Local marketing là chiến lược tiếp thị khá mới mẻ, chưa được nhiều doanh nghiệp áp dụng trong kinh doanh. Tuy nhiên chúng lại có thể đem đến rất nhiều lợi ích cho doanh nghiệp và cộng đồng. Vì vậy, hôm nay Supro sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về hình thức tiếp thị này ngay trong bài viết sau đây.
Nội dung chi tiết
1. Local marketing là gì?
Local marketing là hoạt động kinh doanh hướng đến tệp khách hàng tại khu vực, cộng đồng xung quanh. Khi này các kế hoạch tiếp thị sẽ hướng đến người dân tại địa phương thay vì khách hàng ở mọi nơi trên thị trường.
2. Phân đoạn thị trường trong local marketing là gì?
Đây là sự phân bố chiến lược tiếp thị cho những nhóm khách hàng khác nhau trong local marketing. Các phân đoạn được xác định dựa trên độ tuổi, giới tính, thu nhập trung bình, thói quen mua sắm,… của người dân tại địa phương đó.
3. Một số đặc điểm nổi bật của local marketing
Một số đặc điểm nổi bật của local marketing mà không phải hình thức tiếp thị nào cúng có mà chúng ta phải kể đến như:
3.1 Tính cộng đồng cao
Chiến lược local marketing được thực hiện bởi rất nhiều người không chỉ nội bộ doanh nghiệp mà còn có sự góp mặt của chính quyền địa phương, người dân,… Do vậy đây là một trong những kế hoạch tiếp thị mang tính cộng đồng rất cao, hướng đến nhu cầu của dân cư tại khu vực.
3.2 Được xây dựng dựa trên tiêu chuẩn của người dân
Mọi người thường có xu hướng mua sắm, ăn uống tại các cửa hàng gần khu vực sinh sống. Đây cũng chính là những khách hàng tiềm năng cho các doanh nghiệp địa phương. Chính vì vậy, mọi local marketing đều được xây dựng dựa trên tiêu chuẩn của người dân địa phương.
3.3 Kết quả local marketing chỉ đo lường được sau một thời gian triển khai
Không giống như các hình thức marketing khác, hiệu quả tiếp thị của local marketing chỉ có thể đo lường sau một thời gian triển khai.
4. Cách tiếp thị khách hàng khi thực hiện local marketing
Chúng ta có thể tiếp cận những khách hàng tiềm năng bằng 2 cách chính trong khi thực hiện local marketing đó là: Truyền thống và internet.
4.1 Thực hiện local marketing theo cách truyền thống
Đối với những khu vực dân cư ít sử dụng mạng xã hội, internet bạn có thể tiếp cận khách hàng theo cách truyền thống.
Thay vì những khảo sát trên nền tảng mạng xã hội chúng ta sẽ phỏng vấn, thu thập thông tin người dùng qua những phiếu điền thông tin. Bên cạnh đó việc phát tờ rơi, ưu đãi tại cửa hàng, voucher, banner cũng nên được thực hiện mạnh mẽ nhằm thu hút những khách hàng mới.
4.2 Tiếp thị khách hàng qua internet
Hiện nay, mọi người đều có xu hướng mua sắm online. Do vậy, các doanh nghiệp cần kết hợp triển khai các kế hoạch tiếp thị trên internet. Bạn hãy sáng tạo nội dung để đăng tải lên các nền tảng mạng xã hội, website,… Tuy nhiên, mỗi kênh sẽ có thuật toán và quy định khác nhau vì vậy, chúng ta cần cập nhật cũng như sáng tạo những nội dung phù hợp.
5. 3 Bước triển khai chiến lược đơn giản, hiệu quả
Quy trình triển khai local marketing được thực hiện theo 3 bước sau:
Bước 1: Xác định kênh truyền thông
Xác định kênh truyền thông là bước đầu tiên cũng là bước quan trọng nhất trong quá trình triển khai local marketing. Bạn hãy dựa vào đặc điểm của địa phương để xác định những kênh phù hợp với doanh nghiệp của mình.
Ngoài ra, phân khúc thị trường trong local marketing cũng giúp bạn phân bố các kế hoạch tiếp thị cho từng đối tượng. Sử dụng chúng bạn sẽ tối ưu được chi phí cho doanh nghiệp, tránh lãng phí ngân sách vào những công việc không cần thiết.
Bước 2: Sáng tạo nội dung
Content là một trong những yếu tố quyết định lựa chọn mua sắm của khách hàng. Chính vì vậy bạn nên đầu tư chất xám và ngân sách vào các nội dung trên internet, thiết kế banner,… để thu hút khách hàng.
Bước 3: Xây dựng mối quan hệ với người dân
Để đạt được những mục tiêu trong kinh doanh, nâng cao lợi nhuận doanh nghiệp bạn cần xây dựng mối quan hệ tốt đẹp với người dân xung quanh. Họ chính là tệp khách hàng tiềm năng, tạo ra doanh thu chính cho cửa hàng.
Chúng ta có thể chủ động xin feedback của họ sau mỗi lần sử dụng sản phẩm. Từ đó bạn có thể biết được những hạn chế của mình và đưa ra những biện pháp khắc phục chúng.
6. Một số tips để thực hiện local marketing hiệu quả
Nhằm nâng cao hiệu quả chiến lược local brand các doanh nghiệp nên tham khảo 1 số tips sau.
6.1 SEO
Google luôn đề xuất những kết quả tìm kiếm có vị trí gần nhất với người dùng. Vậy nên, tối ưu công cụ tìm kiếm gắn liền với vị trí của khu vực sẽ giúp bạn tiếp cận được nhiều khách hàng hơn.
6.2 Tận dụng social media
Bất kỳ khu vực nào cũng sẽ có những group trên các nền tảng mạng xã hội. Các doanh nghiệp hãy tham gia chúng và đăng tải những nội dung hấp dẫn, thu hút khách hàng.
Ngoài ra, trước khi quyết định sử dụng sản phẩm người dùng thường có thói quen xem review về chúng trên social media. Vậy nên việc xây dựng thương hiệu trên Facebook, Instagram,… là vô cùng cần thiết.
6.3 Tối ưu trang đích
Tối ưu trang đích trong chiến lược local marketing vô cùng cần thiết. Chúng sẽ kích thích người tiêu dùng thực hiện một hành động nào đó mà chúng ta thiết lập tại CTA. Để làm được điều này bạn cần đầu tư xây dựng một website chuyên nghiệp, thân thiện với người dùng.
SUPRO hy vọng bài viết trên đã cung cấp cho bạn những thông tin hữu ích về local marketing. Chúng tôi tin rằng đây sẽ là hình thức tiếp thị phổ biến trong tương lai được nhiều doanh nghiệp áp dụng. Hãy liên hệ với chúng tôi qua Hotline 0904383198 nếu bạn còn bất kỳ thắc mắc nào để được giải đáp nhanh chóng.