Social Marketing là gì? 7 Bước xây dựng chiến lược hiệu quả

5/5 - (1 bình chọn)

Với sự phát triển của công nghệ, Social Marketing đã trở thành kênh quảng cáo tiềm năng cho các doanh nghiệp hiện nay. Vậy Social Marketing là gì? Làm thế nào để xây dựng chiến lược quảng cáo hiệu quả? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu ngay trong bài viết dưới đây.

1. Social Marketing là gì?

Social Marketing là hình thức quảng cáo sản phẩm, dịch vụ thông qua các mạng xã hội Facebook, Instagram, Youtube, Linkedin, Twitter,… Chúng ta sẽ sử dụng bài viết, hình ảnh, video,… để quảng bá doanh nghiệp của mình trên các nền tảng này.

2. Marketing qua mạng xã hội mang lại lợi ích gì cho doanh nghiệp?

Không phải tự nhiên Social Marketing lại được nhiều doanh nghiệp sử dụng đến vậy. Một số lợi ích bạn sẽ nhận được khi quảng cáo qua mạng xã hội như:

  • Doanh nghiệp có thể kết nối không giới hạn với mọi người dùng trên các trang mạng xã hội.
  • Người dùng sẽ dễ dàng tìm thấy thông tin về sản phẩm, dịch vụ của bạn trên các nền tảng này.
  • Các doanh nghiệp có thể giao lưu với nhau thông qua hội nhóm, fanpage,…
  • Social Marketing hiện là phương pháp quảng cáo có tỷ lệ chuyển đổi cao nhất hiện nay.
  • Hỗ trợ các hoạt động SEO của bạn lên top đầu của Google mà không cần tốn quá nhiều chi phí. 

3. Các loại hình Social Marketing phổ biến hiện nay

Social Media Marketing được thể hiện dưới rất nhiều hình thức. Tuy nhiên, mỗi loại đều có những đặc điểm riêng và phù hợp với các chiến lược khác nhau. Bạn có thể tham khảo một số loại Social Marketing phổ biến dưới đây cho doanh nghiệp của mình. 

3.1 Social Network

Social Network hoạt động dựa trên sự phát triển của các nền tảng mạng xã hội. Những người có cùng sự quan tâm, sở thích với nhau sẽ được kết nối thông qua những hội nhóm, blog. Bạn nên sử dụng các nền tảng có đông đảo người dùng để thực hiện Social Marketing theo hình thức này như: TikTok, Facebook, Instagram, Youtube,…

Hình thức Social Marketing này hoạt động dựa trên sự phát triển của mạng xã hội
Hình thức Social Marketing này hoạt động dựa trên sự phát triển của mạng xã hội

3.2 Social News

Đây là hình thức Social Marketing thu hút người dùng bằng những nội dung chia sẻ thông tin, kinh nghiệm. Người xem có thể tương tác, bàn luận với bạn thông qua bình luận, thả cảm xúc tại bài viết.

Hiện nay, các doanh nghiệp sẽ đo lường hiệu quả của hình thức này dựa trên lượt click, views, comment của mỗi nội dung được đăng tải

3.3 Social Booking Sites 

Bạn có thể chỉnh sửa, chú thích, chia sẻ những trang web yêu thích với bạn bè của mình thông qua Social Booking Sites. Từ đó giúp cho doanh nghiệp tăng lượt truy cập website, nâng cao thứ hạng từ khoá thông qua các hoạt động SEO.

 Bạn có thể chỉnh sửa, chia sẻ trang web yêu thích thông qua Social Booking Sites
Bạn có thể chỉnh sửa, chia sẻ trang web yêu thích thông qua Social Booking Sites

Tuy nhiên, để thực hiện hình thức Social Marketing này đạt kết quả cao bạn hay triển khai trên Linkedin, Facebook, Twitter, Pinterest. Các nền tảng này hiện đang có chỉ số DA cao nhất hàng năm.

3.4 Social Blog Comments and Forums

Chúng ta dễ dàng trao đổi, bàn luận với nhau bằng tin nhắn trên nền tảng này. Với hàng triệu người dùng, các doanh nghiệp có thể nhanh chóng thu hút, tăng độ uy tín với khách hàng thông qua hình thức Social Marketing này.

