Lợi ích và tác hại của các phương tiện truyền thông phổ biến hiện nay

Rate this post

Phương tiện truyền thông là nơi để bạn kết nối với khách hàng, tạo ra doanh thu cho thương hiệu. Để áp dụng chúng hiệu quả, bạn cần nắm rõ những lợi ích và tác hại của phương tiện truyền thông mang lại. Trong bài viết này, Supro sẽ cùng bạn tìm hiểu rõ hơn về vấn đề này, giúp bạn lựa chọn được hình thức truyền thông phù hợp nhất. 

1. Phương tiện truyền thông là gì? 

Phương tiện truyền thông là các công cụ mà doanh nghiệp sử dụng để truyền tải nội dung, thông điệp, giá trị đến với người tiêu dùng. 

2. 3 Hình thức truyền thông hiện nay

Phương tiện truyền thông hiện đang được chia làm 3 hình thức chính bao gồm:

2.1 Truyền thông xã hội

Chúng ta sẽ tiếp nhận thông tin thông qua những cộng đồng, nền tảng mạng xã hội Facebook, Twitter, LInkedin, Instagram,..

2.2 Truyền thông đại chúng

Doanh nghiệp sẽ tiếp cận khách hàng thông qua tivi, báo chí, trang web, radio,..

2.3 Truyền thông cá nhân

Phương tiện truyền thông này cho phép người dùng chia sẻ thông tin đến một cá nhân, cộng đồng cụ thể. Các loại hình được áp dụng phổ biến như: Điện thoại, Email Marketing, trò chuyện trực tiếp

3. 7 Phương tiện truyền thông phổ biến hiện nay

Ngày nay, các doanh nghiệp có thể sử dụng 7 phương tiện truyền thông sau để kết nối với khách hàng của mình.

3.1 Mạng xã hội – Phương tiện truyền thông được sử dụng nhiều nhất 

Mọi người sẽ chia sẻ thông tin và tương tác với nhau trên các nền tảng mạng xã hội. Nhờ những tính năng này, mạng xã hội đã trở thành phương tiện truyền thông có sự tăng trưởng nhanh chóng và không có dấu hiệu dừng lại.

Một số nền tảng mạng xã hội phổ biến hiện nay
Một số nền tảng mạng xã hội phổ biến hiện nay

3.2 Lợi ích và tác hại của phương tiện truyền thông truyền hình

Truyền hình là một trong những hình thức truyền thông lâu đời bao gồm các kênh tivi truyền thống, Netflix, Stream, Disney +,… Các doanh nghiệp sẽ truyền tải nội dung bằng hình ảnh, âm thanh với độ phân giải cao mang đến trải nghiệm tuyệt vời cho người xem.

3.3 Báo chí

Bên cạnh truyền hình, báo chí cũng là phương tiện truyền thông lâu đời. Từ xa xưa, chúng ta đã tiếp nhận thông tin qua những từ báo giấy, tạp chí,… Với sự phát triển mạnh mẽ của Internet, hiện nay chúng ta đã có thêm các trang báo điện tử, cập nhật  thông tin với vài cú click chuột.

Báo giấy là một trong những phương tiện truyền thông lâu đời
Báo giấy là một trong những phương tiện truyền thông lâu đời

3.4 Trang web doanh nghiệp 

Hầu hết các doanh nghiệp đều sở hữu một trang web riêng cho mình. Có thể nói đây chính là hình ảnh đại diện, nơi chia sẻ thông tin, kiến thức, kinh nghiệm của thương hiệu.

Xây dựng một website chất lượng sẽ giúp chúng ta thu hút được lượng truy cập lớn và tăng tỷ lệ chuyển đổi cho mình. 

