Để thực hiện các chiến lược, kế hoạch marketing các doanh nghiệp cần phải bỏ ra số tiền không hề nhỏ. Hiện nay, có rất nhiều nhà khởi nghiệp, doanh nghiệp nhỏ không có đủ ngân sách để thực hiện các chiến lược marketing. Chính vì vậy, 10 cách marketing 0 đồng trong bài viết này chính là giải pháp cho các bạn.
Nội dung chi tiết
- 1. Marketing 0 đồng là gì?
- 2. 10 Cách marketing 0 đồng hiệu quả nhất
- 2.1 Facebook – mạng lưới kết nối khổng lồ
- 2.2 Sử dụng nền tảng Instagram
- 2.3 Marketing 0 đồng qua Youtube
- 2.4 Tik Tok – Mạng xã hội hot nhất hiện nay
- 2.5 Tiếp cận khách hàng qua các sàn thương mại điện tử
- 2.6 Sử dụng hashtag cho các bài đăng của mình
- 2.7 Email marketing
- 2.8 Xây dựng Website chuyên nghiệp
- 2.9 Tham gia các cuộc thi, chương trình
- 2.10 Marketing chéo
- 3. 5 Nguyên tắc khi làm marketing 0 đồng
1. Marketing 0 đồng là gì?
Marketing 0 đồng (Zero cost marketing) là người bán sử dụng những nguồn lực sẵn có để quảng cáo cho sản phẩm của mình mà không mất chi phí.
Các doanh nghiệp thường tận dụng mạng xã hội, sàn thương mại điện tử,… để làm marketing 0 đồng cho mình. Đây cũng là hình thức phù hợp với các nhà khởi nghiệp, doanh nghiệp nhỏ không có nhiều ngân sách để chi trả cho việc quảng cáo.
2. 10 Cách marketing 0 đồng hiệu quả nhất
Để thực hiện thành công marketing 0 đồng, bạn cần hiểu rõ sản phẩm của mình và chọn lọc các kênh phù hợp để triển khai chúng. Không phải nền tảng nào cũng giống nhau và phù hợp với tất cả mọi người. Vì vậy. bạn có thể tham khảo 10 cách làm marketing 0 đồng của chúng tôi ngay sau đây:
2.1 Facebook – mạng lưới kết nối khổng lồ
Tính đến tháng 5/2023, cả thế giới có khoảng 3 tỷ người đang sử dụng Facebook. Thời gian online trung bình của 1 tài khoản khoảng 6 đến 8 tiếng một ngày. Bên cạnh đó, cũng có một số tài khoản online 24/24.
Bạn có thể đăng tải những nội dung như: kiến thức, kinh nghiệm, thông tin sản phẩm, phản hồi của khách hàng để quảng bá cho sản phẩm của mình. Ngoài ra, xây dựng thương hiệu cá nhân trên Facebook sẽ giúp bạn khẳng định uy tín bản thân, giúp bạn dễ dàng tiếp cận được những khách hàng tiềm năng.
2.2 Sử dụng nền tảng Instagram
Instagram là nền tảng lớn thứ 4 trên thế giới, đứng sau Facebook, Youtube, Whatsapp. Bạn có thể tương tác, follow, lập kênh chat dành riêng cho khách hàng của mình trên nền tảng này.
Một số sản phẩm phù hợp để đăng tải trên nền tảng này như: Quần áo, mỹ phẩm, dịch vụ làm đẹp,… Bởi vì, phần lớn người sử dụng instagram có độ tuổi từ 18 đến 34 tuổi.
Hashtag hay, hình ảnh đẹp, chỉnh chu sẽ là lợi thế của bạn khi bán hàng bằng Instagram. Các chương trình mini game, give away sẽ giúp bạn tiếp cận được đông đảo khách hàng hơn, tạo cơ hội cho khách hàng được trải nghiệm sản phẩm miễn phí.
