4 Chiến lược Marketing cạnh tranh nhất định bạn phải biết!

5/5 - (1 bình chọn)

Xây dựng chiến lược Marketing cạnh tranh là việc không thể bỏ qua trong mọi doanh nghiệp. Chúng giúp cho các doanh nghiệp nâng cao lợi thế cạnh tranh và phát triển bền vững trên thị trường. Hôm nay hãy cùng Supro tìm hiểu 4 chiến lược Marketing cạnh tranh nhất định bạn cần phải biết.

1. Chiến lược cạnh tranh là gì?

Chiến lược cạnh tranh là kế hoạch dài hạn hoặc ngắn hạn của doanh nghiệp với mục tiêu tạo lợi thế cạnh tranh so với đối thủ. Chiến lược này sẽ được đưa ra dựa trên 2 yếu tố: Tạo ra lợi thế cạnh tranh và bảo vệ lợi thế đó.

2. Vai trò của chiến lược Marketing cạnh tranh đối với doanh nghiệp

Chiến lược Marketing cạnh tranh đóng vai trò rất quan trọng trong quá trình phát triển của doanh nghiệp. 3 Vai trò chính của chiến lược này chúng ta không thể không nhắc tới như:

2.1 Tạo lợi thế cạnh tranh trên thị trường 

Để xây dựng chiến lược Marketing cạnh tranh hiệu quả, bạn cần phải phân tích đối thủ cạnh tranh, khách hàng, thị trường hiện tại. 

Dựa vào những dữ liệu trên, chúng ta có thể tìm ra những điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội và thách thức của doanh nghiệp mình. Từ đó, đưa ra những biện pháp khắc phục những hạn chế còn tồn tại, phát huy ưu điểm để tạo lợi thế cạnh tranh trên thị trường. 

Xây dựng chiến lược Marketing cạnh tranh giúp bạn có lợi thế cạnh tranh
Xây dựng chiến lược Marketing cạnh tranh giúp bạn có lợi thế cạnh tranh

2.2 Tăng doanh thu

Các chiến lược cạnh tranh được xây dựng nhằm đem lại ưu thế, tạo sự khách biệt cho doanh nghiệp. Nhờ vào đó, doanh thu của chúng ta cũng có sự phát triển nhanh chóng.

2.3 Giữ vững vị trí của mình trên thị trường

Bạn hãy liên tục nghiên cứu, phân tích những điểm yếu của đối thủ và nhu cầu khách hàng. Nhờ vào đó chúng ta có thể sáng tạo và phát triển thêm nhiều sản phẩm chất lượng giúp cho doanh nghiệp giữ vững được vị trí của mình trên thị trường. 

Phát triển và sáng tạo những sản phẩm chất lượng để giữ vững vị trí của Brand
Phát triển và sáng tạo những sản phẩm chất lượng để giữ vững vị trí của Brand

3. Những yếu tố ảnh hưởng đến chiến lược cạnh tranh

Có 3 yếu tố chính sẽ ảnh hưởng đến chiến lược Marketing cạnh tranh. Bạn cần lưu ý chúng để xây dựng được chiến lược tốt nhất. 

3.1 Đối thủ

Mức độ cạnh tranh phụ thuộc vào số lượng đối thủ của bạn. Để không bị ảnh hưởng bởi đối thủ bạn nên thiết lập sẵn những chiến lược Marketing cạnh tranh cho doanh nghiệp của mình.

3.2 Khách hàng

Khách hàng là một yếu tố quan trọng trong kinh doanh, họ giúp chúng ta tạo ra doanh thu cho sản phẩm. Hãy tập trung triển khai nghiên cứu người tiêu dùng để có thể đưa ra những sản phẩm phù hợp, đáp ứng nhu cầu của họ. Điều này giúp bạn tạo được niềm tin với khách hàng của mình, tăng khả tái mua hàng.

Khách hàng là yếu tố quan trọng, tạo ra doanh thu cho sản phẩm và doanh nghiệp
Khách hàng là yếu tố quan trọng, tạo ra doanh thu cho sản phẩm và doanh nghiệp

3.3 Các sản phẩm thay thế

Nhằm cải thiện chất lượng sản phẩm, nâng cao trải nghiệm khách hàng các doanh nghiệp cần phải sẵn sàng thay đổi. Ra mắt thị trường những sản phẩm mới tối ưu hơn là điều hết sức cần thiết nếu bạn muốn doanh nghiệp của mình phát triển bền vững.

4. 4 Chiến lược Marketing cạnh tranh phổ biến hiện nay

Trên thị trường xuất hiện rất nhiều chiến lược Marketing cạnh tranh khác nhau. Nhưng 4 chiến lược sau đây đã được khá nhiều doanh nghiệp áp dụng và đem lại hiệu quả cao. 

4.1 Chiến lược Marketing cạnh tranh dẫn đầu về giá

Một mức giá thấp hơn so với các đối thủ cạnh tranh sẽ giúp bạn nhanh chóng thu hút được nhiều khách hàng mới. Tuy nhiên, để đưa ra một mức giá hợp lý bạn cần tính toán cẩn thận dựa trên các chi phí sản xuất, nhân công, Marketing, vận chuyển, đóng gói,…

4.2 Tập trung về sự khác biệt

Trong chiến lược Marketing cạnh tranh này, doanh nghiệp sẽ tập trung phát triển sản phẩm cho một thị trường cụ thể. Đây là chiến lược nhắm đến 1 tệp khách nhỏ nhưng lại có tiềm năng đem lại lợi nhuận cao cho công ty. Cách này giúp cho doanh nghiệp thu nhỏ thị trường, tối ưu chi phí sản xuất mà vẫn đem lại doanh thu.

Chiến lược về sự khác biệt chỉ tập trung vào thị trường nhất định
Chiến lược về sự khác biệt chỉ tập trung vào thị trường nhất định

4.3 Tập trung chi phí

Các doanh nghiệp sẽ tập trung xây dựng chiến lược Marketing cạnh tranh về giá để cung cấp sản phẩm ở mức giá thấp nhất. Khi sử dụng chiến lược này bạn chỉ nên hướng đến thị trường nhất định để tăng độ nhận diện thương hiệu cho mình. 

4.4 Chiến lược Marketing cạnh tranh khác biệt hoá

Đây là chiến lược mà bạn sẽ tạo lợi thế cạnh tranh bằng những sản phẩm khác biệt, nổi trội hơn đối thủ. Để làm tốt điều này, chúng ta nên tập trung cải thiện một số đặc điểm sau đây của sản phẩm: Tính năng, giá, chất lượng, dịch vụ giao hàng,… Khác với chiến lược về chi phí các sản phẩm đều được bán với giá thấp.

Bạn có thể thúc đẩy doanh thu bằng những sản phẩm nổi trội hơn đối thủ
Bạn có thể thúc đẩy doanh thu bằng những sản phẩm nổi trội hơn đối thủ

Bài viết trên đã cung cấp cho bạn một số thông tin về chiến lược Marketing cạnh tranh và 4 chiến lược phổ biến hiện nay. SUPRO hy vọng bạn có thể áp dụng chúng cho doanh nghiệp của mình thật hiệu quả. Nếu còn bất kỳ thắc mắc nào, hãy liên hệ với chúng tôi qua Hotline 0904.383.198 để được giải đáp nhanh chóng. 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài Viết Mới Nhất