ROI là gì? 3 Tips cải thiện ROI marketing cho mọi mô hình kinh doanh

Rate this post

ROI marketing là chỉ số phổ biến để doanh nghiệp đo lường hiệu quả tiếp cận. Tuy nhiên vẫn có một số doanh nghiệp chưa biết về ROI. Chính vì vậy hãy cùng Supro tìm hiểu về ROI marketing và cách cải thiện chúng ngay sau đây. 

1. ROI là gì?

ROI (Return on Investment) là chỉ số mà doanh nghiệp sử dụng để tính lợi nhuận trên tổng chi phí đầu tư ban đầu. Chỉ số này không hiển thị dưới dạng con số cụ thể mà chúng hiển thị dưới dạng % lợi nhuận. 

2. 3 Lợi ích ROI marketing mang lại cho doanh nghiệp 

ROI là chỉ số được sử dụng để đo lường hiệu quả của hầu hết các công việc trong doanh nghiệp. Một trong những hoạt động thường xuyên phải sử dụng chỉ số này chính là marketing. Nếu biết cách tính chúng bạn sẽ mang lại cho doanh nghiệp một số lợi ích sau: 

2.1 Phân tích hiệu quả tiếp cận bằng ROI marketing  

Khi sử dụng chỉ số ROI marketing doanh nghiệp có thể phân tích chi tiết các dữ liệu về tình hình tiếp thị và thu hút khách hàng. Nhờ đó bạn có thể nhận ra những cơ hội và thách thức của mình và đề ra những giải pháp hiệu quả với hiện tại.

Phân tích hiệu quả tiếp cận bằng ROI marketing 
Phân tích hiệu quả tiếp cận bằng ROI marketing

2.2 Dễ dàng so sánh 

ROI được đánh giá là chỉ số có khả năng giúp doanh nghiệp so sánh hiệu quả của nhiều chiến lược khác nhau trong cùng thời gian. Dựa vào đó chúng ta có thể cắt giảm một số khoản chi tiêu không cần thiết và tập trung đẩy mạnh những chiến lược mang lại hiệu quả cao.

2.3 Đánh giá thực trạng doanh nghiệp 

ROI marketing có thể sử dụng với nhiều chiến lược và dự án khác nhau trong tiếp thị. Chính vì vậy bạn có thể sử dụng chúng để đo lường và đánh giá hiệu quả marketing của doanh nghiệp. Nhờ vào những kết quả thu được qua chỉ số ROI marketing chúng ta có thể dễ dàng đánh giá được thực trạng của công ty mình. 

ROI giúp doanh nghiệp đánh giá thực trạng hiện tại
ROI giúp doanh nghiệp đánh giá thực trạng hiện tại

3. Cách tính ROI marketing 

Tuỳ vào từng lĩnh vực trong marketing mà chúng ta sẽ có cách tính chỉ số ROI khác nhau như: 

3.1 Tính ROI khi làm content marketing 

Content là một trong những yếu tố đóng chủ chốt, có nhiệm thu hút và kích thích khách hàng thực hiện chuyển đổi. Chính vì vậy, đo lường ROI cho content là công việc không thể bỏ qua khi đo lường hiệu quả marketing. Để tính ROI bạn có thể sử dụng công thức: 

ROI = Lợi nhuận / Phí đầu tư 

Trong đó lợi nhuận bao gồm những chi phí như: 

  • Khách hàng mới.
  • Doanh thu.
  • Độ nhận diện thương hiệu. 
  • Traffic.
  • Tỷ lệ chuyển đổi.

Ngoài ra, phí đầu tư sẽ bao gồm: 

  • Chi phí làm content. 
  • Chi phi quảng cáo nội dung. 
  • Chi phí cho các phần mềm và công cụ hỗ trợ.

