Áp dụng 5W1H marketing hiệu quả chỉ với 6 bước cơ bản

Rate this post

5W1H marketing được xem như là công thức “bất khả chiến bại”, là kim chỉ nam trong các chiến dịch tiếp thị của doanh nghiệp. Nhưng 5W1H là gì? Áp dụng chúng như nào để đạt hiệu quả tốt nhất? Hãy để Supro chia sẻ với bạn ngay trong bài viết sau đây.

1. 5W1H marketing là gì?

5W1H marketing là một trong những mô hình hiệu quả khi thiết lập kế hoạch, xác định mục tiêu cho một công việc bất kỳ. Chúng được sử dụng phổ biến trong các hoạt động marketing bao gồm lên kế hoạch, triển khai content,…

2. Lợi ích khi áp dụng 5W1H marketing 

5W1H được đánh giá là một yếu tố quan trọng, có khả năng làm tăng hiệu quả marketing cho doanh nghiệp. Ngoài ra, chúng còn đem lại một số lợi ích khác mà không thể không kể đến như: 

2.1 Giải quyết vấn đề bằng 5W1H marketing 

5W1H marketing sẽ giúp bạn bóc tách và phân tích vấn đề trên nhiều khía cạnh khác nhau. Nhờ vậy chúng ta sẽ thu thập được những thông tin quan trọng và đề xuất những biện pháp khắc phục hạn chế của doanh nghiệp.

Chúng ta có thể giải quyết vấn đề bằng 5W1H marketing 
Chúng ta có thể giải quyết vấn đề bằng 5W1H marketing

2.2 Đề xuất những giải pháp hiệu quả

Bằng cách trả lời các câu hỏi trong 5W1H marketing các doanh nghiệp không chỉ hiểu hơn về khách hàng mà còn nắm được thực trạng hiện tại của mình. Dựa vào những thông tin thu thập được từ mô hình này bạn hoàn toàn có thể đưa ra những giải pháp hiệu quả, phù hợp với tình hình kinh doanh hiện tại.  

2.3 Rút ngắn thời gian xây dựng kế hoạch marketing 

Sự kết hợp hoàn hảo của 5W1H với mô hình SWOT sẽ giúp bạn thu thập dữ liệu, đánh giá rủi ro, cơ hội của doanh nghiệp một cách chi tiết và nhanh chóng. Đây cũng là phương pháp mà rất nhiều thương hiệu áp dụng để rút ngắn quá trình xây dựng kế hoạch marketing.

Sự kết hợp của 5W1H với mô hình SWOT sẽ giúp bạn tiết kiệm thời gian làm việc 
Sự kết hợp của 5W1H với mô hình SWOT sẽ giúp bạn tiết kiệm thời gian làm việc

2.4 Tăng hiệu suất công việc

5W1H marketing tạo ra khung thông tin rõ ràng và nhất quán cho doanh nghiệp. Nhờ đó, mọi người có thể nắm rõ được các công việc và nhiệm vụ mà mình cần triển khai. Điều này sẽ giúp chúng ta cải thiện hiệu quả, hiệu suất làm việc, đạt được những mục tiêu kinh doanh đã đề ra.

3. 6 Thành phần trong mô hình 5W1H marketing

5W1H marketing là công thức được cấu tạo bởi 6 thành phần: What, Why, Who, Where, When, How. 

Các thành phần trong mô hình 5W1H marketing 
Các thành phần trong mô hình 5W1H marketing

3.1 What

Nhằm giúp khách hàng hiểu rõ hơn về sản phẩm cũng như doanh nghiệp của mình chúng ta phải trả lời câu hỏi “What” trong mô hình 5W1H marketing. Ngoài ra bạn cũng có sử dụng chúng để xác định mục tiêu, nhiệm vụ,… của thương hiệu

3.2 When 

When chính là thời gian để chúng ta triển khai kế hoạch marketing. Việc xác định và lên timeline cụ thể cho từng từng đầu mục công việc sẽ giúp kế hoạch tiếp thị đạt hiệu quả cao.

3.3 Why

Nguyên nhân, động cơ để doanh nghiệp thực hiện marketing sẽ được làm rõ qua câu hỏi “Why”. Ngoài ra yếu tố này còn giúp bạn xác định mục tiêu, mục đích và đánh giá độ khả thi của chúng với thị trường hiện tại. 

