Bài PR là gì? 5 bước để viết bài PR thu hút người dùng 

5/5 - (1 bình chọn)

Bài PR là một phần không thể thiếu trong các chiến dịch Marketing. Chúng giúp doanh nghiệp truyền tải những nội dung, thông điệp có giá trị đến với người dùng. Vậy bài PR là gì? Để hiểu hơn về bài PR cũng như các bước để thực hiện chúng, bạn hãy đọc bài viết ngay sau đây. 

1. Bài PR là gì?

Bài PR là một phần của hoạt động PR, được thể hiện dưới dạng chữ viết nhằm quảng bá sản phẩm, doanh nghiệp. Dạng bài này thường mang tính khách quan, chứa đựng nhiều thông tin có giá trị cao.

2. 3 Dạng bài viết PR phổ biến hiện nay

Hiện nay có 3 dạng bài PR phổ biến được nhiều doanh nghiệp áp dụng như: Advertorial, Editorial, Testimonial.

2.1 Advertorial

Advertorial là bài PR được kết hợp giữa biên tập và quảng cáo. Bài báo PR này thường sẽ mang những thông tin hữu ích chứ không chỉ quảng cáo sản phẩm. 

Để tăng thêm hiệu quả cho bài viết các doanh nghiệp nên thực hiện các chiến dịch  chạy quảng cáo. Bên cạnh đó, vị trí xuất hiện của chúng cũng rất quan trọng, ảnh hưởng đến tỷ lệ chuyển đổi của Advertorial. 

2.2 Bài PR Editorial là gì?

Editorial là dạng bài PR truyền thống được viết bởi các nhà báo, toà soạn không bị tác động bởi doanh nghiệp. Do vậy những bài viết này thường được người dùng tin tưởng hơn các dạng PR khác.

Bài PR dạng Editorial 
Bài PR dạng Editorial

Những bài báo PR Editorial được xây dựng dựa trên các câu chuyện, nhân vật cụ thể khiến cho người đọc khó có thể nhận ra đây là một bài quảng cáo. Đây cũng là yếu tố chính làm nên sự thành công cho dạng bài này. 

2.3 Testimonial

Phỏng vấn, thu thập dữ liệu từ người dùng cũng là cách PR hiệu quả. Những luận điểm được nêu trong bài viết đều có dẫn chứng cụ thể bằng con số, hình ảnh thực tế. Cách viết này giúp cho doanh nghiệp dễ dàng hơn trong việc thuyết phục khách hàng sử dụng sản phẩm của mình.

3. 5 Bước để viết bài quảng cáo thu hút người dùng

Các bài PR hiện nay dần trở thành các bài quảng cáo thông thường, không mang tính khách quan, thông tin hữu ích đến cho người dùng. Chính vì vậy, hiệu quả của những bài PR cũng bị giảm đi theo thời gian. Để khắc phục điều này, bạn nên tiến hành viết bài quảng cáo theo 5 bước sau đây để đạt được hiệu quả cao nhất.

Bước 1: Xác định mục tiêu bài viết

Để bài viết có thể hướng đến đúng tệp khách hàng và đạt được mục đích của doanh nghiệp, chúng ta cần thực hiện xác định mục tiêu cho chúng. 

Xác định mục tiêu cho bài PR giúp chúng ta đi đúng định hướng của doanh nghiệp
Xác định mục tiêu cho bài PR giúp chúng ta đi đúng định hướng của doanh nghiệp

Một số câu hỏi bạn có thể tham khảo để xác đích mục tiêu của mình:

  • Doanh nghiệp của bạn đang gặp vấn đề gì? PR để xử lý khủng hoảng gì?
  • Bài PR để tăng doanh số hay tăng độ nhận diện thương hiệu?

Bước 2: Chọn chủ đề cho bài quảng cáo

Để tránh gây lan man cho nội dung, xác định chủ đề là việc không thể bỏ qua trước khi bắt tay vào viết bài PR. Chúng ta có thể viết về sản phẩm, sự kiện, nhân vật,… có sự kết nối với doanh nghiệp.

