6C trong thông điệp PR – Chìa khoá tạo nên slogan độc đáo

Rate this post

Trong quá trình xây dựng và phát triển thương hiệu chúng ta không thể không kể đến hoạt động PR doanh nghiệp. Tuy nhiên, để làm tốt được điều này chúng ta cần phải đảm bảo được đủ 6C trong thông điệp PR. Vậy 6C trong quan hệ công chúng bao gồm những yếu tố nào? Hãy cùng Supro tìm hiểu ngay sau đây. 

1. Credibility – Thành phần đầu tiên của 6C trong thông điệp PR

Người dùng luôn có xu hướng tìm kiếm và tiếp nhận thông tin tại các nguồn uy tín đã được xác minh. Vì vậy, các doanh nghiệp nên triển khai tiếp thị thông qua những trang thông tin điện tử này để nhanh chóng tạo dựng uy tín cho mình.

Bạn có thể thấy một số thương hiệu chăm sóc da họ đã sử dụng lời khuyên của chuyên gia để tiếp thị thay vì cách quảng cáo thông thường. Nhờ vậy, họ đã thuyết phục được hàng triệu khách hàng tin tưởng và sử dụng các sản phẩm của doanh nghiệp.

Quảng cáo trên các trang uy tín khiến khách hàng tin tưởng và sử dụng sản phẩm 
Quảng cáo trên các trang uy tín khiến khách hàng tin tưởng và sử dụng sản phẩm

2. Context 

Một thông điệp cần có chiến lược phân phối cụ thể nhằm phát huy tối đa hiệu quả của chúng. 

Để làm được điều này ngoài việc xác định thông điệp bạn cần nghiên cứu và phân tích thói quen và nhu cầu của khách hàng mục tiêu. Dựa vào đó, các doanh nghiệp có thể lựa chọn được các kênh truyền thông phù hợp. Chúng sẽ giúp bạn tiếp cận được nhiều người dùng nhất có thể.

Các doanh nghiệp thuộc ngành hàng mỹ phẩm thường tập trung triển khai tiếp thị qua các kênh thương mại điện tử, social media. Bởi vì khách hàng mục tiêu của họ là những người trẻ tuổi, thường xuyên sử dụng mạng xã hội.

Ngành mỹ phẩm thường quảng cáo trên social khi triển khai 6C trong thông điệp PR
Ngành mỹ phẩm thường quảng cáo trên social khi triển khai 6C trong thông điệp PR

3. Content – Nội dung của thông điệp 

Content là một trong những yếu tố quan trọng, gây ấn tượng với khách hàng của mô hình 6C trong thông điệp PR. Trong quan hệ công chúng bạn nên sử dụng những câu từ đơn giản, gần gũi với người dùng để sáng tạo thông điệp cho doanh nghiệp.

Nói đến ngành hàng sữa tại thị trường Việt Nam chúng ta không thể không kể đến Vinamilk. Trải qua gần 50 năm thành lập và phát triển thương hiệu đã thay đổi rất nhiều thông điệp để phù hợp với xu hướng người dùng và doanh nghiệp. 

Tuy nhiên, bạn có thể thấy mọi slogan của Vinamilk đều hướng đến những giá trị tốt đẹp cho con người và xã hội. Đây cũng là một phương pháp hiệu quả để nhãn hàng khẳng định chất lượng mà sản phẩm đem lại.

Slogan của thương hiệu sữa Vinamilk 
Slogan của thương hiệu sữa Vinamilk

4. Clarity 

Clarity của 6C trong thông điệp PR là yếu tố mà bất kỳ doanh nghiệp nào cũng cần chú trọng. Một slogan không rõ ràng, sử dụng những từ ngữ dễ gây hiểu làm sẽ khiến doanh nghiệp gặp những rủi ro không đáng có. Vì vậy, chúng ta cần đầu tư rất nhiều chất xám để sáng tạo thông điệp cho doanh nghiệp và sản phẩm.

Coors là thương hiệu bia nổi tiếng của Mỹ cũng đã gặp vấn đề với slogan của mình trên thị trường Tây Ba Nha. Điều này đã gây ảnh hưởng rất lớn đến hệ thống phân phối và lợi nhuận của sản phẩm.

5. Channel – Kênh quảng cáo 

Chiến dịch truyền thông có thành công hay không phụ rất lớn vào channel mà bạn lựa chọn. Các doanh nghiệp cần dựa vào mục tiêu kinh doanh của mình để lựa chọn những phương thức truyền thông phù hợp. 

Đầu năm 2024, ngân hàng quân đội MB đã thực hiện chiến dịch phát hành loại thẻ mới hướng đến tệp khách hàng trẻ tuổi. Do đó, thương hiệu đã kết hợp với Sơn Tùng MTP sản xuất MV ca nhạc để quảng bá cũng như tiếp cận đến người dùng mục tiêu của mình.

MB kết hợp với Sơn Tùng MTP trong chiến dịch mới 
MB kết hợp với Sơn Tùng MTP trong chiến dịch mới

Ngoài ra, khách hàng tiềm năng của Adidas, Nike,… là những người yêu thể thao, thích vận động. Vậy nên chúng ta không khó để bắt gặp những thương hiệu này tài trợ và tham gia các chương trình về bóng đá, tennis,…

6. Capability 

Chữ C cuối cùng của 6C trong thông điệp PR chính là Capability. Chúng thể hiện cho sự dễ hiểu, dễ tiếp nhận của slogan khi truyền tải tới khách hàng. Yếu tố này cũng đóng góp một phần rất lớn vào quyết định mua hàng của người​​ tiêu dùng hiện nay.

Capability được bột giặt Vì dân áp dụng rất thành công​​ trong các chiến dịch quảng cáo của họ. Khác với Omo, Join, Tide,… thương hiệu này hướng đến khách hàng là những người dân nông thôn, có thu nhập trung bình hoặc rất thấp.

Vậy nên Vì dân đã xuất hiện với phân khúc giá thấp nhưng vẫn đem lại chất lượng tương đương với những sản phẩm đắt tiền khác. Điều đó đã được thể hiện rất rõ qua slogan, bao bì, chứng nhận từ bên thứ 3 của sản phẩm.

Với thông điệp độc đáo cùng với chiến lược tiếp thị tốt bột giặt Vì Dân đã chiếm được ưu thế rất lớn trong thị trường mục tiêu của họ. 

Bột giặt Vì Dân
Bột giặt Vì Dân

Thành công của kế hoạch quan hệ công chúng đòi hỏi các doanh nghiệp phải biết cách kết hợp linh hoạt các yếu tố của mô hình 6C trong thông điệp PR. SUPRO mong rằng với những thông tin và ví dụ ở trên bạn đã hiểu được phần nào về những yếu tố quan trọng này. 

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài Viết Mới Nhất