Với tình hình cạnh tranh khốc liệt như hiện nay các doanh nghiệp muốn tăng doanh số, thu hút khách hàng hầu hết đều đang triển khai tiếp thị bằng PPC marketing. Vậy PPC marketing là gì? Chúng được triển khai dưới các hình thức nào? Để hiểu hơn về PPC bạn hãy cùng Supro tìm hiểu ngay trong bài viết dưới đây.
Nội dung chi tiết
1. PPC marketing là gì?
PPC (Pay Per Click) hay còn được gọi là quảng cáo trả tiền cho mỗi lần nhấp. Đây là một mô hình tiếp thị được rất nhiều doanh nghiệp triển khai trên các công cụ tìm kiếm. Chúng có nhiệm vụ thu hút người dùng truy cập vào website và biến họ thành những khách hàng tiềm năng.
2. Tại sao các doanh nghiệp nên thực hiện quảng cáo PPC?
Là một trong những hình thức quảng cáo phổ biến PPC marketing đã và đang mang lại rất nhiều lợi ích cho doanh nghiệp như:
2.1 Dễ dàng tiếp cận khách hàng tiềm năng
PPC marketing cho phép doanh nghiệp tương tác trực tiếp với những khách hàng tiềm năng khi họ truy cập vào website tìm kiếm sản phẩm và dịch vụ. Nhờ có tương tác hai chiều chúng ta cũng sẽ dễ dàng kích thích họ thực hiện chuyển đổi, thu về lợi nhuận cho công ty.
2.2 Tăng độ nhận diện thương hiệu
Tuy phải mất tiền cho mỗi lượt click nhưng chúng sẽ giúp cho website của bạn được nằm trong Top của các công cụ tìm kiếm. Từ đó sẽ có nhiều người dùng tiếp cận được với website của doanh nghiệp hơn, độ nhận diện cũng được tăng lên đáng kể.
2.3 Quản lý ngân sách
Khi thực hiện PPC marketing ngoài việc mất tiền cho mỗi lượt nhấp của người dùng chúng ta còn phải đặt giá thầu cho vị trí của mình trên SERPs. Doanh nghiệp có thể đưa ra bất kỳ giá thầu nào phù hợp với ngân sách của mình. Do vậy đây được xem là một trong những hình thức quảng cáo dễ dàng phân bổ và quản lý chi phí nhất.
2.4 Điều chỉnh linh động PPC marketing theo yêu cầu
Pay Per Click cho phép người dùng tùy chỉnh quảng cáo theo yêu cầu của doanh nghiệp. Chúng ta có quyền điều chỉnh từ khoá, vị trí hiển thị, nội dung, đối tượng tiếp cận,… Nhờ đó doanh nghiệp có thể tối ưu hóa quảng cáo theo người dùng, tiếp cận đúng các thị trường mục tiêu và loại bỏ những truy cập không mong muốn.
3. Một số hạn chế của hình thức PPC marketing
Bên cạnh những ưu điểm vượt trội, hình thức quảng cáo này còn tồn tại một số hạn chế mà các doanh nghiệp nên cân nhắc trước khi triển khai
3.1 Tính cạnh tranh cao
Việc đặt giá thầu cho vị trí xuất hiện trên công cụ tìm kiếm giúp bạn kiểm soát được ngân sách nhưng chúng cũng chính là một trong những hạn chế của PPC marketing. Cùng một từ khóa, ngành hành sẽ có rất nhiều doanh nghiệp khác đặt thầu. Chính vì thế, nếu muốn cạnh tranh thành công với họ doanh nghiệp có thể sẽ bị phát sinh thêm chi phí so với ngân sách bạn đầu.
3.2 Mất tiền cho những click giả
Vì bạn trả tiền cho mỗi click nên các đối thủ cạnh tranh có thể tạo ra những click giả khiến cho bạn bị mất tiền mà không đem lại hiệu quả tiếp thị thực. Mặc dù các nền tảng quảng cáo cũng có những biện pháp để ngăn ngừa tình trạng này nhưng chúng chưa thật sự hiệu quả.