2.3 Marketing 0 đồng qua Youtube
Từ người già, trẻ nhỏ, trung niên, người trẻ,… hầu hết ai cũng sử dụng Youtube. Mọi người có thể sử dụng nó với những mục đích khác nhau như: học tập, giải trí, chia sẻ cuộc sống thường ngày, nghe sách nói,… Nhờ vào đó, hầu hết các sản phẩm đều có thể quảng cáo trên nền tảng này.
Các video về sản phẩm, review sản phẩm, những vấn đề liên quan đến sản phẩm rất phù hợp cho bạn đăng tải lên Youtube quảng cáo sản phẩm của minh. Nhưng để thu hút được nhiều người xem bạn cần đầu tư kỹ lưỡng vào hình ảnh, kỹ năng quay dựng vào video của mình.
2.4 Tik Tok – Mạng xã hội hot nhất hiện nay
Nói về marketing 0 đồng không thể không nhắc đến Tik Tok – mạng xã hội hot nhất hiện nay với nhiều tiềm năng phát triển.
Bằng những video ngắn với nội dung và hình ảnh phong phú bạn đã có thể dễ dàng thu hút người dùng. Không những vậy, bạn có thể tạo trend Tik Tok thông qua những clip viral, điều này khiến người dùng Tik Tok biết đến bạn nhiều hơn.
2.5 Tiếp cận khách hàng qua các sàn thương mại điện tử
Shopee, Lazada là hai sàn thương mại lớn nhất hiện nay mà bạn có thể tận dụng để làm ý tưởng marketing 0 đồng. Hình thức marketing trên các sản thương mại khá đơn giản và không tốn nhiều thời gian. Không chỉ vậy, sàn thương mại điện tử cũng có rất nhiều ưu đãi cho các nhà bán hàng vào các ngày sale đôi như 12/12. 11/11, 10/10,…
Để tăng tỷ lệ chốt đơn trên Shopee, Lazada sản phẩm của bạn phải có giá thành hợp lý, voucher hấp dẫn, những feedback chất lượng từ những khách hàng trước.
2.6 Sử dụng hashtag cho các bài đăng của mình
Theo thống kê, bài viết sử dụng hashtag có tỷ lệ người xem cao hơn bài viết bình thường khoảng 12,6 lần. Nó chính là công cụ để người viết có thể tìm được bài viết của bạn nhanh nhất có thể và áp dụng được trên mọi nền tảng hiện nay.
Hashtag được sử dụng phải phù hợp với ngành nghề của bạn và mang chất riêng, độc đáo của sản phẩm để tạo dấu ấn trong lòng khách hàng.
2.7 Email marketing
Email marketing là phương pháp marketing 0 đồng rất phù hợp với dân văn phòng, tri thức, các chủ doanh nghiệp, quản lý,… Chúng ta hoàn toàn có thể gửi email quảng cáo đến hàng loạt khách hàng một cách tiện lợi, nhanh chóng.
Tuy nhiên, để nâng cao hiệu quả quảng cáo bạn cần thu thập thông tin của đúng tệp khách hàng. Từ đó, người dùng sẽ cảm nhận được doanh nghiệp đang hiểu được nhu cầu của họ, không cảm thấy bị làm phiền và có suy nghĩ tiêu cực về bạn.
2.8 Xây dựng Website chuyên nghiệp
Website chính là bộ mặt của thương hiệu, xây dựng 1 website chuyên nghiệp sẽ làm tăng độ uy tín cho doanh nghiệp của bạn. Bạn cần cập nhật thông tin sản phẩm liên tục cùng với những bài viết liên quan đến sản phẩm.
Bên cạnh đó, thiết kế trang web một cách bắt mắt, hấp dẫn cũng là yếu tố quyết định khách hàng có ở lại xem sản phẩm hay không. Bạn nên thiết kế thêm các tính năng kết nối đến các mạng xã hội khác, đầu tư vào nội dung và hình ảnh để cải thiện vấn đề này.
