Marketing Research là gì? 4 Bước thực hiện để đạt kết quả tốt nhất

5/5 - (1 bình chọn)

Để đạt được mục tiêu kinh doanh các doanh nghiệp đều phải tiến hành Marketing Research. Có thể nói đây là bước không thể thiếu trong bất kỳ chiến lược marketing nào. Vậy Marketing Research là gì? Thực hiện nó như nào để đạt kết quả tốt nhất?

Hãy cùng Supro tìm hiểu ngay trong bài viết sau đây.

1. Marketing Research là gì?

Marketing Research là quá trình thu thập thông tin, dữ liệu liên quan đến các hoạt động Marketing. Chúng bao gồm các công việc như: nghiên cứu đặc điểm, nhu cầu, thói quen mua sắm của khách hàng.

2. Tầm quan trọng của Marketing Research trong mỗi doanh nghiệp 

Bất kỳ doanh nghiệp nào muốn phát triển bền vững đều cần thực hiện nghiên cứu thị trường. Công việc này mang lại một số lợi ích như sau: 

  • Cung cấp cho bạn những dữ liệu có giá trị để xây dựng chiến lược marketing đạt hiệu quả cao. 
  • Đưa ra các công thức phù hợp để định giá sản phẩm. 
  • Nhanh chóng nắm bắt được nhu cầu, thị hiếu của người tiêu dùng.
  • Nghiên cứu những yếu tố bên ngoài như thị trường, quy định pháp luật, đối thủ cho doanh nghiệp.

3. 6 Loại hình nghiên cứu thị trường phổ biến hiện nay

Hiện nay có 6 loại hình Marketing Research mà bất cứ doanh nghiệp hay marketer nào cũng nên biết.  

3.1 Promotional Research

Nghiên cứu này giúp bạn biết được giá trị mà sản phẩm sẽ mang lại cho người tiêu dùng. Từ đó, đưa ra những chiến lược giá, định giá phù hợp với sản phẩm của mình cũng như thị trường hiện tại.

Promotional Research giúp bạn biết được giá trị sản phẩm
Promotional Research giúp bạn biết được giá trị sản phẩm

3.2 Market Environment Research

Loại hình Marketing Research này cung cấp cho doanh nghiệp những thông tin về kinh tế, thị trường, xã hội,… Cho bạn thấy được những cơ hội và thách thức trong tương lai của sản phẩm cũng như doanh nghiệp. 

3.3 Distribution Research

Sử dụng loại hình nghiên cứu này để bạn xác định được kênh phân phối sản phẩm hiệu quả. Đây cũng là cách giúp doanh nghiệp thúc đẩy doanh thu nhanh chóng. 

Nghiên cứu Distribution Research để xác định kênh phân phối phù hợp 
Nghiên cứu Distribution Research để xác định kênh phân phối phù hợp

3.4 Customer & Market Research

Customer & Market Research nghiên cứu về thông tin, đặc điểm, thói quen, nhu cầu khách hàng. Nếu làm tốt được loại hình này trong Marketing Research bạn sẽ tối ưu được chi phí marketing cho doanh nghiệp mà vẫn đạt mục tiêu trong kinh doanh.

3.5 Product Research

Nghiên cứu về sản phẩm là công việc không thể thiếu trong mỗi doanh nghiệp. Hiểu được những ưu điểm, hạn chế của chúng doanh nghiệp sẽ nhanh chóng chiếm được lợi thế cạnh tranh trong thị trường.

Nghiên cứu về sản phẩm là công việc không thể thiếu trong Marketing Research 
Nghiên cứu về sản phẩm là công việc không thể thiếu trong Marketing Research

3.6 Sale Research

Sau khi lựa chọn được kênh phân phối phù hợp, cách bán hàng cũng là yếu tố vô cùng quan trọng. Đây chính là bước giúp bạn tiếp xúc với khách hàng, thu hút và kích thích họ sử dụng sản phẩm của mình.

4. 4 Phương pháp Marketing Research được nhiều doanh nghiệp áp dụng nhất hiện nay

Ngành Marketing ngày càng phát triển đi cùng với đó là sự ra đời của nhiều phương pháp Marketing Research khác nhau nhằm đáp ứng nhu cầu của doanh nghiệp. Tuy nhiên, bạn có thể tham khảo 4 phương pháp hiện đang được áp dụng nhiều nhất trên thị trường dưới đây.

