Email marketing là gì? 5 Bước thiết lập chiến dịch hiệu quả

Rate this post

Email marketing là một trong những hình thức quảng cáo đang được hầu hết các doanh nghiệp áp dụng. Vậy tại sao chúng lại “hot” đến vậy? Hãy cùng Supro tìm hiểu ngay trong bài viết sau đây.

1. Email marketing là gì? 

Email marketing là hình thức tiếp thị, giới thiệu sản phẩm thông qua thư điện tử đến tệp khách hàng tiềm năng của doanh nghiệp.

2. Một số lợi ích email marketing mang lại cho doanh nghiệp

Email marketing được xem là hình thức quảng cáo tối ưu chi phí mà vẫn đem lại hiệu quả, tỷ lệ chuyển đổi cao cho doanh nghiệp. Một số lợi ích email mang lại cho doanh nghiệp mà chúng ta không thể không kể đến như: 

2.1 Tối ưu chi phí marketing

So với nền tảng Facebook, Youtube, Instagram chi phí để triển khai Email tiếp thị thấp hơn đáng kể. Thay vì mất tiền chạy quảng cáo bạn chỉ cần đầu tư xây dựng danh sách email của khách hàng tiềm năng và triển khai content cho chúng. Đây  được đánh giá là một trong những hình thức marketing giúp doanh nghiệp tối ưu chi phí hiệu quả.

2.2 Tăng tỷ lệ chuyển đổi

Khác với hình thức spam, email marketing chỉ gửi đến những người dùng có nhu cầu. Vì vậy, đây chính là cầu nối giúp doanh nghiệp tăng tỷ lệ chuyển đổi.

Email marketing là cầu nối giúp doanh nghiệp tăng tỷ lệ chuyển đổi
Email marketing là cầu nối giúp doanh nghiệp tăng tỷ lệ chuyển đổi

2.3 Nâng cao độ nhận diện thương hiệu

Việc gửi email marketing với tần suất hợp lý giúp bạn duy trì sự hiện diện của thương hiệu, sản phẩm với khách hàng. Qua đó chúng ta sẽ nâng cao được độ nhận diện doanh nghiệp, tạo lòng tin và tăng lợi nhuận cho sản phẩm.

2.4 Tiếp cận nhanh

Hiệu quả của chiến dịch truyền thông phụ thuộc rất lớn vào tốc độ truyền tải đến với người dùng. Doanh nghiệp tiếp thị bằng email có thể gửi đến hàng nghìn khách hàng chỉ với 1 vài cái click chuột.

2.5 Dễ dàng đo lường hiệu quả

Đo lường hiệu quả là yếu tố không thể thiếu trong bất kỳ công việc nào. Thay vì phải tự thu thập và phân tích dữ liệu, email marketing cung cấp cho bạn một số công cụ đo lường tự động.

Bạn có thể đo lường hiệu quả qua các công cụ của email marketing 
Bạn có thể đo lường hiệu quả qua các công cụ của email marketing

Chúng có nhiệm vụ thống kê tỷ lệ vào email, tỷ lệ mở email, tỷ lệ chuyển đổi,… Qua đó, các doanh nghiệp sẽ hiểu được nhu cầu, thói quen của khách hàng và đề xuất chỉnh sửa chiến dịch sao cho hợp lý nhất.

3. 5 Bước thiết lập chiến dịch email marketing hiệu quả 

Để thiết lập chiến dịch email tiếp thị đạt hiệu quả cao bạn cần thực hiện tốt các bước sau:

Bước 1: Xây dựng danh sách khách hàng tiềm năng

Muốn gửi email bạn cần xây dựng danh sách khách hàng tiềm năng. Họ là những người có nhu cầu và đang quan tâm đến sản phẩm/dịch vụ của mình. Các doanh nghiệp có thể sử dụng link đăng ký, website,… để thu thập thông tin khách hàng.

Bước 2: Triển khai content 

Mỗi tệp khách hàng sẽ có những hành vi, thói quen và nhu cầu khác nhau. Do đó bạn nên dựa vào những dữ liệu người dùng đã thu thập được để xây dựng hệ thống nội dung  email phù hợp.

Điều này sẽ giúp bạn tăng tỷ lệ chuyển đổi cho doanh nghiệp, mang lại doanh thu cho sản phẩm.

Dựa vào thông tin khách hàng để triển khai content phù hợp 
Dựa vào thông tin khách hàng để triển khai content phù hợp

Bước 3: Tạo chiến dịch marketing

Sau khi đã có danh sách khách hàng và nội dung chỉnh chu bạn cần tạo chiến dịch để triển khai tiếp thị. Các doanh nghiệp cần xác định một số yếu tố sau khi triển khai công việc này: 

  • Mục tiêu chiến dịch.
  • Người gửi email.
  • Chủ đề email.
  • Thiết kế template.

Bước 4: Đánh giá hiệu quả, tối ưu chiến dịch 

Các doanh nghiệp sẽ đánh giá hiệu quả của chiến dịch dựa vào những chỉ số sau đây: 

  • Tỷ lệ mở email.
  • Tỷ lệ email bị từ chối.
  • Tỷ lệ bị cho vào Spam.
  • Tỷ lệ người dùng chặn email 
  • Tỷ lệ người dùng truy cập nhưng không đăng ký nhận email.