3.4 Who

Để đạt được mục tiêu kinh doanh, chúng ta không thể bỏ qua việc nghiên cứu những nhân tố liên quan đến kế hoạch của doanh nghiệp. Trong 5W1H marketing “Who” thường được sử dụng để phân tích nhân viên, nhà đầu tư, đối tác, hệ thống phân phối, khách hàng,…

3.5 Where

Where trong 5W1H marketing là nơi triển khai kế hoạch, sự kiện tiếp thị. Thông thường chúng ta sẽ lựa chọn địa điểm dựa trên những thông tin về khách hàng mục tiêu. Như vậy, chiến lược marketing cũng nhanh chóng đem lại kết quả tốt nhất. 

3.6 How

Cuối cùng chúng ta cần tìm cách để hiện thực hoá 5 yếu tố đã xác định được ở trên bằng các quy trình, phương pháp cụ thể. Bên cạnh đó, bạn hãy dự kiến ngân sách mà doanh nghiệp có thể chi trả nhằm tối ưu và phân chia ngân sách một cách hiệu quả.

4. Áp dụng 5W1H marketing chỉ với 6 bước đơn giản

Các doanh nghiệp có thể dễ dàng áp dụng công thức 5W1H marketing chỉ với 6 bước đơn giản sau:

Bước 1: Xác định sản phẩm 

Xác định sản phẩm của bạn chính là trả lời câu hỏi “What” của công thức 5W1H marketing. Để làm được điều này bạn có thể trả lời một số câu hỏi sau đây:

  • Sản phẩm là gì? Hữu hình hay vô hình?
  • Những đặc điểm nổi bật của chúng?
  • Lợi ích có thể mang lại cho người dùng là gì?
  • Phân khúc giá như nào?
  • Có dịch vụ gì đi kèm hay không?
Xác định sản phẩm chính là trả lời câu hỏi “What” của công thức 5W1H
Xác định sản phẩm chính là trả lời câu hỏi “What” của công thức 5W1H

Bước 2: Phác hoạ chân dung khách hàng 

Khách hàng là yếu tố tạo ra lợi nhuận chính cho doanh nghiệp. Do đó việc phác hoạ chân dung khách hàng cần thực hiện kỹ lưỡng, chỉnh chu. Bạn cần tìm hiểu một số thông tin của họ như:

  • Độ tuổi.
  • Giới tính.
  • Nơi sống.
  • Thu nhập trung bình.
  • Yếu tố ảnh hưởng đến quyết định mua hàng.

Bước 3: Lựa chọn địa điểm triển khai

Địa điểm triển khai kế hoạch tiếp thị trong 5W1H marketing được lựa chọn dựa trên thói quen của khách hàng mục tiêu. Hãy tìm hiểu các nền tảng mạng xã hội, phương tiện truyền thông họ hay sử dụng để chúng ta tiến hành tiếp thị.

Dựa vào thói quen người dùng để lựa chọn địa điểm triển khai 
Dựa vào thói quen người dùng để lựa chọn địa điểm triển khai

Bước 4: Thời điểm thực hiện marketing

Mỗi chiến dịch marketing sẽ được thực hiện vào một thời gian nhất định theo kế hoạch và mục tiêu của doanh nghiệp. Để lựa chọn được thời điểm thích hợp bạn hãy trả lời một số câu hỏi sau đây:

  • Nên triển khai vào dịp lễ, Tết nào?
  • Xu hướng người dùng vào thời điểm đó ra sao?
  • Văn hoá, bối cảnh như nào?

Bước 5: Tìm ra ưu điểm của sản phẩm

Ưu điểm, lợi ích của sản phẩm chính là lợi thế cạnh tranh so với các đối thủ cùng ngành. Chúng ta có thể tìm ra chúng qua những câu hỏi như:

  • Lợi ích sản phẩm mang lại.
  • Điểm khác biệt của chúng so với đối thủ.
  • Những ưu đãi, dịch vụ kèm theo khi mua hàng.

Bước 6: Lên ý tưởng tiếp thị 

Tù những thông tin đã thu thập được ở trên bạn hãy dựa vào đó để lên ý tưởng thực hiện cho chiến dịch marketing của mình.

Dựa vào những thông tin trên hãy lên ý tưởng cho chiến dịch marketing của mình
Dựa vào những thông tin trên hãy lên ý tưởng cho chiến dịch marketing của mình

Áp dụng 5W1H marketing để xây dựng chiến lược marketing sẽ giúp doanh nghiệp nhanh chóng đạt được những mục tiêu đã đề ra. SUPRO mong rằng qua nhưng thông tin trên bạn đã sẵn sàng xây dựng kế hoạch marketing cho công ty của mình. 

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài Viết Mới Nhất