Hiệu ứng lan truyền là gì? 3 Cách áp dụng vào chiến lược Marketing 

Rate this post

Hiệu ứng lan truyền vô cùng quan trọng trong các chiến lược Marketing. Nó tác động trực tiếp đến quá trình mua hàng của người tiêu dùng, thúc đẩy doanh thu cho doanh nghiệp. Vậy hiệu ứng lan truyền là gì? Làm thế nào để áp dụng vào chiến lược của mình? Hãy cùng Supro tìm hiểu ngay sau đây.

1. Hiệu ứng lan truyền (Social Proof) là gì?

Hiệu ứng lan truyền là một hiện tượng tâm lý xã hội. Mọi người thường có xu hướng sao chép, bắt chước hành động của người khác để thực hiện hành vi trong một tình huống nhất định. Mặc dù chúng mang tính chủ quan nhưng lại khiến họ tin tưởng và làm theo. 

2. Lợi ích khi sử dụng Social Proof

Hiệu ứng lan truyền có đóng góp rất lớn vào sự thành công của các chiến dịch Marketing như:

  • Giúp doanh nghiệp lan tỏa được thông điệp, sứ mệnh
  • Truyền tải thông tin, giá trị sản phẩm đến người tiêu dùng
  • Gia tăng tỷ lệ chuyển đổi, cải thiện doanh thu cho doanh nghiệp
  • Tăng độ phủ sóng của thương hiệu, sản phẩm trên thị trường

3. 3 Hiệu ứng lan truyền phổ biến

Hiện nay trên thị trường có 3 Social Proof phổ biến đem lại hiệu quả cao như: Hiệu ứng đoàn tàu, hiệu ứng mặc định, hiệu ứng đám đông.

3.1 Hiệu ứng đoàn tàu (Bandwagon Effect)

Khi chúng ta tin vào một điều nào đó và thực hiện chúng một cách vô thức được gọi là hiệu ứng đoàn tàu. Nếu kết hợp Bandwagon Effect với các yếu tố khác trong Marketing sẽ giúp cho doanh nghiệp tăng độ phủ sóng, uy tín của mình nhanh chóng.

Hiệu ứng đoàn tàu giúp doanh nghiệp tăng độ phủ sóng của mình nhanh chóng
Hiệu ứng đoàn tàu giúp doanh nghiệp tăng độ phủ sóng của mình nhanh chóng

 

3.2 Hiệu ứng mặc định (Default Effect)

Đứng trước nhiều sự lựa chọn, mọi người thường có xu hướng làm theo những gì đã được định sẵn. Đây là một trong 3 hình thức của Social Proof được gọi là hiệu ứng mặc định. Để áp dụng hiệu quả Default Effect, bạn cần tối ưu sản phẩm giúp chúng trở thành thói quen của người tiêu dùng.

3.3 Hiệu ứng đám đông (Herd Effect)

Hiệu ứng đám đông là thuật ngữ dùng để thể hiện những hành vi, suy nghĩ bị tác động bởi người khác, chạy theo số đông. Herd Effect được thực hiện nhằm tạo ra những “con mồi” cho doanh nghiệp. 

Hiệu ứng đám đông nhằm tạo ra “con mồi” cho doanh nghiệp 
Hiệu ứng đám đông nhằm tạo ra “con mồi” cho doanh nghiệp

Tuy nhiên, khi sử dụng chúng bạn không thể kiểm soát được tất cả những bình luận từ người dùng. Nếu xuất hiện những nhận xét tiêu cực, doanh nghiệp của bạn sẽ bị ảnh hưởng rất lớn.

4. 3 Cách áp dụng Social Proof trong các chiến dịch Marketing

Hiện nay, hầu hết các doanh nghiệp đều sử dụng hiệu ứng lan truyền để thu hút khách hàng mới, nhanh chóng thúc đẩy doanh số. Để áp dụng Social Proof vào các chiến dịch của mình bạn có thể tham khảo 3 cách sau đây.

4.1 Hiển thị lượt xem, lượt tương tác

Hiển thị lượt xem, lượt tương tác của nội dung nhằm tạo sự hấp dẫn và tăng hiệu quả của hiệu ứng lan truyền. Không chỉ vậy, nó còn giúp bạn xây dựng uy tín trong lòng người xem

4.2 Xếp hạng và đánh giá

Chúng ta thường có xu hướng đọc bình luận, nhận xét trước khi “rút ví”. Chình vì vậy những đánh giá tốt, xếp hạng cao sẽ giúp bạn rút ngắn quyết định mua hàng của người tiêu dùng. 