3.5 Social Microblogging 

Giống như Twitter, người dùng sẽ đăng tải và chia sẻ những nội dung ngắn trên Microblogging. Doanh nghiệp sẽ tiếp cận khách hàng bằng những tin tức, thông điệp ngắn gọn. Tuy nhiên, việc giới hạn ký tự bài viết trên Microblogging sẽ khiến bạn gặp khó khăn trong quá trình truyền tải thông tin.

Bạn sẽ tiếp cận người dùng bằng những nội dung ngắn gọn trên Microblogging
Bạn sẽ tiếp cận người dùng bằng những nội dung ngắn gọn trên Microblogging

4. 5 nền tảng mạng xã hội tiềm năng để triển khai marketing

Không phải mạng xã hội nào cũng có thể triển khai chiến lược marketing. 5 Nền tảng sau đây đang sở hữu lượng người dùng nhiều nhất hiện nay. Bạn nên sử dụng chúng để thực hiện chiến lược Social Marketing của mình.

4.1 TikTok

TikTok mặc dù mới ra mắt thị trường Việt Nam vào cuối tháng 4/2019 nhưng đã nhanh chóng có được gần 50 triệu người dùng. Chúng thu hút người dùng bằng những video ngắn bắt mắt với sự kết hợp hài hoà giữa hình ảnh và âm thành. Chính vì vậy, nhờ vào việc sáng tạo video ngắn bạn đã có thể tiếp cận được lượng lớn khách hàng qua nền tảng này. 

TikTok là nền tảng mạng xã hội thu hút được đông đảo người dùng hiện nay
TikTok là nền tảng mạng xã hội thu hút được đông đảo người dùng hiện nay

4.2 Facebook – Kênh Social Marketing đạt tỷ lệ chuyển đổi cao nhất

Nói về Social Marketing không thể không nhắc đến Facebook. Facebook cho phép bạn quảng cáo chỉ với ngân sách thấp. Không chỉ vậy, tập trung phát triển các hoạt động SEO sẽ giúp cho doanh nghiệp lên được Top tìm kiếm mà không cần tốn chi phí quảng cáo. 

Để sử dụng mạng xã hội này hiệu quả, bạn cần xác định được tệp khách hàng mục tiêu cũng như thị trường doanh nghiệp muốn hướng đến để đạt được mục tiêu của doanh nghiệp.

4.3 Youtube

Với gần 2 tỷ người dùng mỗi tháng, Youtube chính là nền tảng tiềm năng để bạn quảng bá sản phẩm cũng như nâng cao độ nhận diện thương hiệu của mình. Hãy tiến hành sản xuất những video chất lượng, phù hợp với xu hướng và nhu cầu người dùng để tiếp cận được nhiều khách hàng hơn. 

Youtube là nền tảng tiềm năng để bạn quảng bá sản phẩm của mình 
Youtube là nền tảng tiềm năng để bạn quảng bá sản phẩm của mình

4.4 Instagram

Chúng ta thường có khả năng ghi nhớ hình ảnh lâu hơn những bài viết thông thường. Ứng dụng tâm lý người dùng, Instagram chính là nền tảng đáp ứng được xu hướng người dùng mà bạn nên sử dụng trong chiến lược Social Marketing của mình. 

Bằng những video, hình ảnh đẹp cùng với những hashtag ấn tượng hiện nay Instagram đang sở hữu 2 tỷ người dùng và con số này không ngừng tăng lên theo thời gian.  

4.5 Linkedin

Khác với những mạng xã hội trên, người dùng Linkedin chủ yếu là doanh nghiệp, công ty, ứng viên,… Đây là nơi để các doanh nghiệp đăng tải những thông tin về công ty mình cũng như các chương trình tuyển dụng. 

Nhờ vào những nội dung đăng tải, bạn sẽ nâng cao được độ uy tín, mở rộng kết nối xã hội và gia tăng được lợi nhuận cho doanh nghiệp của mình. 

