Ma trận content là gì? 5 Bước xây dựng ma trận đơn giản, hiệu quả

5/5 - (1 bình chọn)

Ma trận Content là cánh tay phải đắc lực của các marketer hiện nay. Chúng giúp cho việc sáng tạo và quản lý nội dung trở nên hiệu quả hơn bao giờ hết. Nhưng không phải ai cũng biết đến công cụ hữu ích này. Chính vì vậy, trong bài viết sau đây Supro xin chia sẻ một vài thông tin về ma trận Content cũng như 5 bước để xây dựng chúng đơn giản, hiệu quả. 

1. Ma trận Content (Content Matrix) là gì?

Ma trận Content là một công cụ giúp các marketer có cái nhìn tổng quan về chiến lược nội dung của mình. Bạn có thể lên kế hoạch triển khai và kiểm tra chất lượng nội dung của mình bằng ma trận này. 

2. Tầm quan trọng của ma trận Content đối với doanh nghiệp

Bất kỳ doanh nghiệp nào muốn phát triển và sáng tạo được nhiều nội dung hay đều nên sử dụng ma trận Content. Để lý giải cho điều này, hãy cùng chúng tôi điểm qua một số lợi ích tuyệt vời mà công cụ này đem lại. 

2.1 Kiểm định chất lượng nội dung

Khi tiến hành kiểm tra chất lượng nội dung bằng ma trận, bạn sẽ dễ dàng nhìn thấy những điểm hạn chế của mình trên công cụ này. Nhờ đó chúng ta sẽ đưa ra được những điều chỉnh về nội dung, kế hoạch sao cho phù hợp với mục tiêu của doanh nghiệp.  

Ma trận Content giúp cho chúng ta kiểm định được chất lượng nội dung 
Ma trận Content giúp cho chúng ta kiểm định được chất lượng nội dung

Bên cạnh đó, bạn cũng cần tiếp tục phát huy những điểm mạnh trong kế hoạch của mình để có thể chiếm ưu thế trong thị trường cạnh tranh. 

2.2 Theo dõi ROI tiếp thị nội dung của bạn

Bạn có thể xác định ROI của các nội dung đăng tải bằng ma trận Content. Đây là cách phổ biến mà các doanh nghiệp dùng để đánh giá hiệu quả của nội dung cũng như kế hoạch của mình.

Hãy tập trung phát triển các nội dung có chỉ số ROI cao để tiếp cận được nhiều khách hàng hơn mà không tốn nhiều ngân sách làm Marketing.

2.3 Gia tăng doanh số bán hàng 

Content luôn là yếu tố quan trọng giúp thúc đẩy nhanh quá trình mua hàng của người tiêu dùng. Tận dụng tối đa ma trận Content bạn sẽ xây dựng được kế hoạch đăng bài cũng như những nội dung phù hợp với khách hàng mục tiêu của mình. Từ đó, doanh nghiệp có thể gia tăng doanh thu một cách dễ dàng, nhanh chóng đạt mục tiêu kinh doanh.

Xây dựng nội dung hợp lý doanh nghiệp có thể nhanh chóng gia tăng doanh thu 
Xây dựng nội dung hợp lý doanh nghiệp có thể nhanh chóng gia tăng doanh thu

2.4 Sáng tạo ý tưởng hay nhờ ma trận Content

Sáng tạo ra những ý tưởng hay, độc đáo luôn là nỗi lo lắng của nhiều marketer và các doanh nghiệp. Sử dụng ma trận Content sẽ giúp bạn phát hiện ra những chỗ trống, điểm yếu trong kế hoạch content của mình. Dựa vào đó, chúng ta có thể sáng tạo thêm những nội dung còn thiếu bằng cách sử dụng nhiều góc nhìn mới lạ của ma trận. 

3. 5 Bước xây dựng ma trận Content hiệu quả

Đây là công cụ không thể thiếu trong bất kỳ chiến lược Marketing nào của doanh nghiệp. Để xây dựng ma trận Content đạt hiệu quả cao, bạn nên tiến hành theo 5 bước sau:

Bước 1: Xác định đối tượng mục tiêu

Đầu tiên, bạn cần xác định được đối tượng mục tiêu mà doanh nghiệp muốn hướng đến để sáng tạo ra những nội dung phù hợp. Bạn phải hiểu rõ về giá trị mà sản phẩm của mình sẽ đem lại cho người tiêu dùng mới có thể làm tốt được bước này. 

Xác định đối tượng mục tiêu để sáng tạo nội dung phù hợp 
Xác định đối tượng mục tiêu để sáng tạo nội dung phù hợp

Bước 2: Xác định mục tiêu của ma trận

Bất kỳ nội dung nào cũng cần có mục tiêu cụ thể. Hãy xác định chúng trước khi bắt tay vào xây dựng ma trận. Đây chính là tiêu chuẩn để bạn sáng tạo những nội dung sau này. Nếu các content của bạn không đáp ứng được được mục tiêu của ma trận content, hãy tiến hành thay thế nội dung khác ngay lập tức.

Bước 3: Sáng tạo nội dung, thúc đẩy quá trình mua hàng của người tiêu dùng

Mỗi giai đoạn trong quá trình mua hàng đều cần có những cách tiếp cận khác nhau..

Để tận dụng tối đa lợi ích của ma trận, bạn nên sử dụng chúng cho từng giai đoạn để có thể dễ dàng phát triển được những nội dung phù hợp. Content hay, độc đáo sẽ giúp bạn rút ngắn quá trình quyết định mua hàng của khách hàng.

Sáng tạo những content hay, độc đáo để rút ngắn quyết định mua hàng
Sáng tạo những content hay, độc đáo để rút ngắn quyết định mua hàng

Bước 4: Xác định định dạng content

Hiện nay có rất nhiều dạng content khác nhau. Tuỳ vào xu hướng, lãnh thổ, thói quen của khách hàng để bạn triển khai những nội dung phù hợp. 

Một số định dạng content phổ biến hiện nay bạn có thể tham khảo:

  • Website
  • Fanpage
  • Bài viết
  • Email
  • Hội thảo
  • Cuộc thi
  • Video
  • Hình ảnh
  • Thống kê dữ liệu

Bước 5: Xây dựng ma trận Content

Mỗi doanh nghiệp sẽ có ma trận Content riêng của mình. Dựa vào các thông tin trên các bạn sẽ tiến hành xây dựng ma trận phù hợp với mục tiêu doanh nghiệp của mình. 

SUPRO hy vọng bài viết trên có thể giúp bạn xây dựng được ma trận Content cho doanh nghiệp của mình. Hãy liên hệ với chúng tôi qua Hotline 0904.383.198 nếu bạn còn bất kỳ thắc mắc nào về Digital Marketing để được giải đáp nhanh chóng. 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài Viết Mới Nhất