4. 4 Hình thức PPC phổ biến hiện nay
Có rất nhiều hình thức PPC marketing được các doanh nghiệp sử dụng nhưng dưới đây là 4 hình thức phổ biến nhất hiện nay.
4.1 Hình thức Paid Search trong PPC marketing
Paid Search hay tìm kiếm trả phí là một trong những hình thức khá phổ biến khi triển khai PPC. Khi này doanh nghiệp cũng sẽ tiến hành đấu giá để website của mình được hiển thị ở vị trí cao nhất trên công cụ tìm kiếm. Với lợi thế này trang web của bạn sẽ nhanh chóng thu hút được lớn lớn người truy cập, tăng khả năng chuyển đổi từ người dùng.
4.2 Quảng cáo hiển thị
Quảng cáo hiển thị là hình thức tiếp thị bằng hình ảnh kết hợp với những thông điệp, CTA hấp dẫn. Chúng thường xuất hiện theo dạng banner tại các trang web có nhiều traffic nhằm thu hút người xem click và dẫn đến trang đích của doanh nghiệp.
Tuy hình thức này không được đánh giá cao bằng Paid search nhưng chúng rất phù hợp với doanh nghiệp có mục tiêu nâng cao nhận thức thương hiệu.
4.3 Tiếp thị social media
Tiếp thị social media dưới hình thức PPC marketing cũng khá giống với các hình thức marketing thông thường. Doanh nghiệp sẽ sử dụng những nội dung hấp dẫn để thu hút người dùng click vào quảng cáo của mình. Hình thức này thường được sử dụng với mục đích xây dựng thương hiệu hoặc tăng traffic cho website.
4.4 Nhóm mục tiêu theo hành vi
Quảng cáo PPC marketing theo hành vi người dùng là một trong những hình thức đạt hiệu quả tiếp thị cao. Khi này dựa trên thói quen của khách hàng như tìm kiếm, nhắc đến,… sản phẩm mà chúng ta phân bổ nội dung marketing cho phù hợp. Như vậy chúng ta sẽ có cơ hội tăng trưởng tỷ lệ chuyển đổi và doanh thu.
5. 3 Tips tối ưu chiến dịch tiếp thị hiệu quả
Sau khi triển khai chiến dịch PPC marketing chúng ta phải thường xuyên theo dõi và đo lường kết quả của chúng. Tuy nhiên để chiến dịch được tối ưu, tiết kiệm ngân sách mà vẫn đạt được mục tiêu tiếp thị bạn có thể tham khảo 3 tips sau đây:
5.1 Thêm từ khoá PPC marketing
Thay vì sử dụng một từ khoá cố định bạn có thể thay đổi hoặc thêm những từ khóa liên quan đến doanh nghiệp nhằm tăng mở rộng phạm vi tiếp cận. Dù vậy chúng ta cũng nên tham khảo và lựa chọn từ khoá thật kỹ tránh gây lãng phí ngân sách của công ty.
5.2 Bổ sung từ khóa phủ định
Bổ sung những từ khóa phủ định là một mẹo tiết kiệm chi phí mà doanh nghiệp nào cũng nên áp dụng. Bằng cách này quảng cáo của bạn sẽ không hiển thị với những khách hàng không có khả năng chuyển đổi.
5.3 Tắt những từ khóa không hiệu quả
Mỗi từ khóa trong PPC marketing bạn đều phải đấu giá cho chúng. Vì vậy để giảm thiểu những ngân sách không cần thiết doanh nghiệp nên tạm dừng những từ khóa không hiệu quả.
Có thể nói PPC marketing là hình thức tiếp thị với mọi mô hình kinh doanh. SUPRO hy vọng rằng qua bài viết này bạn đã hiểu hơn về PPC và chọn cho mình được hình thức quảng cáo phù hợp nhất. Nếu còn bất kỳ thắc mắc nào hãy liên hệ với SUPRO qua Hotline 0904383198 để được giải đáp và tư vấn các chiến lược marketing nhanh chóng nhất.