4.1 Marketing Research sơ cấp

Phương pháp Marketing Research sơ cấp thực hiện các công việc khảo sát, thu thập dữ liệu để đáp ứng nhu cầu của doanh nghiệp. Chúng thường được doanh nghiệp áp dụng cho các sản phẩm mới, chuẩn bị ra mắt.

Thu thập dữ liệu là công việc của nghiên cứu sơ cấp
Thu thập dữ liệu là công việc của nghiên cứu sơ cấp

4.2 Nghiên cứu thứ cấp

Bạn sẽ tiến hành tổng hợp thông tin từ các nguồn có sẵn để phục vụ cho công việc của doanh nghiệp. Một số nguồn tin bạn nên tham khảo như: Thông tin chính phủ, nghiên cứu của các hiệp hội, báo chí,….

4.3 Nghiên cứu định tính

Phương pháp Marketing Research này sẽ tiến hành tìm hiểu thông tin, nhu cầu, mong muốn của khách hàng để đưa ra những chiến lược marketing hiệu quả. Bên cạnh đó chúng còn nghiên cứu về thị trường và đối thủ cạnh tranh giúp doanh nghiệp chiếm được ưu thế trên thị trường.

Nghiên cứu định tính sẽ tiến hành phân tích khách hàng, đối thủ, thị trường 
Nghiên cứu định tính sẽ tiến hành phân tích khách hàng, đối thủ, thị trường

4.4 Nghiên cứu định lượng

Chúng ta sẽ sử dụng những phần mềm, kỹ thuật để tổng hợp và đưa ra thông tin có tính chính xác cao cho doanh nghiệp. Từ đó, các chiến lược marketing được đưa ra cũng sẽ đạt được hiệu quả tốt hơn. 

5. 4 Bước thực hiện Marketing Research đạt hiệu quả cao

Để thu thập được những dữ liệu, thông tin có giá trị cao cho doanh nghiệp bạn nên thực hiện theo 4 bước như sau:

Bước 1: Xác định mục tiêu

Xác định mục tiêu Marketing Research để doanh nghiệp có những phương án xây dựng kế hoạch làm việc chi tiết và đi đúng mục đích của mình.

Để xây dựng kế hoạch làm việc bạn cần xác định mục tiêu Marketing Research 
Để xây dựng kế hoạch làm việc bạn cần xác định mục tiêu Marketing Research

Bước 2: Xác định các vấn đề cần nghiên cứu

Bạn hãy sử dụng những phương pháp đã nêu trên để nghiên cứu về thị trường, khách hàng, đối thủ. 

Chúng ta cần thực hiện bước này một cách kỹ lưỡng và cẩn thận để đảm bảo thông tin thu thập được có tính chính xác cao. Nếu các thông tin quá mơ hồ sẽ khiến cho doanh nghiệp hao tổn ngân sách mà không đạt được mục tiêu kinh doanh.

Bước 3: Thu thập dữ liệu 

Để thu thập dữ liệu, doanh nghiệp có thể tiến hành khảo sát trên các nền tảng mạng xã hội, thực hiện các cuộc phỏng vấn,… Tổng hợp các thông tin về thị trường, xã hội cũng như đối thủ cạnh tranh qua 1 số nguồn tin chính thống như:

  • Thông tin chính phủ
  • Nghiên cứu, báo cáo của các hiệp hội, chính phủ, ban ngành
  • Các bài báo trên của các tạp chí uy tín 
  • Tài liệu, giáo trình 
Bạn có thể thu thập dữ liệu bằng các cuộc khảo sát 
Bạn có thể thu thập dữ liệu bằng các cuộc khảo sát

Bước 4: Phân tích, tổng hợp dữ liệu Marketing Research 

Sử dụng các phần mềm, công thức để tổng hợp và phân tích những dữ liệu chúng ta đã thu thập được ở các bước trên. Từ đó, doanh nghiệp có thể đưa ra kết luận về hành vi, insight, thói quen của khách hàng để xây dựng các chiến lược cho doanh nghiệp.

SUPRO mong rằng bài viết trên đã cung cấp thật nhiều thông tin hữu ích cho bạn về Marketing Research. Hãy liên hệ ngay với chúng tôi qua Hotline 0904.383.198 nếu bạn còn bất kỳ thắc mắc nào về Digital Marketing để được giải đáp nhanh chóng. 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài Viết Mới Nhất