3.5 Điện thoại

Ngày nay, điện thoại được xem là vật bất ly thân của mỗi chúng ta. Do đó, doanh nghiệp có thể tiếp cận khách hàng bằng điện thoại thông qua một số hình thức: Gọi điện, SMS, gửi tin nhắn trên các nền tảng xã hội,…

Lợi ích và tác hại của phương tiện truyền thông điện thoại
Lợi ích và tác hại của phương tiện truyền thông điện thoại

3.6 Lợi ích và tác hại của phương tiện truyền thông diễn đàn

Diễn đàn là nơi kết nối những người có chung sở thích và sự quan tâm với nhau. Sử dụng phương tiện truyền thông này giúp bạn có thể quảng bá thương hiệu với nhiều khách hàng tiềm năng hơn.

3.7 Email Marketing 

Truyền thông bằng thư điện tử rất phù hợp với những doanh nghiệp có tệp khách hàng mục tiêu là sinh viên, nhân viên văn phòng,… Công cụ này cho phép chúng ta gửi email quảng cáo hàng loạt chỉ với 1 vài thao tác đơn giản.

Bạn có thể tiếp xúc trực tiếp với khách hàng qua điện thoại
Bạn có thể tiếp xúc trực tiếp với khách hàng qua điện thoại

4. Những lợi ích và tác hại của phương tiện truyền thông

Mỗi phương tiện truyền thông đều có những đặc điểm riêng, phù hợp với các nội dung và doanh nghiệp khác nhau. Sau đây là những lợi ích và tác hại của phương tiện truyền thông mà bạn nên tham khảo để lựa chọn hình thức phù hợp cho mình.

 

Phương tiện truyền thông Lợi ích Tác hại 
Mạng xã hội
  • Chi phí thấp.
  • Dễ dàng tiếp cận với nhiều người dùng.
  • Có thể đo lường được kết quả công việc. 
  • Nhiều quảng cáo sẽ gây khó chịu cho người dùng.
  • Cần xây dựng nội dung phù hợp. 
Truyền hình
  • Có thể tạo ấn tượng với người xem qua những TVC độc đáo.
  • Tiếp cận được nhiều khách hàng.
  • Chi phí cao.
  • Đòi hỏi nội dung phải chỉnh chu, chất lượng. 
  • Khó kiểm soát hiệu quả công việc. 
Báo chí
  • Có thể hướng đến tệp khách hàng cụ thể.
  • Các thông tin có độ chính xác, chuyên nghiệp cao.
  • Tạo uy tín cho doanh nghiệp nếu bạn truyền thông qua những trang báo lớn.
  • Chi phí quảng cáo khá cao.
  • Độ phủ sóng bị giới hạn. 
  • Thị trường này đang bị cạnh tranh bởi những phương thức có tiềm năng khác. 
Website
  • Chi phí thấp.
  • Thu hút được lượng lớn người truy cập.
  • Cung cấp những  thông tin chính xác cho khách hàng. 
  • Cần thời gian để xây dựng web. 
  • Cần lập kế hoạch đăng tải nội dung cụ thể. 
Điện thoại
  • Chi phi thấp.
  • Được giao tiếp, thuyết phục khách hàng trực tiếp.
  • Nâng cao tỷ lệ chuyển đổi.
  • Có thể gây khó chịu cho khách hàng. 
Diễn đàn
  • Tiết kiệm chi phí truyền thông.
  • Tương tác trực tiếp với khách hàng.
  • Thu thập thông tin khách hàng dễ dàng.
  • Khó kiểm soát nội dung.
  • Cần xây dựng chiến lược để thu hút người tham gia.
Email Marketing 
  • Khả năng tiếp cận nhanh chóng.
  • Chi phí truyền thông thấp.
  • Có thể tiếp cận được khách hàng tiềm năng. 
  • Dễ gây khó chịu với người dùng.
  • Mọi người thường có thói quen bỏ qua những email quảng cáo. 

 

SUPRO hy vọng bài viết trên đã cung cấp cho bạn những thông tin hữu ích về lợi ích và tác hại của phương tiện truyền thông. Hãy sử dụng phương tiện phù hợp với doanh nghiệp của mình để đạt được những kết quả cao nhất!

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài Viết Mới Nhất