Tính cạnh tranh giữa các doanh nghiệp trên thị trường ngày càng khốc liệt vì vậy bất kỳ thương hiệu nào cũng cần tạo lợi thế cạnh tranh, chiếm thị phần cho mình. Trong đó, marketing là một trong những giải pháp giúp doanh nghiệp dễ dàng đánh bại đối thủ. Vậy marketing là gì? Chúng đóng vai trò như nào trong sự phát triển của doanh nghiệp? Để hiểu rõ về vấn đề này hãy cùng Supro tìm hiểu ngay sau đây!
Nội dung chi tiết
1. Marketing là gì?
Theo ông Philip Kotler: “Marketing là nghệ thuật tạo ra giá trị, truyền thông và phân phối những giá trị đó nhằm thoả mãn vấn đề của khách hàng mục tiêu về đem lại lợi nhuận tối ưu cho doanh nghiệp.”
Ngoài ra, chúng ta cũng có thể hiểu marketing là tập hợp các hoạt động để đưa sản phẩm/dịch vụ từ nơi sản xuất đến tay người tiêu dùng. Chúng nhằm tạo ra giá trị, đáp ứng các nhu cầu của khách hàng qua những sản phẩm mà doanh nghiệp cung cấp.
2. 5 Vai trò quan trọng của marketing trong doanh nghiệp
Marketing đóng vai trò rất quan trọng trong quá trình phát triển của doanh nghiệp. Chúng chính là phương tiện kết nối người dùng với doanh nghiệp, tạo ra giá trị cho khách hàng và thu về lợi nhuận cho thương hiệu.
2.1 Giúp doanh nghiệp truyền tải thông tin đến người tiêu dùng
Trong quá trình tiếp cận và thuyết phục khách hàng, cung cấp những thông tin hữu ích về sản phẩm cũng như thương hiệu là điều hết sức cần thiết.
Tuy nhiên, để đạt hiệu quả cao trong truyền tải các doanh nghiệp cần đến bộ phận marketing. Đây là những người am hiểu về sản phẩm, thị trường, khách hàng hơn ai hết. Không những vậy, marketer còn là người xây dựng những chiến lược tiếp thị tối ưu và phù hợp nhất với doanh nghiệp và thị trường hiện tại.

2.2 Tạo lợi thế cạnh tranh
Bằng những kỹ thuật và công nghệ tiên tiến hoạt động marketing có thể giúp doanh nghiệp đạt được mục tiêu marketing mà vẫn tiết kiệm chi phí. Đây được xem là một trong những cách tạo lợi thế cạnh tranh hiệu quả trên thị trường.
2.3 Góp phần xây dựng mối quan hệ với khách hàng
Thông qua các nền tảng trực tuyến như: Zalo, Email, Facebook, Instagram,… các doanh nghiệp có thể tương tác, giải đáp các thắc mắc của khách hàng nhanh chóng. Làm tốt được hoạt động này sẽ giúp bạn chiếm trọn lòng tin, tạo dựng được hình ảnh tích cực với khách hàng của mình.

2.4 Gia tăng lợi nhuận với các chiến lược marketing tốt
Marketing là một trong những công cụ quan trọng, có khả năng gia tăng lợi nhuận nhanh nhất cho doanh nghiệp. Với những chiến lược tiếp thị hấp dẫn cùng với sản phẩm phù hợp chúng ta sẽ tối ưu được các chi phí vận hành mà vẫn đạt được mục tiêu kinh doanh.
2.5 Xây dựng, tạo dấu ấn thương hiệu
Branding là nhiệm vụ được ưu tiên hàng đầu khi làm marketing. Marketing sẽ triển khai việc này bằng cách tạo ra những điểm khác biệt khiến khách hàng ấn tượng và nhớ đến thương hiệu. Khi này độ nhận thức về doanh nghiệp cũng được tăng cao, khách hàng sẽ tin tưởng và sẵn sàng “rút ví” để trải nghiệm sản phẩm của bạn.

