Plan SEO là một chiến lược toàn diện nhằm tối ưu hóa công cụ tìm kiếm và nâng cao thứ hạng cho website trên các công cụ tìm kiếm. Vậy kế hoạch SEO là gì? Cách xây dựng chúng như thế nào? Hãy cùng Supro tìm hiểu và làm rõ vấn đề này ngay trong bài viết dưới đây.
Nội dung chi tiết
1. SEO là gì?
SEO hay Search Engine Optimization là quá trình cải thiện và tối ưu hóa website nhằm cải thiện thứ hạng trên các công cụ tìm kiếm như Google, Cốc Cốc, Bing,… SEO có thể áp dụng cho tất cả các loại website từ cá nhân cho đến doanh nghiệp, tập đoàn.
2. 4 Lý do doanh nghiệp cần xây dựng plan SEO
Plan SEO đóng vai trò rất quan trọng trong quá trình phát triển của doanh nghiệp. Chính vì vậy, bất cứ doanh nghiệp nào cũng cần thiết lập kế hoạch SEO bởi một số lợi ích mà chúng đem lại như:
2.1 Xác định mục tiêu SEO cho website
Xây dựng plan SEO là một trong những phương pháp hiệu quả để doanh nghiệp xác định mục tiêu SEO cho mình. Điều này giúp cho chúng ta định hướng được các công việc cần triển khai trong tương lai.
Một số mục tiêu của SEO mà bạn có thể tham khảo như:
- Tăng traffic cho website.
- Tăng tỷ lệ chuyển đổi.
- Nâng cao doanh thu.
- Xây dựng uy tín thương hiệu.
- Thu hút khách hàng mới.

2.2 Plan SEO là cơ sở để xây dựng bộ từ khoá
Từ khoá là những cụm từ mà người dùng sử dụng để tìm kiếm thông tin trên Google, Cốc Cốc,… Do đó xây dựng bộ từ khoá đúng insight người dùng sẽ giúp doanh nghiệp nâng cao thứ hạng website, thu hút người dùng truy cập,…
2.3 Tối ưu hoá trang web
SEO On-page là công việc không thể thiếu trong bất kỳ plan SEO nào. Chúng bao gồm việc triển khai sử dụng từ khoá, triển khai nội dung và kiểm tra giao diện trang web với các thiết bị hiển thị,…
2.4 Đánh giá kết quả SEO
Dựa vào plan SEO để đánh giá kết quả sẽ cho doanh nghiệp cái nhìn tổng thể về thực trạng của mình. Từ đó, chúng ta có thể kịp thời khắc phục những hạn chế còn tồn tại, tăng hiệu quả SEO.

3. 2 Phương pháp lập kế hoạch SEO hiệu quả
Để đảm bảo plan SEO đạt được hiệu quả tốt nhất, đúng mục tiêu của doanh nghiệp chúng ta có thể triển khai theo phương pháp SMART và PDCA.
3.1 Phương pháp SMART
Phương pháp SMART có nhiệm vụ xây dựng chiến lược thông qua những mục tiêu mà doanh nghiệp đã đề ra. Công thức này được cấu tạo từ 5 yếu tố: Specific, measurable, attainable, relevant, time bound.

- Specific
Trước khi bắt tay vào triển khai mô hình SMART bạn cần xác định mục tiêu của doanh nghiệp.
- Measurable
Sau khi có được mục tiêu chúng ta cần đo lường chúng bằng những con số cụ thể. Việc này sẽ giúp chúng ta đánh giá hiệu quả dễ dàng hơn trong tương lai.
- Attainable
Bên cạnh việc đặt ra mục tiêu bạn còn phải đánh giá tính khả thi của chúng. Hãy đặt mục tiêu có tính khả thi cao, phù hợp với doanh nghiệp và thị trường hiện tại.
- Relevant
Mỗi mục tiêu team marketing đặt ra phải liên quan trực tiếp, hỗ trợ cho mục tiêu chung của doanh nghiệp.
- Time bound
Đây là thời gian để team marketing thực hiện plan SEO của mình. Ngoài ra, chúng còn là động lực thúc đẩy mọi người làm việc, đảm bảo tiến độ công việc.
3.2 Lên plan SEO bằng PDCA
Phương pháp PDCA trong sẽ giúp cho kế hoạch được tối ưu và hiệu quả hơn với 4 yếu tố của chúng.

- Plan
Plan trong PDCA là kế hoạch cụ thể mà doanh nghiệp sẽ thực hiện để xây dựng plan SEO.
- Do
Dựa vào plan SEO, team marketing sẽ tiến hành xây dựng bộ từ khoá và triển khai nội dung phù hợp với định hướng của doanh nghiệp.
- Check
Sau khi SEO chúng ta phải tiến hành kiểm tra và đánh giá hiệu quả công việc.
- Action
Cũng giống như mô hình SMART sau khi check doanh nghiệp sẽ đưa ra những biện pháp nhằm cải thiện những hạn chế của kế hoạch.
4. 9 Bước xây dựng plan SEO tối ưu nhất
Để xây dựng plan SEO được tối ưu nhất các doanh nghiệp có thể tham khảo thực hiện theo 9 bước sau đây.
4.1 Kiểm tra website
Kiểm tra website là bước đầu tiên cũng như quan trọng nhất trong quá trình xây dựng plan SEO cho doanh nghiệp. Bước này giúp cho bạn nắm được tình trạng website, những điểm mạnh và điểm yếu của chúng.

