản sau: 

 

    Hình thức  Cách thức hoạt động  Lợi ích 
Content marketing  Thu hút khách hàng bằng những nội dung hấp dẫn trên các kênh truyền thông như: Facebook, Tiktok,… 
  • Tăng traffic cho website 
  • Cải thiện chỉ số ROI
  • Tối ưu ngân sách cho doanh nghiệp 
  • Xây dựng mối quan hệ với khách hàng 
SEM SEM là hình thức marketing tập trung vào những quảng cáo trả tiền để trang web doanh nghiệp xuất hiện trong Top của công cụ tìm kiếm 
  • Tăng khả năng hiển thị
  • Tiếp cận đúng khách hàng mục tiêu 
  • Dễ dàng kiểm soát được chi phí 
  • Tạo lợi thế cạnh tranh  
SEO Khác với SEM, marketer sẽ tiến hành tối ưu trang web doanh nghiệp để cải thiện thứ hạng từ khóa trên Google, Cốc Cốc,..
  • Website được tối ưu, thân thiện với người dùng 
  • Tiết kiệm chi phí
  • Tăng độ uy tín cho thương hiệu
  • Tăng traffic cho website 
Influencer Marketing   Chúng ta sẽ nhờ vào sức ảnh hưởng của các influencer để quảng bá cho thương hiệu của mình  
  • Tiếp cận được đúng khách hàng mục tiêu 
  • Thu về lợi nhuận nhanh chóng 
  • Dễ dàng xây dựng hình ảnh tích cực với khách hàng 
Social marketing  Ngoài website bạn còn có thể sử dụng các nền tảng mạng xã hội để triển khai marketing cho sản phẩm 
  • Tăng tỷ lệ chuyển đổi trực tiếp
  • Tương tác trực tiếp với khách hàng 
Email marketing Thay vì tiếp thị tất cả người dùng, email marketing cho phép doanh nghiệp gửi thông tin tới những khách hàng tiềm năng  
  • Duy trì mối quan hệ với các khách hàng tiềm năng 
  • Thúc đẩy khách hàng hành động 
  • Chi phí thấp
  • Cá nhân hoá theo từng tệp khách hàng 

 

5. Tại sao nên thực hiện chuyển đổi số trong chiến lược marketing?

Chuyển đổi số đang ngày càng khẳng định tầm quan trọng của mình trong các doanh nghiệp. Chúng mang lại rất nhiều lợi ích cho thương hiệu và khách hàng. Chính vì vậy việc thực hiện chuyển đổi số trong các chiến lược marketing là rất cần thiết.

5.1 Tiếp cận thêm nhiều khách hàng mới 

Hiện nay tỷ lệ khách hàng mua sắm trực tuyến ngày càng tăng cao buộc các doanh nghiệp phải thay đổi mô hình kinh doanh của mình. Việc thực hiện chuyển đổi số trong marketing sẽ giúp chúng ta tiếp cận thêm nhiều khách hàng mới trên các nền tảng mà vẫn tối ưu được công việc.

Chuyển đổi số giúp doanh nghiệp tiếp cận nhiều khách hàng trong thời gian ngắn
Chuyển đổi số giúp doanh nghiệp tiếp cận nhiều khách hàng trong thời gian ngắn

5.2 Phân tích dữ liệu nhanh chóng, kịp thời

Công nghệ số hoá giúp doanh nghiệp thu thập dữ liệu và phân tích một cách nhanh chóng. Không chỉ vậy, tính năng báo cáo tự động cũng giúp người dùng dễ dàng cập nhật được thực trạng của doanh nghiệp.

5.3 Nâng cao trải nghiệm khách hàng

Việc cung cấp nhiều sản phẩm, dịch vụ tiện lợi hay các trang web mua sắm trực tuyến là giải pháp giúp bạn nâng cao trải nghiệm khách hàng hiệu quả.

Việc cung cấp nhiều dịch vụ tiện lợi giúp bạn nâng cao trải nghiệm khách hàng 
Việc cung cấp nhiều dịch vụ tiện lợi giúp bạn nâng cao trải nghiệm khách hàng

5.4 Tối ưu chi phí marketing

Các hình thức marketing kỹ thuật số hay quảng cáo trực tuyến sẽ tốn ít chi phí hơn so với marketing truyền thống. Không những vậy, chúng còn có khả năng tiếp cận nhiều người dùng chỉ trong 1 thời gian ngắn.

5.5 Cách tiếp cận đa dạng

Chuyển đổi số cung cấp cho doanh nghiệp rất nhiều kênh để thực hiện marketing với khách hàng. Bạn có thể tương tác với khách hàng của mình qua nhiều nền tảng và thiết bị khác nhau chỉ cần có kết nối internet.  

Chuyển đổi số cung cấp cho doanh nghiệp nhiều kênh tiếp thị khác nhau 
Chuyển đổi số cung cấp cho doanh nghiệp nhiều kênh tiếp thị khác nhau

Marketing là công việc trọng điểm mà bất kỳ doanh nghiệp cũng cần triển khai. Qua bài viết trên SUPRO hy vọng các bạn có thể nắm được một số thông tin quan trọng về marketing. Để xây dựng được những chiến lược marketing chất lượng hãy liên hệ với SUPRO qua Hotline 0904383198 để được tư vấn và giải đáp nhanh chóng. 

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài Viết Mới Nhất