Sự khác nhau giữa marketing online và digital marketing

Rate this post

Nhiều người vẫn hay nhầm lẫn giữa marketing online và digital marketing. Nhưng đây lại là hai hình thức marketing hoàn toàn khác biệt về cách thức và phạm vi hoạt động. Để phân biệt được hai hình thức này bạn hãy tham khảo bài viết dưới đây của Supro nhé!

1. Marketing online và digital marketing là gì? 

Marketing online và digital marketing là hai hình thức tiếp thị nhằm đưa sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp đến với người tiêu dùng. Nhưng digital marketing mang ý nghĩa lớn hơn và bao hàm cả marketing online trong đó. 

1.1 Marketing online là gì? 

Marketing online (Tiếp thị trực tuyến) là hoạt động tiếp thị sử dụng các kênh và công cụ trực tuyến để truyền tải thông điệp và giá trị của thương hiệu. Khi này doanh nghiệp có thể nghiên cứu thị trường, khách hàng hay tăng doanh thu thông qua content, SEO, CPM, CPC,… Tuy nhiên, hình thức này chỉ có thể hoạt động khi có sự góp mặt của internet. 

1.2 Digital marketing là gì? 

Digital marketing là quá trình sử dụng các phương tiện truyền thông để quảng bá sản phẩm cũng như thương hiệu. Các chiến lược digital marketing thường được thực hiện trên các nền tảng mạng xã hội, email, OOH,… Khác với online marketing, digital marketing có thể hoạt động cả khi không có internet.

2. Tầm quan trọng của digital marketing và online marketing trong doanh nghiệp 

Cả digital marketing và online marketing đều có đóng góp rất lớn trong quá trình phát triển của doanh nghiệp. Một số vai trò của chúng mà ta không thể không kể đến.

2.1 Tối ưu ngân sách 

Khi triển khai các chiến lược marketing doanh nghiệp có thể dễ dàng đánh giá thực trạng của mình thông qua những dữ liệu được tổng hợp trên các nền tảng. Bạn sẽ dựa vào đó để đề xuất các giải pháp khắc phục hạn chế, đẩy mạnh các kênh tiếp thị đem lại hiệu quả cao. 

Điều này được thực hiện nhằm tối ưu ngân sách cho doanh nghiệp, cắt giảm những chi phí không cần thiết trong quá trình thực hiện chiến lược tiếp thị.

Các chiến lược marketing online và digital marketing giúp tối ưu ngân sách hiệu quả
Các chiến lược marketing online và digital marketing giúp tối ưu ngân sách hiệu quả

2.2 Tăng tỷ lệ chuyển đổi

Những chiến lược marketing phù hợp với doanh nghiệp và thị trường có đóng góp không nhỏ vào việc xây dựng niềm tin, tạo hình ảnh tích cực với người dùng. Qua đó, thương hiệu sẽ thu hút và kích thích được nhiều khách hàng thực hiện chuyển đổi hơn, cải thiện doanh thu của sản phẩm.

2.3 Tạo ra không gian tương tác với marketing online và digital marketing

Hiện nay, tương tác với khách hàng đang là nhiệm vụ được tất cả các doanh nghiệp chú trọng và phát triển. 

Áp dụng marketing online và digital marketing sẽ giúp bạn tạo ra không gian kết nối 2 chiều giữa người dùng và thương hiệu. Lúc này hai bên có thể tương tác với nhau qua các content mà thương hiệu đăng tải hay nhắn tin trên các nền tảng mạng xã hội,…

Hình thức marketing này giúp doanh nghiệp tạo không gian tương tác 2 chiều
Hình thức marketing này giúp doanh nghiệp tạo không gian tương tác 2 chiều

2.4 Tăng độ nhận diện thương hiệu 

Các kênh truyền thông trực tuyến là giải pháp hiệu quả cho doanh nghiệp trong giai đoạn thực hiện nhận diện thương hiệu. Với tốc độ truyền tải thông tin nhanh chóng bạn có thể thực hiện các chiến lược content, khuyến mãi để tiếp cận đến khách hàng mục tiêu của mình.

3. 3 Điểm khác biệt lớn nhất của digital và online marketing 

Để phân biệt digital marketing và online marketing chúng ta có thể dựa vào 3 yếu tố sau: Đo lường, phương thức hoạt động, phạm vi hoạt động. 

 

Digital marketing  Online marketing 
Đo lường hiệu quả  Khó đo lường.  Đo lường dễ dàng bằng Google Analytics. 
Phương thức hoạt động  Hoạt động kể cả khi không có internet với hình thức banner, OOH,… Chỉ hoạt động khi có kết nối internet. 
Phạm vi hoạt động  Trên tất cả nền tảng online và offline.  Các nền tảng sử dụng internet.

 

3.1 Đo lường hiệu quả

Ngoài việc thực hiện tiếp thị trên các kênh trực tuyến digital marketing còn triển khai OOH, banner,… Đây đều là những hình thức marketing rất khó đo lường được kết quả vì chúng là phương pháp marketing đại chúng, không phân tệp khách hàng. 

Ngược lại, online marketing hiện đang cung cấp cho người dùng các dữ liệu về doanh nghiệp qua Google Analytics. Công cụ này sẽ cho chúng ta biết lượng traffic trên website, lượng click, insight người dùng,…

Online marketing hiện đang cung cấp và phân tích dữ liệu qua Google Analytics
Online marketing hiện đang cung cấp và phân tích dữ liệu qua Google Analytics

3.2 Phương thức hoạt động 

Để thực hiện chiến lược marketing online chúng ta bắt buộc phải có internet còn digital marketing thì không. Một số hình thức digital marketing như tivi, OOH, billboard,… hoàn toàn có thể triển khai được kể cả khi không có kết nối internet. Lúc này các kênh quảng cáo sẽ phụ thuộc vào cơ sở hạ tầng gồm có: Sóng truyền hình, sóng điện thoại, nơi để biển quảng cáo,…

3.3 Phạm vi hoạt động

Có thể nói marketing online là tập con của digital marketing. Marketing online chỉ triển khai được trên các thiết bị có internet dưới hình thức: Email marketing, content, video,… Nhưng ngoài những hình thức trên digital marketing còn thực hiện cả những loại hình offline như: Banner, OOH, billboard ngoài trời,…

Bên cạnh hình thức online, digital marketing còn triển khai banner, OOH,...
Bên cạnh hình thức online, digital marketing còn triển khai banner, OOH,…

Bạn có thể thấy marketing online và digital marketing đều đóng vai trò rất quan trọng trong sự phát triển doanh nghiệp. SUPRO hy vọng rằng qua bài viết này bạn đã có thể lựa chọn được những hình thức tiếp thị phù hợp nhất cho doanh nghiệp của mình. Nếu bạn còn bất kỳ thắc mắc nào hãy liên hệ với SUPRO qua Hotine 0904383198 để được tư vấn và giải đáp miễn phí!. 

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài Viết Mới Nhất