.

Xếp hạng cao giúp hiệu ứng lan truyền đạt hiệu quả cao 
Xếp hạng cao giúp hiệu ứng lan truyền đạt hiệu quả cao

4.3 Tạo tính tương đồng trong hiệu ứng lan truyền

Tạo sự đồng cảm với khách hàng là một trong những phương pháp được sử dụng phổ biến tại các doanh nghiệp hiện nay. Ngoài ra, các doanh nghiệp thường cố ý sắp xếp các sản phẩm có công dụng giống nhau ở cùng một chỗ. Họ sử dụng hiệu ứng tâm lý mặc định để khách hàng sử dụng sản phẩm của mình.

5. Hiệu ứng lan truyền trong thực tế

Bạn có thể tham khảo một số ví dụ về Social Proof trong thực tế sau đây để có cái nhìn cụ thể hơn về chúng.

5.1 Xác nhận từ người nổi tiếng, người có sự ảnh hưởng

Người nổi tiếng, KOL, KOC đều sở hữu số lượng người hâm mộ khổng lồ. Mỗi quán họ đi, đồ họ dùng cũng thu hút được sự chú ý đông đảo từ những người yêu mến. Do đó, Marketing thông qua người nổi tiếng là cách tạo hiệu ứng lan truyền khá phổ biến hiện nay. 

Dior cho biết, doanh thu của họ đã tăng lên 400% sau khi công bố Jisoo là đại sứ thương hiệu toàn cầu. Bên cạnh đó, chỉ trong liên hoan phim Cannes Jenni cũng đã giúp Chanel thu về 26,2 triệu USD.

Doanh thu của Dior tăng lên 400% sau khi Jisoo làm đại sứ thương hiệu 
Doanh thu của Dior tăng lên 400% sau khi Jisoo làm đại sứ thương hiệu

5.2 Xác nhận từ cộng đồng người dùng

Ngày nay không chỉ có người nổi tiếng mới tạo được hiệu ứng lan truyền. Với tốc độ phát triển nhanh chóng của mạng xã hội, người tiêu dùng bình thường cũng có thể tạo nên xu hướng.

Một sản phẩm, dịch vụ nhận được những nhận xét tích cực khách hàng sẽ thu hút được nhiều người dùng khác đến trải nghiệm. Để làm tốt điều này, bạn cần đầu tư chỉnh chu vào sản phẩm và quy trình chăm sóc khách hàng.

5.3 Có xác nhận từ chuyên gia, tổ chức

Người tiêu dùng thường tin tưởng vào chuyên gia, người có chuyên môn cao. Khi  chuyên gia, tổ chức uy tín có những nhận xét tốt về bạn, những người theo dõi họ sẽ tin tưởng sản phẩm của bạn hơn.

Vào tháng 6/2023 sau khi đạt được sao Michelin, rất nhiều nhà hàng, quán ăn đã trở nên đông khách chỉ sau 1 đêm. Lượng khách hàng ngày có thể tăng lên 20 lần/ngày so với trước đây.

Sau khi đạt sao Michelin, các nhà hàng thu hút được rất nhiều khách hàng mới 
Sau khi đạt sao Michelin, các nhà hàng thu hút được rất nhiều khách hàng mới

5.4 Chia sẻ câu chuyện thành công

Sử dụng chính câu chuyện của mình để tạo sự đồng cảm với mọi người cũng là cách ứng dụng hiệu ứng lan truyền có hiệu quả cao. Cách này thường được sử dụng nhiều trong ngành F&B.

Hãng cafe Trung Nguyên và câu chuyện khởi nghiệp từ bàn tay trắng của ông Đặng Lê Nguyên Vũ đã kích thích sự tò mò của người tiêu dùng. Không chỉ bán cafe, họ còn truyền cảm hứng cho các bạn trẻ có niềm đam mê khởi nghiệp. Đây cũng là điểm thu hút của Trung Nguyên, giúp tập đoàn chiếm ưu thế ở thị trường. 

Ông Đặng Lê Nguyên Vũ và hàng cafe Trung Nguyên 
Ông Đặng Lê Nguyên Vũ và hàng cafe Trung Nguyên

Bạn hãy áp dụng 3 hiệu ứng lan truyền trên vào chiến dịch Marketing của doanh nghiệp của mình để chúng đạt được những kết quả tốt nhất. Nếu bạn còn bất kỳ thắc mắc nào hãy liên hệ với chúng tôi qua Hotline 0904.383.198 để được giải đáp nhanh chóng. 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài Viết Mới Nhất