Nắm bắt tâm lý khách hàng chính là chìa khóa dẫn đến thành công của tất cả cách doanh nghiệp hiện nay. Vì vậy, hôm nay Supro xin chia sẻ với các bạn cách nắm bắt tâm lý khách hàng đỉnh cao gây bùng nổ doanh số ngay trong bài viết dưới đây.
Nội dung chi tiết
1. Tâm lý khách hàng là gì?
Tâm lý khách hàng là những nhu cầu, mong muốn của người tiêu dùng ảnh hưởng đến quá trình mua hàng của họ. Hiểu rõ tâm lý khách hàng doanh nghiệp có thể đưa ra những chiến lược kinh doanh và tiếp thị hiệu quả.
2. Tại sao phải nắm bắt tâm lý khách hàng trong kinh doanh?
Nhằm nâng cao hiệu quả kinh doanh và đạt được những mục tiêu đã đề ra doanh nghiệp phải nắm bắt được tâm lý khách hàng của mình. Việc này sẽ mang đến cho chúng ta một số lợi ích bất ngờ như:
2.1 Nâng cao trải nghiệm khách hàng
Tâm lý có ảnh hưởng rất lớn đến quá trình và quyết định mua hàng của người tiêu dùng. Do đó việc nắm bắt tâm lý khách hàng là vô cùng cần thiết, chúng sẽ là tiền đề để bạn thiết lập marketing strategy phù hợp nhất. Không chỉ vậy, qua đây doanh nghiệp còn có thể nâng cao trải nghiệm, thu hút thêm nhiều khách hàng mới.
2.2 Xây dựng tệp khách hàng tiềm năng bằng cách nắm bắt tâm lý khách hàng
Dựa vào mong muốn, sở thích, nhu cầu của khách hàng doanh nghiệp sẽ có những phương án tiếp cận và thuyết phục phù hợp. Nhờ vậy, chúng ta sẽ dễ dàng xây dựng được lòng tin và biến ho trở thành khách hàng tiềm năng của mình. Có thể nói đây là một trong những nghệ thuật bán hàng mà bất kỳ doanh nghiệp nào cũng phải biết.
2.3 Rút ngắn quá trình mua hàng
Quá trình mua hàng của người tiêu dùng thường trải qua rất nhiều giai đoạn khác nhau. Tuy nhiên nếu bạn hiểu được những băn khoăn của họ trong quá trình tìm hiểu sản phẩm thì quá trình này sẽ được rút ngắn đáng kể. Khi này doanh nghiệp không chỉ giải đáp được những thắc mắc mà còn tạo chất xúc tác khiến họ nhanh chóng mua hàng.
3. Cách nắm bắt tâm lý khách hàng giúp bùng nổ doanh số
Để nâng cao hiệu quả kinh doanh cũng như tạo cơ sở để xây dựng các chiến lược trong tương lai, bạn hãy tham khảo cách nắm bắt tâm lý khách hàng sau:
3.1 Phác hoạ chân dung khách hàng mục tiêu
Mỗi sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp đều hướng đến những tệp khách hàng khác nhau. Do đó, để bắt đầu quá trình nắm bắt tâm lý khách hàng chúng ta cần phác hoạ chân dung người dùng mục tiêu cho doanh nghiệp. Tại bước này team marketing sẽ tiến hành nghiên cứu và phân tích một số yếu tố như:
- Nhân khẩu học.
- Nơi sống.
- Nhu cầu.
- Mong muốn.
- Sở thích.
- Thói quen mua sắm.
- Thu nhập trung bình.
- …
3.2 Nghiên cứu hành vi
Sau khi đã có những thông tin sơ bộ về người tiêu dùng tiềm năng doanh nghiệp cần nghiên cứu kỹ hơn về hành vi và hành trình mua sắm của họ. Chúng ta sẽ tiến hành thu thập dữ liệu và phân tích cách người dùng tìm hiểu, sử dụng dịch vụ, thói quen tương tác với brand,… Qua đó team marketing có thể đề xuất ra một số phương án tiếp thị cho từng tệp khách hàng cụ thể.
3.3 Phân tích tâm lý
Phân tích tâm lý là một trong những bước quan trọng, đóng góp những dữ liệu quan trọng trong quá trình nắm bắt tâm lý khách hàng. Để gia tăng năng suất công việc bạn có thể sử dụng công cụ hỗ trợ CRM cho doanh nghiệp. Chúng không chỉ cung cấp những thông tin cần thiết về khách hàng mà còn giúp bạn cải thiện, định hướng chiến lược marketing.
3.4 Làm nổi bật lợi thế cạnh tranh
Lợi thế cạnh tranh là yếu tố có khả năng thu hút khách hàng mạnh mẽ nhất. Chúng có thể là tính năng sản phẩm, giá thành, nơi bán, dịch vụ khách hàng,…
Tuy nhiên bạn cần đảm bảo những lợi thế này được thiết lập dựa trên những nhu cầu và mong muốn của người dùng về thương hiệu và sản phẩm. Khi này doanh nghiệp mới có thể chiếm ưu thế, được khách hàng tin tưởng và lựa chọn sử dụng.
3.5 Tạo hội chứng FOMO
Trong các cách nắm bắt tâm lý khách hàng, FOMO là hội chứng tâm lý được nhiều nhãn hàng sử dụng nhất. FOMO sẽ khiến khách hàng cảm thấy nuối tiếc nếu như không mua sản phẩm của bạn ngay lập tức. Nhờ đó, lợi nhuận của doanh nghiệp sẽ tăng lên nhanh chóng nếu bạn biết sử dụng khéo léo hội chứng này.
4. Một số kỹ năng cần thiết giúp nắm bắt tâm lý khách hàng nhanh chóng
Nắm bắt tâm lý khách là kỹ năng tất yếu của tất cả các marketer và salesman. Tuy vậy để đạt hiệu quả cao bạn cần trang bị cho mình một số kỹ năng mềm như:
4.1 Kỹ năng xử lý vấn đề
Trong quá trình tiếp thị và đưa sản phẩm đến tay khách hàng chúng ta không thể tránh được những rủi ro hay vấn đề có thể phát sinh. Do vậy, việc trang bị kỹ năng xử lý vấn đề là hết sức cần thiết đối với các nhà bán hàng. Chúng sẽ giúp bạn hiểu được tâm lý, những băn khoăn của khách hàng trong quá trình tiếp cận sản phẩm và đưa ra được những giải pháp hợp lý.
4.2 Kỹ năng giao tiếp
Khi tương tác, thuyết phục khách hàng bạn nên lựa chọn cách giao tiếp phù hợp với mỗi tệp khách hàng khác nhau. Điều này có thể kéo gần khoảng cách giữa nhà bán hàng và người tiêu dùng, góp phần xây dựng những mối quan hệ tốt đẹp trong tương lai.
4.3 Xây dựng hình ảnh
Bất kỳ doanh nghiệp nào trên thị trường cũng phải xây dựng hình ảnh của mình. Tuỳ vào mục tiêu của công ty mà chúng ta sẽ có những kế hoạch xây dựng hình ảnh phù hợp.
Tuy nhiên, với bất kỳ định hướng nào bạn cũng phải tạo cho khách hàng cảm giác an toàn, có thể tin tưởng vào sản phẩm cũng như thương hiệu của bạn. Để làm được điều này bạn cần nắm bắt được tâm lý khách hàng và dựa vào đó để xây dựng hình ảnh phù hợp.
SUPRO hy vọng rằng bài viết trên đã cung cấp cho bạn những thông tin hữu ích về cách nắm bắt tâm lý khách hàng. Nếu còn bất kỳ câu hỏi nào hãy liên hệ với chúng tôi qua Hotline 0904383198 để được tư vấn và giải đáp nhanh chóng.