2.9 Tham gia các cuộc thi, chương trình
Tham gia các chương trình có độ phủ sóng cao cũng là 1 cách marketing 0 đồng hiệu quả. Các chương trình dành cho nhà khởi nghiệp bạn nên tham gia như: Shark Tank, quốc gia khởi nghiệp, khởi nghiệp sáng tạo,…
Đã có rất nhiều nhà khởi nghiệp thành công gọi vốn cũng như tăng hiệu quả truyền thông cho doanh nghiệp thông qua các chương trình này như: Coolmate, Trường Food,…
2.10 Marketing chéo
Bạn sẽ kết hợp với các doanh nghiệp khác để marketing sản phẩm lẫn nhau tạo nên mối quan hệ win – win. Doanh nghiệp bạn kết hợp phải có chung tệp khách hàng nhưng khác ngành nghề với bạn.
Ví dụ, một quán cafe và cửa hàng làm móng gần nhau. Khách hàng sử dụng dịch vụ làm móng sẽ được phiếu giảm giá khi uống cafe và ngược lại.
Xem thêm: Marketing du kích là gì
3. 5 Nguyên tắc khi làm marketing 0 đồng
Để thực hiện thành công marketing 0 đồng, bạn nên tuân thủ 5 nguyên tắc dưới đây.
3.1 Thông tin minh bạch, rõ ràng
Ngày nay có rất nhiều công ty ma mọc lên với những chiêu trò lừa đảo tinh vi. Thông tin minh bạch, rõ ràng sẽ giúp bạn tạo được lòng tin với khách hàng của mình. Hãy công khai tất cả thông tin của doanh nghiệp trên mọi nền tảng nhằm tăng độ uy tín của mình.
3.2 Tăng tương tác cho bài đăng
Nội dung của bạn có nhiều lượt tương tác sẽ tiếp cận được với nhiều khách hàng hơn. Để tăng lượt tương tác, bạn có thể nhờ bạn bè, gia đình của mình. Tương tác qua lại với những người trong cùng hội nhóm cũng là cách bạn kéo tương tác cho bài đăng của mình hiệu quả.
3.3 Chỉ đăng những nội dung có giá trị với người dùng
Chia sẻ những nội dung có giá trị, mang lại năng lượng tích cực, thông tin hữu ích về sản phẩm sẽ thu hút người xem hơn những nội dung tiêu cực, tạp nham. Ngoài những nội dung trên, bạn hãy đăng những bài viết xen kẽ như cuộc sống đời thường, quan điểm sống, vấn đề nóng xã hội,…
Xem thêm: Marketing Tool là gì? 11 công cụ phổ biến nhất 2023
3.4 Tận dụng giờ vàng để đăng bài
Sử dụng giờ vàng để đăng bài là một mẹo mang lại hiệu quả cao cho tất cả nội dung. Mỗi nền tảng đều có những khung giờ vàng khác nhau tùy thuộc vào thói quen, hành vi người dùng nền tảng đó. Hãy tìm hiểu và áp dụng nó cho các nội dung của bạn. 3.5 Nâng cao dịch vụ chăm sóc khách hàng
Các khách hàng cũ sẽ tạo ra cho bạn tệp khách hàng mới khi bạn chăm sóc họ đủ tốt. Chú trọng vào dịch vụ này là một cách marketing 0 đồng giúp bạn bứt phá doanh thu hiệu quả.
Để chăm sóc khách hàng tốt bạn cần lưu ý một số điều như sau:
- Trả lời tin nhắn của khách nhanh nhất có thể
- Thường xuyên cập nhập trạng thái đơn hàng cho khách
- Hỏi thăm, xin ý kiến của khách về sản phẩm, dịch vụ mà bạn cung cấp/
Để tiết kiệm ngân sách của doanh nghiệp, SUPRO hy vọng bạn có thể áp dụng 10 cách marketing 0 đồng này cho doanh nghiệp của mình. Hãy liên hệ qua Hotline 0904.383.198 nếu bạn còn bất kỳ thắc mắc nào để được giải đáp nhanh chóng.