5. 7 bước để xây dựng chiến lược Social Marketing

Nếu bạn còn băn khoăn về cách làm marketing qua mạng xã hội, hãy tiến hành thiết lập chiến lược bằng những bước sau đây.

Bước 1: Đặt mục tiêu cho chiến lược

Bất kỳ công việc nào chúng ta cũng cần đặt mục tiêu cho chúng. Chúng sẽ kích thích, nâng cao hiệu suất làm việc của doanh nghiệp. Ngoài ra đây cũng chính là yếu tố để đo lường hiệu quả trong công việc.

Mục tiêu Social Marketing của bạn cần phải đạt được 5 yếu tố sau trong mô hình SMART.

Mô hình Smart
Mô hình Smart
  • S – Specific: Tính cụ thể
  • M – Measurable: Đo lường
  • A – Actionable: Tính khả thi
  • R – Relevant: Tính thực tế
  • T – Time Bound: Thời gian để thực hiện 

Bước 2: Xác định đối tượng mục tiêu

Đây là một trong những bước quan trọng của Social Marketing. Mỗi sản phẩm, dịch vụ và định hướng doanh nghiệp sẽ có những tệp khách hàng khác nhau. Xác định được đối tượng mục tiêu giúp bạn xây dựng nội dung phù hợp hơn. Không những vậy, doanh nghiệp còn có thể tối ưu được chi phí quảng cáo.

Bước 3: Nghiên cứu đối thủ

Để đạt được kết quả cao trong chiến lược quảng cáo, nghiên cứu đối thủ là việc bắt buộc phải triển khai. Hiểu được đối thủ, doanh nghiệp sẽ có những kế hoạch làm nổi bật điểm mạnh của mình, chiếm ưu thế cạnh tranh trên thị trường.

Nghiên cứu đối thủ giúp bạn dễ dàng chiếm ưu thế cạnh tranh trên thị trường 
Nghiên cứu đối thủ giúp bạn dễ dàng chiếm ưu thế cạnh tranh trên thị trường

Bước 4: Chọn kênh truyền thông

Trên thị trường có rất nhiều kênh truyền thông khác nhau. Thay vì chi trả một số tiền lớn để quảng cáo trên toàn bộ các nền tảng. Bạn hãy dựa vào thói quen của khách hàng để lựa chọn kênh truyền thông phù hợp nhất. Điều này giúp bạn tối ưu chi phí nhưng vẫn làm tăng tỷ lệ chuyển đổi cho doanh nghiệp.

Bước 5: Lên ý tưởng content cho Social Marketing 

Nội dung trong các bài đăng có tính nhất quán với nhau là một trong những cách để bạn nâng cao chuyên nghiệp của mình. Bên cạnh đó, thông điệp cần được thể hiện xuyên suốt trong bài viết nhằm truyền tải giá trị doanh nghiệp muốn mang đến cho người dùng. 

Lên ý tưởng content để đảm bảo tính nhất quán trong mọi nội dung 
Lên ý tưởng content để đảm bảo tính nhất quán trong mọi nội dung

Bước 6: Thiết lập lịch lên nội dung 

Bạn nên xây dựng một lịch trình đăng tải nội dung để dễ dàng kiểm soát công việc. Bên cạnh đó, tần suất lên bài cũng rất quan trọng. Tránh đăng tải quá nhiều quá nhiều nội dung cùng một ngày sẽ làm giảm hiệu quả của chiến lược Social Marketing. 

Bước 7: Đo lường, đánh giá hiệu quả

Tiến hành kiểm tra, đánh giá hiệu quả thường xuyên để nhanh chóng phát hiện, khắc phục những điểm hạn chế của doanh nghiệp. 

Đánh giá, đo lường hiệu quả để nhanh chóng khắc phục những hạn chế của mình
Đánh giá, đo lường hiệu quả để nhanh chóng khắc phục những hạn chế của mình

Bài viết trên đây, SUPRO đã cung cấp cho bạn những thông tin cơ bản về Social Marketing cũng như 7 bước để xây dựng chiến lược hiệu quả. Hãy liên hệ với chúng tôi qua Hotline 0904.383.198 nếu bạn còn bất kỳ thắc mắc nào.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài Viết Mới Nhất