3.2 Cách tính ROI trong chiến dịch tiếp thị tổng thể

ROI marketing = (Doanh thu – Các chi phí thực hiện) / Chi phí thực hiện x 100%

Tuy nhiên đây chỉ là công thức tính lợi nhuận cho những dự án ngắn, nếu muốn đo lường chiến lược dài bạn có thể sử dụng công thức sau: 

CLV = (Tỷ số giữ chân)/(1+Tỷ lệ chiết khấu / Tỷ lệ duy trì) 

Công thức tính ROI marketing 
Công thức tính ROI marketing

3.3 Tính ROI marketing đối với website của doanh nghiệp 

Website chính là hình ảnh đại diện của doanh nghiệp trên nền tảng online. Vì thế việc đo lường hiệu quả cũng được chú trọng hơn các nền tảng khác. Để tính ROI cho website chúng ta sử dụng công thức: 

ROI = (LTV – CAC) / CAC

Trong đó: 

  • LTV: Giá trị trọn đời của khách hàng mới. 
  • CAC: Chi phí để tạo ra khách hàng mới.

3.4 ROI SEO 

ROI SEO là tỷ lệ lợi nhuận mà chúng ta thu được so với tổng chi phí đã bỏ ra. Ngoài ra, SEO cũng là phương pháp tối ưu để các doanh nghiệp nâng cao thứ hạng của mình trên các công cụ tìm kiếm. Để đạt được hiệu quả công việc cao team marketing cần thường xuyên theo dõi và đánh giá chỉ số ROI cho SEO. 

ROI SEO = (Doanh thu từ SEO – Chi phí SEO) / Chi phí SEO x 100% 

4. 3 Tips cải thiện ROI hiệu quả cho mọi mô hình kinh doanh 

Để cải thiện chỉ số ROI marketing bạn có thể tham khảo 3 tips Supro gợi ý sau đây: 

4.1 Phân tích dữ liệu, đặt mục tiêu cụ thể 

Bất kỳ chiến lược, kế hoạch nào cũng cần có mục tiêu cụ thể. Đây như một kim chỉ nam cho doanh nghiệp định hướng về các công việc trong tương lai, đem lại sự nhất quán cho team marketing. 

Tuy nhiên, mục tiêu tiếp thị phải được đề xuất dựa trên những dữ liệu phân tích về công ty và thị trường hiện tại. Điều này sẽ giúp mục tiêu của bạn có tính khả thi cao hơn, có thể cải thiện chỉ số ROI marketing trong tương lai.

Phân tích thị trường và thực trạng để đặt mục tiêu ROI marketing 
Phân tích thị trường và thực trạng để đặt mục tiêu ROI marketing

4.2 Tiếp thị đa kênh, đa nền tảng để cải thiện ROI marketing 

Không chỉ tập trung vào 1 vài nền tảng cụ thể các doanh nghiệp nên phân bổ ngân sách hợp lý để mở rộng nền tảng tiếp thị. Bên cạnh Facebook, Website bạn có thể triển khai thêm một số nền tảng đang thịnh hành hiện nay như Tik Tok, Instagram,…

Nhưng trên thực tế không phải kênh tiếp thị nào cũng mang lại chỉ số ROI marketing tốt vì vậy chúng ta nên thử nghiệm và lựa chọn những kênh ROI cao. 

4.3 Phân bổ ngân sách hợp lý 

Thay vì chia đều ngân sách cho các hoạt động chúng ta chỉ nên tập trung vào những công việc hiệu suất cao và cắt giảm một số khoản chi tiêu không cần thiết. Điều này sẽ giúp doanh nghiệp nhanh chóng đạt được những mục tiêu trong kinh doanh mà vẫn có thể tiết kiệm được ngân sách.

Phân bổ ngân sách hợp lý giúp doanh nghiệp tiết kiệm được một số chi phí 
Phân bổ ngân sách hợp lý giúp doanh nghiệp tiết kiệm được một số chi phí

SUPRO hy vọng bài viết trên đã cung cấp cho bạn những thông tin hữu ích về ROI marketing. Nếu còn bất cứ thắc mắc nào hãy liên hệ với chúng tôi qua Hotline 0904383198 để được giải đáp và tư vấn nhanh chóng. 

 

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *