3 Điểm khác biệt giữa Marketing và bán hàng 

5/5 - (1 bình chọn)

Rất nhiều người bị nhầm lẫn giữa Marketing và bán hàng nhưng thực tế chúng là hai công việc hoàn toàn khác nhau. Bài viết ngay sau đây của chúng tôi sẽ giúp bạn phân biệt hai khái niệm này một cách đơn giản nhất.

1. Marketing là gì?

Marketing là tất cả hoạt động đưa sản phẩm đến với người tiêu dùng. Có nhiệm vụ tạo ra giá trị cho doanh nghiệp và truyền tải điều đó tới khách hàng. Bộ phận Marketing sẽ chịu trách nhiệm thực hiện các công việc như: Nghiên cứu thị trường, khách hàng, chiến lược quảng cáo, định giá sản phẩm,…

2. Bán hàng là gì?

Bán hàng là quá trình người bán tìm hiểu, tư vấn, kích thích khách hàng mua và sử dụng sản phẩm của mình. Đây là nền tảng kinh doanh, giúp cho doanh nghiệp thu về lợi nhuận. Bên cạnh đó, bạn còn có thể tạo được mối quan hệ tốt nếu xây dựng tốt quy trình bán hàng của mình.

Bán hàng là quá trình người bán thuyết phục khách hàng mua sản phẩm của mình
Bán hàng là quá trình người bán thuyết phục khách hàng mua sản phẩm của mình

3. Điểm khác nhau giữa Marketing và bán hàng

Marketing và bán hàng là hai bộ phận chịu trách nhiệm quảng cáo, tiếp thị sản phẩm của doanh nghiệp đến với người tiêu dùng. Tuy nhiên mỗi bộ phận sẽ có những công việc, nhiệm vụ khác nhau. Một số điểm khác nhau đặc trưng giữa Marketing và bán hàng như sau:

3.1 Sự khác nhau về mục tiêu của Marketing và bán hàng

Marketing và bán hàng đều có mục tiêu chung là khách hàng và đạt được KPI của doanh nghiệp. 

Tuy nhiên, Marketing tập trung giúp doanh nghiệp nhanh chóng phủ sóng trên thị trường, tăng độ nhận diện thương hiệu. Bên cạnh đó, thu hút các khách hàng, tạo sự hài lòng cho họ khi sử dụng sản phẩm cũng là mục tiêu của bộ phận này. 

Tạo sự hài lòng cho khách hàng là mục tiêu của Marketing 
Tạo sự hài lòng cho khách hàng là mục tiêu của Marketing

Nhân viên bán hàng lấy doanh thu làm mục tiêu. Họ sẽ sử dụng các phương pháp khác nhau để thuyết phục khách hàng, thu về lợi nhuận cho công ty. Điều này giúp cho doanh nghiệp nâng cao được tỷ suất lợi nhuận, nhanh chóng mở rộng quy mô kinh doanh.

3.2 Nhiệm vụ trong mỗi doanh nghiệp

Trong doanh nghiệp, Marketing và bán hàng là bộ phận vô cùng quan trọng, quyết định đến hình ảnh đại diện cũng như doanh số của công ty. 

Nghiên cứu khách hàng, thị trường, sản phẩm,… là nhiệm vụ của Marketing. Từ đó, đưa ra những chiến lược quảng cáo, định giá sản phẩm phù hợp với doanh nghiệp và thị trường.

Các công việc như tư vấn, chăm sóc, thuyết phục khách hàng sẽ được đảm nhiệm bởi bộ phận bán hàng. Họ có trách nhiệm tiếp cận khách hàng thông qua gọi điện, gửi Email, gặp gỡ để triển khai các chiến lược do team Marketing đề ra.

Tư vấn, thuyết phục người dùng mua hàng là nhiệm vụ của bộ phận bán hàng 
Tư vấn, thuyết phục người dùng mua hàng là nhiệm vụ của bộ phận bán hàng

3.3 Cách thức thực hiện của Marketing và bán hàng 

Marketing sử dụng nhiều hình thức trực tiếp để tăng độ nhận diện thương hiệu, quảng bá sản phẩm cho doanh nghiệp. Doanh nghiệp có thể triển khai chiến lược marketing dựa trên các nền tảng mạng xã hội, truyền thông đại chúng,…

Mạng xã hội là nơi để triển khai chiến lược Marketing hiệu quả  
Mạng xã hội là nơi để triển khai chiến lược Marketing hiệu quả

Người bán hàng sẽ sử dụng lời nói của mình để thuyết phục khách hàng sử dụng sản phẩm. Không chỉ vậy, chăm sóc khách hàng cũng là một yếu tố quan trọng trong bán hàng. Dịch vụ chăm sóc tốt sẽ giúp bạn níu chân khách hàng sử dụng sản phẩm của mình lâu hơn, tạo lợi nhuận cố định cho doanh nghiệp. 

3.4 Thời gian triển khai công việc

Ngay từ khi sản phẩm chưa được hoàn thành, team Marketing đã tiến hành nghiên cứu thông tin để phục vụ cho các hoạt động sau này. Sau khi hoàn thiện, Marketing tiếp tục triển khai các chiến dịch quảng cáo để tiếp cận khách hàng mục tiêu.

Cuối cùng, bộ phận bán hàng sẽ trực tiếp tư vấn, tương tác với khách hàng kích thích nhu cầu mua sắm của họ để đem lại lợi nhuận cho doanh nghiệp. 

4. Tại sao Marketing và bán hàng là hai bộ phận không thể thiếu trong 1 doanh nghiệp?

Mặc dù có rất nhiều điểm khác nhau nhưng Marketing và bán hàng là hai bộ phận bổ trợ lẫn nhau để đạt được kết quả tốt nhất trong công việc.

Marketing sẽ cung cấp cho bộ phận bán hàng những giải pháp và chiến lược để hai bên phối hợp nhằm nhanh chóng đạt được mục tiêu của doanh nghiệp. Đội ngũ Marketing tiến hành các chương trình quảng cáo để thu thập dữ liệu thông tin khách hàng chất lượng cho bán hàng. 

Marketing thu thập dữ liệu thông tin khách hàng cho bộ phận bán hàng 
Marketing thu thập dữ liệu thông tin khách hàng cho bộ phận bán hàng

Mọi sự cố gắng của Marketing sẽ thành công cốc nếu không có bộ phận bán hàng thuyết phục khách hàng mua sản phẩm của mình. 

Chính vì vậy, sự kết hợp hài hoà giữa Marketing và bán hàng sẽ mang lại cho doanh nghiệp hiệu quả kinh doanh tốt nhất.

SUPRO hy vọng qua bài viết trên bạn sẽ không còn nhầm lẫn giữa Marketing và bán hàng. Nếu bạn còn bất kỳ thắc mắc nào về Digital Marketing hãy liên hệ với chúng tôi qua Hotline 0904.383.198

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài Viết Mới Nhất