Bước 3: Phân tích đối thủ cạnh tranh

Phân tích, nghiên cứu đối thủ để tạo sự khác biệt, lợi thế cạnh tranh cho bài viết PR của doanh nghiệp của mình. 

Nghiên cứu đối thủ để tạo sự khác biệt, lợi thế cạnh tranh cho bài viết PR
Nghiên cứu đối thủ để tạo sự khác biệt, lợi thế cạnh tranh cho bài viết PR

Hãy xác định, phân tích đối thủ thông qua các câu hỏi sau:

  • Hiện tại có những bài PR nào liên quan đến sản phẩm, ngành nghề của bạn?
  • Chủ đề, thông điệp mà bài PR đó mang lại là gì?
  • Feedback của khách hàng như nào về bài viết đó?
  • Ưu, nhược điểm của chúng là gì?

Bước 4: Xác định đối tượng mục tiêu

Nhằm tránh gây lãng phí ngân sách, hiệu quả PR thấp chúng ta cần xác định đối tượng mục tiêu. Phân tích, nghiên cứu, khảo sát là những phương pháp để xác định khách hàng phổ biến hiện nay.

Bước 5: Chọn thông điệp cho bài PR

Mỗi bài PR đều có những thông điệp riêng muốn truyền tải đến khách hàng. Đây cũng là mục đích chính của một bài quảng cáo, truyền thông. Thông điệp hay, đặc biệt nhưng khách hàng vẫn không nhận được thì bài viết đó coi như thất bại.

4. 3 Công thức bạn nên áp dụng vào bài PR của mình

Nếu bạn vẫn còn băn khoăn không biết cách viết bài PR cho doanh nghiệp của mình, bạn có thể tham khảo 3 công thức sau:

4.1 Công thức PAS
Đây là công thức viết bài quảng cáo chuẩn được cấu tạo nên bởi: Problem – Agitate – Solution.

Công thức PAS trong bài PR là gì?
Công thức PAS trong bài PR là gì?
  • Problem: Đưa ra các vấn đề mà người dùng, xã hội đang quan tâm, chú ý
  • Agitate: Sử dụng những kiến thức, dữ liệu để phân tích cho khách hàng
  • Solutions: Sau khi đưa ra vấn đề và sự nghiêm trọng của nó. Bạn cần cung cấp cho khách hàng một số giải pháp hiệu quả. Bên cạnh đó, chúng ta nên lồng ghép khéo léo  sản phẩm của mình vào phần này.

4.2 Công thức 3S để viết bài PR 

3S là công thức viết bài theo dạng Storytelling. Đây là chữ viết tắt của: Star –  Story – Solution.

  • Star: Xác định nhân vật chính cho câu chuyện của mình có trách nhiệm dẫn dắt nội dung. Đây có thể là người nổi tiếng, người tiêu dùng, chủ doanh nghiệp,…
  • Story: Sáng tạo một câu chuyện cuốn hút, hấp dẫn giúp cho bạn níu chân khách hàng ở lại với nội dung của mình lâu hơn.
  • Solution: Hãy tiết lộ giải pháp, cách nhân vật thoát khỏi khó khăn của công chuyện ở trên. Đây cũng là chi tiết mà khách hàng cảm thấy cuốn hút nhất.

4.3 Công thức Strings

String là cách viết PR theo lối liệt kê, tổng hợp, đem lại cho khách hàng những thông tin bổ ích, ngắn gọn. Cách viết này khá phổ biến và được sử dụng nhiều ở các doanh nghiệp.

SUPRO hy vọng rằng bài viết trên để giải đáp được thắc mắc “bài PR là gì?” của các bạn. Để bài quảng cáo đạt được hiệu quả tốt nhất bạn hãy áp dụng 5 bước mà chúng tôi đã giới thiệu ở trên. Nếu còn bất kỳ thắc mắc nào về Digital Marketing hãy liên hệ với chúng tôi qua Hotline 0904.383.198.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *