Marketing dịch vụ là gì? 6 Hình thức phổ biến hiện nay

Rate this post

Ngành dịch vụ tại nước ta ngày càng phát triển mạnh mẽ, cùng với đó là sự ra đời của chiến lược marketing dịch vụ. Vậy marketing dịch vụ là gì? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu ngay trong bài viết này.

1. Marketing dịch vụ là gì?

Đây là quá trình xây dựng chiến lược marketing cho ngành dịch vụ thông qua các hoạt động: tìm hiểu, phân tích, đánh giá.

2. Đặc điểm về marketing dịch vụ

Do đặc thù của ngành nên marketing dịch vụ sẽ có đặc điểm khác với những chiến lược marketing khác. Một số điểm đặc trưng của chiến lược này như:

2.1 Sản phẩm 

Là những sản phẩm vô hình, cần sử dụng tài sản hữu hình để tác động tâm lý, kích thích khách hàng sử dụng. Ngành dịch vụ thường không có tính đồng nhất với nhau. Vì vậy, chúng ta cần xây dựng quy trình phục vụ, nhân viên chuyên nghiệp để xây dựng lòng tin với khách hàng.

2.2 Chiến lược định giá dịch vụ

Doanh nghiệp thường sẽ dựa vào chi phí vận hành để định giá dịch vụ của mình. Tuy nhiên, định giá còn dựa trên cảm nhận của khách hàng về dịch vụ bạn mang lại. Bạn nên linh động, cập nhật giá để phù hợp với khách hàng và thị trường hiện tại.

Chiến lược định giá dịch vụ phụ thuộc vào cảm nhận khách hàng
Chiến lược định giá dịch vụ phụ thuộc vào cảm nhận khách hàng

2.3 Các kênh phân phối thực hiện marketing dịch vụ 

Tuỳ vào đặc điểm của từng ngành dịch vụ mà doanh nghiệp có thể lựa chọn phân phối trực tiếp hoặc gián tiếp sao cho phù hợp với tệp khách hàng mục tiêu.

3. Lợi ích khi xây dựng chiến lược marketing dịch vụ

Tạo mối quan hệ tốt với khách hàng 

Chất lượng dịch vụ đi cùng với các chính sách hậu mãi tốt sẽ giúp bạn tạo dựng được niềm tin với khách hàng. Từ đó, bạn có thể xây dựng cho mình 1 tệp khách hàng trung thành.

Chất lượng dịch vụ tốt sẽ giúp bạn tạo dựng được mối quan hệ tốt với khách hàng
Chất lượng dịch vụ tốt sẽ giúp bạn tạo dựng được mối quan hệ tốt với khách hàng

Tăng lợi nhuận cho doanh nghiệp

Sau tạo được lòng tin với khách hàng, tỷ lệ họ quay lại sử dụng dịch vụ, giới thiệu bạn bè là rất cao. Điều này giúp cho doanh thu của bạn tăng trưởng một cách nhanh chóng. Không chỉ vậy, bạn còn có thêm những khách hàng tiềm năng mới mà không tốn chi phí marketing.

Nâng cao độ phủ sóng thương hiệu

Đây cũng chính là một trong những mục đích chính của marketing dịch vụ. Để nâng cao độ phủ sóng thương hiệu bạn cần đảm bảo chất lượng sản phẩm, quy trình chăm sóc khách hàng tốt để ngày càng được nhiều người biết đến.

4. 6 Hình thức marketing dịch vụ phổ biến hiện nay

Để đạt được hiệu quả marketing cao, tối ưu chi phí quảng cáo bạn có thể tham khảo 6 hình thức marketing dịch vụ sau.

4.1 Email marketing 

Email marketing là hình thức quảng cáo phổ biến hiện nay phù hợp với hầu hết các tệp khách hàng. Bạn có thể nhanh chóng gửi email đến toàn bộ khách hàng chỉ với vài thao tác đơn giản. Không chỉ vậy, nhiều doanh nghiệp còn sử dụng hình thức marketing dịch vụ này để chăm sóc, tạo mối quan hệ với khách hàng cũ. 

Email marketing là hình thức quảng cáo phổ biến trong marketing dịch vụ
Email marketing là hình thức quảng cáo phổ biến trong marketing dịch vụ

4.2 Tối ưu hóa website để thực hiện marketing dịch vụ 

Website chính là hình ảnh đại diện của một doanh nghiệp. Bạn hãy thường xuyên đăng tải những nội dung bổ ích, tối ưu các tiện ích trên website để xây dựng thương hiệu cũng như tăng tính chuyên nghiệp của mình. Đây là một trong các cách marketing dịch vụ lâu dài để thu hút khách hàng tiềm năng.

4.3 Tối ưu công cụ tìm kiếm SEO

SEO là phương pháp đơn giản nhất giúp doanh nghiệp nằm trong top tìm kiếm của Google, giúp bạn có thể tiếp cận được nhiều người dùng hơn. Để làm được điều này bạn cần xây dựng website chỉnh chu, các nội dung đăng tải phải được kiểm duyệt kỹ càng. 

Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm SEO giúp bạn tiếp cận được nhiều khách hàng hơn 
Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm SEO giúp bạn tiếp cận được nhiều khách hàng hơn

4.4 Tối ưu quảng cáo

Bạn không nên chạy quảng cáo trên tất cả các nền tảng mạng xã hội. Tuỳ vào khách hàng mục tiêu mà doanh nghiệp chọn kênh quảng cáo sao cho phù hợp. Chúng ta nên marketing dịch vụ trên 2 nền tảng có nhiều người dùng nhất hiện nay là Facebook và TikTok.

4.5 Xây dựng thương hiệu trên mạng xã hội

Mạng xã hội là nơi mang thương hiệu đến với người dùng một cách nhanh chóng. Bất kỳ doanh nghiệp nào cũng nên sở hữu cho mình 1 fanpage hay thậm chí là 1 tài khoản TikTok. Nó không chỉ giúp bạn xây dựng thương hiệu mà còn là nơi thực hiện các chiến dịch marketing đem lại tỷ lệ chuyển đổi cao nhất.

Mạng xã hội là nơi mang thương hiệu đến gần hơn với người tiêu dùng
Mạng xã hội là nơi mang thương hiệu đến gần hơn với người tiêu dùng

4.6 Tạo ra nhiều chương trình khuyến mãi

Marketing dịch vụ là ngành đặc biệt với sản phẩm là vô hình. Chính vì vậy, những ưu đãi, khuyến mãi là cách hiệu quả giúp bạn thu hút khách hàng đến trải nghiệm dịch vụ của mình. 

SUPRO hy vọng bài viết trên đã cung cấp cho bạn thật nhiều thông tin hữu ích về marketing dịch vụ và các hình thức phổ biến hiện nay. Hãy liên hệ với chúng tôi qua Hotline 0904.383.198 để được giải đáp nhanh chóng.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài Viết Mới Nhất