Bật mí 7 bước lập kế hoạch marketing bán hàng hiệu quả

Rate this post

Marketing trong bán hàng sẽ dựa trên mục tiêu, kế hoạch, hình thức quảng cáo, đối tượng bán hàng, thế mạnh của công ty,… Một kế hoạch marketing hiệu quả chính là chìa khóa quyết định sự thành công của doanh nghiệp, đặc biệt là khi cho ra mắt một sản phẩm mới. Nếu bạn còn băn khoăn về việc lập kế hoạch marketing bán hàng, hãy theo dõi ngay bài viết dưới đây nhé. SUPRO sẽ hướng dẫn bạn lập kế hoạch một cách chi tiết và hiệu quả nhất.

Các bước lập kế hoạch marketing bán hàng hiệu quả

Các bước lập kế hoạch marketing bán hàng hiệu quả

1. Thế nào là kế hoạch marketing bán hàng?

Kế hoạch marketing bán hàng là một lộ trình chi tiết tất cả các hoạt động cần thiết để đạt được mục tiêu kinh doanh của doanh nghiệp. Kế hoạch đó được tạo ra từ quá trình phân tích, nghiên cứu từ thị trường và môi trường kinh doanh, từ đó đề ra các mục tiêu ngắn hạn, dài hạn phù hợp.

Một bản kế hoạch marketing chuẩn sẽ nêu rõ được mục tiêu, phương tiện, những hành động cần thực hiện và khoản ngân sách chi ra, thu vào để thực hiện các mục tiêu trên. Tất cả các đầu mục công việc đều được sắp xếp theo thứ tự ưu tiên, sao cho phù hợp để hoàn thành mục tiêu nhanh nhất. 

2. Lợi ích khi lập kế hoạch marketing bán hàng

Theo chỉ số điểm chuẩn bán hàng (SBI) thì có đến 15-30% doanh thu từ khách hàng mới là doanh thu marketing bán hàng. Vì thế, việc lập kế hoạch marketing trong bán hàng đóng vai trò vô cùng quan trọng. Nó mang lại những lợi ích như:

  • Nghiên cứu thị trường và khách hàng mục tiêu, từ đó giúp phát triển các sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp, đáp ứng đúng nhu cầu, thị hiếu của người dùng.
  • Phân tích phương pháp bán hàng của đối thủ để học hỏi và phát triển tốt hơn. Từ đó định vị được thương hiệu của mình trên thị trường.
  • Đặt các mục tiêu và thời gian hoàn thành cụ thể, hỗ trợ đo lường hiệu suất các hoạt động tiếp thị một cách dễ dàng.
  • Giúp doanh nghiệp vạch ra một chiến lược cụ thể để tiếp cận đối tượng mục tiêu, bao gồm các thông điệp, kênh và công cụ sẽ sử dụng.
  • Giúp mọi người trong công ty hành động trên cùng một định hướng.

Lập kế hoạch marketing mang lại hiệu quả cao trong bán hàng

3. Hướng dẫn lập kế hoạch marketing bán hàng hiệu quả

Để xây dựng một bản kế hoạch marketing hiệu quả có thể phải tốn thời gian và ngân sách của doanh nghiệp. Tuy nhiên, đây là một quá trình rất giá trị và cần thiết cho mỗi doanh nghiệp, góp phần cho các thành công trong kinh doanh.

Muốn có một bản kế hoạch marketing kinh doanh hiệu quả, bạn cần dựa trên 7 bước sau:

3.1. Xây dựng chiến lược tiếp thị rõ ràng

Các kế hoạch marketing bán hàng đều bắt đầu từ việc xây dựng chiến lược marketing rõ ràng. Hay nói cách khác, chiến lược marketing chính là lý thuyết và kế hoạch marketing là hành động. Dù bạn lập kế hoạch marketing như thế nào thì trước hết, bạn cần tự đặt câu hỏi để xác định được chiến lược marketing của mình:

  • Nguồn lực cần thiết?
  • Tầm nhìn là gì?
  • Mục tiêu là gì?
  • Đối tượng là ai?
  • Sử dụng kênh nào?
  • Khi nào bắt đầu?

Khi đã trả lời được những câu hỏi trên tức là bước đầu xác định kế hoạch marketing bán hàng đã được hoàn thành.

Xây dựng chiến lược rõ ràng

Xây dựng chiến lược rõ ràng

3.2.  Xác định mục tiêu chính cho kế hoạch marketing

Đúng như tên của kế hoạch, mục tiêu chính của bảng kế hoạch marketing bán hàng chính là làm sao để bán được nhiều hàng nhất, giúp tăng doanh số cho doanh nghiệp. Ngoài ra, còn một số mục tiêu khác đó là làm sao để tăng nhận thức thương hiệu và sản phẩm trong suốt quá trình thực thi dự án.

Xác định được mục tiêu chính của kế hoạch giống như kim chỉ nam dẫn đường để các đầu công việc phía sau đi đúng hướng và thuận lợi hơn. Nhân viên cũng sẽ làm việc theo một hệ thống chung nhằm tối ưu kết quả.

3.3. Nghiên cứu thị trường và đối thủ cạnh tranh

Trong bước này, bạn cần xác định thị trường mục tiêu để phân định được đối thủ cạnh tranh mạnh yếu trong ngành, xác định được tệp khách hàng tiềm năng và địa điểm kinh doanh. 

Hiểu doanh nghiệp của mình thôi là chưa đủ, muốn tăng doanh số và bán được hàng, bạn cần mở rộng tầm nhìn ra bên ngoài, đặc biệt là những đối thủ cạnh tranh xung quanh mình. Từ đó bạn sẽ biết được công ty họ có các hoạt động marketing như nào và tạo cơ hội để công ty của mình nổi bật hơn.

Ví dụ, nếu bạn nhận ra đối thủ cạnh tranh đang triển khai ý tưởng giống bạn thì khi đó, bạn cần xem lại ý tưởng của mình và tìm cách tạo sự khác biệt. Đồng thời, tìm hiểu những điểm yếu của đối thủ cạnh tranh để điều chỉnh chiến lược của mình sao cho phù hợp.

3.4. Xây dựng kế hoạch nội dung

Sau khi xác định được mục tiêu kế hoạch, thị trường kinh doanh cũng như đối thủ cạnh tranh với mình thì để cạnh tranh được với họ, bạn phải có nội dung cho bản kế hoạch. Kế hoạch nội dung chính là danh sách các đề mục cụ thể bạn sẽ tổ chức trong từng tháng. 

Xem thêm: Marketing online banner

Xây dựng kế hoạch nội dung để kết nối với khách hàng

Xây dựng kế hoạch nội dung để kết nối với khách hàng

Nội dung chính là cầu nối giúp người kinh doanh kết nối với khách hàng mục tiêu một cách thuận lợi hơn. Trong đó nội dung phải thể hiện được thế mạnh vượt trội của sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp bạn so với các doanh nghiệp đối thủ hay những câu chuyện thương hiệu và giá trị mà doanh nghiệp đặt vào sản phẩm để thuyết phục người xem, người mua hàng.

Hãy suy nghĩ sáng tạo, xây dựng hình ảnh, video đi kèm với nội dung để tăng hiệu quả, tăng sự thu hút khách hàng.

3.5. Tìm hiểu và xác định kênh marketing phù hợp

Khi đã có nội dung, các kênh tiếp thị trực tuyến và sàn thương mại điện tử chính là công cụ đưa doanh nghiệp bạn đến với khách hàng tiềm năng. Hãy lựa chọn những kênh tiếp thị mà khách hàng mục tiêu của bạn thường xuyên sử dụng để phân phối nội dung nhé.

3.6. Bắt đầu thực hiện kế hoạch marketing bán hàng

Thực hiện kế hoạch là một bước vô cùng quan trọng. Bạn cần lên một kế hoạch cẩn thận cho các chủ đề cần thực hiện và thời gian thực hiện cụ thể cho tất cả các kế hoạch marketing bán hàng. Nếu bạn có thể quản lý mọi thứ một cách cụ thể thì bạn sẽ dễ dàng theo dõi toàn bộ kế hoạch của mình và điều chỉnh khi cần thiết để bản kế hoạch đó đi đến mục tiêu chính xác nhất. 

Xây dựng một kế hoạch marketing bán hàng là quan trọng nhưng chìa khóa để kế hoạch đó hoạt động tốt đó là thực hiện kế hoạch đúng cách.

3.7. Đánh giá và đo lường hiệu suất

Có đến 90% các nhà marketing nói rằng họ sẽ ưu tiên theo dõi, phân tích hoạt động marketing bán hàng. Hãy đánh giá hiệu quả kế hoạch marketing của bạn thường xuyên để tìm ra lĩnh vực cần cải thiện và tối ưu hóa. Từ đó tìm ra xu hướng và biết được kế hoạch của bạn có đang đi đúng hướng không, sẽ thành công hay thất bại. Nếu có khả năng thất bại, bạn có thể kịp thời điều chỉnh lại kế hoạch sao cho phù hợp với mục tiêu đề ra ban đầu.

Xem thêm: 10 Bước xây dựng Branding Marketing hiệu quả

10 Cách marketing 0 đồng hiệu quả và 5 nguyên tắc phải tuân thủ

Đánh giá, đo lường hiệu suất để kịp thời đưa ra các phương án thay thế phù hợp

Đánh giá, đo lường hiệu suất để kịp thời đưa ra các phương án thay thế phù hợp

Một kế hoạch marketing bán hàng tốt sẽ cải thiện doanh nghiệp bạn và giúp tăng doanh thu vượt trội. SUPRO hy vọng qua bài viết này, bạn sẽ xây dựng được một bản kế hoạch marketing mang lại hiệu quả bán hàng cho doanh nghiệp của bạn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài Viết Mới Nhất