3. 4 Hình thức marketing truyền thống
Có rất nhiều hình thức marketing truyền thống nhưng hiện nay chỉ còn 4 loại hình vẫn được sử dụng rộng rãi trên thị trường như: Event marketing, print marketing,…
Hình thức | Cách thức hoạt động | Lợi ích |
Event marketing | Là hình thức tiếp thị thông qua các sự kiện trực tuyến, trực tiếp |
|
Print marketing | Print marketing là hoạt động tiếp thị sử dụng tài liệu in như: Áp phích, tạp chí, catalog,.. |
|
Traditional marketing | Là phương pháp marketing sử dụng báo chí, truyền hình, đài phát thanh,… |
|
Telemarketing | Doanh nghiệp sẽ gọi điện cho các khách hàng tiềm năng của mình để tư vấn và thuyết phục họ sử dụng sản phẩm của mình |
|
4. 6 Hình thức marketing kỹ thuật số
Marketing kỹ thuật số đang là xu hướng của doanh nghiệp hiện nay. Chúng được sử dụng dưới 6 hình thức cơ bản sau:
Hình thức | Cách thức hoạt động | Lợi ích |
Content marketing | Thu hút khách hàng bằng những nội dung hấp dẫn trên các kênh truyền thông như: Facebook, Tiktok,… |
|
SEM | SEM là hình thức marketing tập trung vào những quảng cáo trả tiền để trang web doanh nghiệp xuất hiện trong Top của công cụ tìm kiếm |
|
SEO | Khác với SEM, marketer sẽ tiến hành tối ưu trang web doanh nghiệp để cải thiện thứ hạng từ khóa trên Google, Cốc Cốc,.. |
|
Influencer Marketing | Chúng ta sẽ nhờ vào sức ảnh hưởng của các influencer để quảng bá cho thương hiệu của mình |
|
Social marketing | Ngoài website bạn còn có thể sử dụng các nền tảng mạng xã hội để triển khai marketing cho sản phẩm |
|
Email marketing | Thay vì tiếp thị tất cả người dùng, email marketing cho phép doanh nghiệp gửi thông tin tới những khách hàng tiềm năng |
|
5. Tại sao nên thực hiện chuyển đổi số trong chiến lược marketing?
Chuyển đổi số đang ngày càng khẳng định tầm quan trọng của mình trong các doanh nghiệp. Chúng mang lại rất nhiều lợi ích cho thương hiệu và khách hàng. Chính vì vậy việc thực hiện chuyển đổi số trong các chiến lược marketing là rất cần thiết.
5.1 Tiếp cận thêm nhiều khách hàng mới
Hiện nay tỷ lệ khách hàng mua sắm trực tuyến ngày càng tăng cao buộc các doanh nghiệp phải thay đổi mô hình kinh doanh của mình. Việc thực hiện chuyển đổi số trong marketing sẽ giúp chúng ta tiếp cận thêm nhiều khách hàng mới trên các nền tảng mà vẫn tối ưu được công việc.

5.2 Phân tích dữ liệu nhanh chóng, kịp thời
Công nghệ số hoá giúp doanh nghiệp thu thập dữ liệu và phân tích một cách nhanh chóng. Không chỉ vậy, tính năng báo cáo tự động cũng giúp người dùng dễ dàng cập nhật được thực trạng của doanh nghiệp.
5.3 Nâng cao trải nghiệm khách hàng
Việc cung cấp nhiều sản phẩm, dịch vụ tiện lợi hay các trang web mua sắm trực tuyến là giải pháp giúp bạn nâng cao trải nghiệm khách hàng hiệu quả.

5.4 Tối ưu chi phí marketing
Các hình thức marketing kỹ thuật số hay quảng cáo trực tuyến sẽ tốn ít chi phí hơn so với marketing truyền thống. Không những vậy, chúng còn có khả năng tiếp cận nhiều người dùng chỉ trong 1 thời gian ngắn.
5.5 Cách tiếp cận đa dạng
Chuyển đổi số cung cấp cho doanh nghiệp rất nhiều kênh để thực hiện marketing với khách hàng. Bạn có thể tương tác với khách hàng của mình qua nhiều nền tảng và thiết bị khác nhau chỉ cần có kết nối internet.

Marketing là công việc trọng điểm mà bất kỳ doanh nghiệp cũng cần triển khai. Qua bài viết trên SUPRO hy vọng các bạn có thể nắm được một số thông tin quan trọng về marketing. Để xây dựng được những chiến lược marketing chất lượng hãy liên hệ với SUPRO qua Hotline 0904383198 để được tư vấn và giải đáp nhanh chóng.