Dựa vào những dữ liệu ở trên các doanh nghiệp sẽ tiến hành chỉnh sửa và tối ưu chiến dịch email marketing của mình sao cho hiệu quả nhất.

4. 4 Loại email marketing phổ biến hiện nay

4 Loại email tiếp thị phổ biến hiện nay bạn nên tham khảo và áp doanh nghiệp của mình như email sales, chào mừng, tin tức, xác nhận.

4.1 Email marketing sales 

Email bán hàng là hình thức đang được nhiều doanh nghiệp sử dụng nhất hiện nay. Các doanh nghiệp sẽ bán hàng, giới thiệu sản phẩm, giao tiếp với khách hàng thông qua loại hình email này. Tuy nhiên, nếu sử dụng Email với mục đích bán hàng bạn cần đầu tư chất xám, sáng tạo nội dung thật hấp dẫn cho chúng để thu hút khách hàng.

Email marketing bán hàng là hình thức được sử dụng nhiều nhất hiện nay 
Email marketing bán hàng là hình thức được sử dụng nhiều nhất hiện nay

4.2 Email chào mừng

Email marketing chào mừng thường được gửi tự động tới khách hàng khi họ đăng ký nhận thông tin trên các nền tảng khác của doanh nghiệp. Email này bao gồm lời cảm ơn, đường link dẫn tới website của doanh nghiệp, cách thức liên hệ,… Đây là bước đầu tiên để bạn có thể tiếp cận gần hơn với khách hàng của mình.

4.3 Email marketing tin tức

Email marketing tin tức là hình thức sử dụng thư điện tử để gửi đến khách hàng những thông tin về sản phẩm, thương hiệu của mình. Tuy nhiên chúng ta cần nghiên cứu, truyền tải nội dung đúng insight khách hàng để nâng cao hiệu quả marketing.

Email tin tức cung cấp cho người dùng những thông tin về sản phẩm, thương hiệu
Email tin tức cung cấp cho người dùng những thông tin về sản phẩm, thương hiệu

4.4 Email xác nhận

Sau khi khách hàng sử dụng sản phẩm/dịch vụ bạn sẽ tiến hành gửi cho họ email xác nhận giao dịch, cảm ơn. Hình thức này góp phần xây dựng niềm tin của khách hàng đối với doanh nghiệp của bạn.

5. 7 Nguyên tắc cần nắm rõ khi triển khai email 

  • Các thông tin khách hàng phải được bảo mật tuyệt đối.
  • Tập trung cung cấp những thông tin cần thiết thay vì spam họ bằng những email marketing với mục đích quảng cáo.
  • Liên tục cập nhật danh sách email mới.
  • Xây dựng nội dung phù hợp cho từng tệp khách hàng khác nhau. 
  • Không tự ý gửi email marketing khi chưa có sự đồng ý của người dùng.
  • Không sử dụng chiêu trò, lừa đảo hay ép khách hàng đăng ký nhận thông tin
  • Không mua bán, trao đổi data với bên thứ 3.

6. Một số lưu ý khi sử dụng email marketing cho doanh nghiệp

Để đạt hiệu quả marketing tốt nhất các doanh nghiệp cần lưu ý một số điều sau đây khi triển khai chúng.

6.1 Nghiên cứu, phân tích kỹ lưỡng khách hàng

Hiệu quả email marketing phụ thuộc rất lớn vào giai đoạn nghiên cứu khách hàng của doanh nghiệp. Việc này sẽ giúp bạn triển khai được những nội dung phù hợp với người dùng, giảm thiểu tình trạng bị bỏ qua hoặc chặn email.

Phân tích dữ liệu, thông tin khách hàng 
Phân tích dữ liệu, thông tin khách hàng

6.2 Cá nhân hóa email marketing 

Mỗi khách hàng sẽ có nhu cầu và mong muốn khác nhau. Chúng ta cần cá nhân hoá nội dung email marketing theo từng khách hàng để tăng hiệu quả cho chiến dịch này.

6.3 Chủ đề hấp dẫn

Chủ đề email là yếu tố thu hút người đọc đầu tiên. Do đó, một chủ đề độc đáo, ấn tượng sẽ thu hút và kích thích họ mở email của doanh nghiệp.

6.4 Theo dõi kết quả thường xuyên

Các chỉ số đo lường đều được cung cấp tự động, bạn không cần mất thời gian tổng hợp và phân tích chúng. Vậy nên bạn cần theo dõi và đánh giá chúng thường xuyên để kịp thời đề xuất chỉnh sửa, cải tiến chiến dịch.

Theo dõi kết quả thường xuyên để kịp thời chỉnh sửa, cải tiến chiến dịch 
Theo dõi kết quả thường xuyên để kịp thời chỉnh sửa, cải tiến chiến dịch

Email marketing là hình thức tiếp thị đơn giản, dễ áp dụng với nhiều doanh nghiệp. SUPRO hy vọng rằng qua bài viết này bạn có thể nắm được những thông tin cơ bản và cách triển khai email hiệu quả. Nếu bạn còn bất kỳ thắc mắc nào hãy liên hệ với chúng tôi qua Hotline 0904383198.  

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài Viết Mới Nhất