Một số yếu tố mà doanh nghiệp cần đánh giá như:
- Cấu trúc website
Google sẽ đọc website của bạn thông qua cấu trúc của chúng. Xây dựng cấu trúc tốt giúp cho boot dễ dàng đọc hiểu, tăng thêm cơ hội nâng cao từ khoá.
- Từ khóa
Từ khoá và thứ hạng của chúng có ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng website. Để đánh giá chúng ta sẽ dựa vào từ khóa chính, URL, thứ hạng,…
- Tốc độ tải trang
Bên cạnh nội dung, tốc độ tải trang cũng là một trong những yếu tố có khả năng quyết định thứ hạng website.
- Tối ưu với điện thoại
Số đông người dùng có thói quen tìm kiếm thông tin bằng điện thoại di động. Chính vì vậy, doanh nghiệp cần đảm bảo website của mình đã được tối ưu với điện thoại.
- Kiểm tra URL
Ngoài những yếu tố trên, bạn cần đảm bảo URL của website và nội dung không chứa các ký tự đặc biệt như: @,?,%,…
4.2 Nghiên cứu thị trường
Nhằm nâng cao hiệu quả plan SEO doanh nghiệp cần nghiên cứu thị trường kỹ lưỡng trước khi triển khai. Team marketing sẽ chịu trách nhiệm nghiên cứu và phân tích khách hàng, đối thủ, từ khoá,…

- Khách hàng mục tiêu
Tìm hiểu thông tin người dùng giúp chúng ta dễ dàng phác thảo chân dung khách hàng tiềm năng. Việc này có thể làm giảm chi phí tiếp thị mà vẫn đạt được những mục tiêu trong kinh doanh.
- Đối thủ cạnh tranh
Bất kỳ ngành nghề nào cũng có đối thủ cạnh tranh. Vì vậy, trong khi nghiên cứu thị trường chúng ta không được bỏ qua bước tìm hiểu đối thủ. Chúng sẽ cho bạn biết mức độ cạnh tranh cũng như những điểm mạnh, điểm yếu của các doanh nghiệp khác.
- Tìm từ khoá
Từ khóa đóng vai trò rất quan trọng trong plan SEO. Đây là yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng website của doanh nghiệp. Do vậy, team marketing nên tận dụng một số công cụ để xác định bộ từ khoá phù hợp.
4.3 Phân tích plan SEO của đối thủ
Bên cạnh những thông tin cơ bản về đối thủ doanh nghiệp còn phải phân tích plan SEO của họ nhằm tìm ra cơ hội và thách thức cho mình. Dựa vào những nhược điểm của đối thủ chúng ta sẽ tiến hành cải thiện kế hoạch SEO của mình. Đây cũng là cách để bạn tạo ra lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp đơn giản nhất.

4.4 Tìm kiếm và nghiên cứu từ khóa cho plan SEO
Tìm kiếm và nghiên cứu từ khoá là bước không thể thiếu trong kế hoạch SEO. Xây dựng bộ từ khoá phù hợp với người dùng và doanh nghiệp sẽ mang lại những kết quả tích cực cho website.
Tuy nhiên, bạn không cần tìm kiếm từ khoá một cách thủ công mà có thể sử dụng các công cụ hỗ trợ như:
- Google Keyword Planner
- Long Tail Pro
- SEMRush
- …
4.5 Thiết lập cấu trúc website
Tiếp theo team marketing cần tiến hành thiết lập cấu trúc cho website dựa trên 5 đường dẫn hiển thị trên Google bao gồm:
- Trang chủ
- Danh mục sản phẩm
- Bài viết
- Sản phẩm
- Thẻ tag

4.6 Xây dựng nội dung
Để nâng cao traffic cho website doanh nghiệp cần phải triển khai những nội dung thu hút, hấp dẫn. Nhờ những content này website sẽ có nhiều cơ hội được nằm trong top tìm kiếm, tiếp cận được nhiều người dùng hơn.
4.7 Phân bổ ngân sách và nhân sự
Phân chia ngân sách và nguồn lực trong plan SEO phù hợp doanh nghiệp cần phải dựa vào rất nhiều yếu tố khác nhau như:
- Chi phí cơ sở hạ tầng.
- Chi phí nguồn lực.
- Chi phí quản trị rủi ro.

4.8 Theo dõi và đánh giá kết quả plan SEO
Sau khi thực hiện plan SEO doanh nghiệp cần theo dõi kết quả và đánh giá hiệu của chúng dựa theo những mục tiêu ban đầu. Tại bước này bạn có thể sử dụng Google Analytics để phân tích các chỉ số trong kế hoạch của mình. Ngoài ra, team marketing sẽ tiến hành đề xuất một số biện pháp nhằm khắc phục những nhược điểm của plan SEO.
4.9 Duy trì và cải thiện
Duy trì và cải thiện website là bước cuối cùng trong quá trình xây dựng kế hoạch SEO. Việc này không chỉ giúp chúng ta bảo vệ website của mình mà còn nâng cấp trải nghiệm người dùng.
Để duy trì và cải thiện website doanh nghiệp nên triển khai một số công việc sau đây:
- Update nội dung thường xuyên.
- Tối ưu hoá bộ từ khoá.
- Đánh giá hiệu quả website.
- Cập nhật xu hướng người dùng.

Plan SEO là một trong những yếu tố góp phần tạo nên thành công trong chiến lược marketing của doanh nghiệp. SUPRO hy vọng bài viết trên đây đã cung cấp cho bạn những thông tin bổ ích về plan SEO và cách triển khai chúng. Nếu còn bất kỳ thắc mắc nào hãy liên hệ với chúng tôi qua Hotline 0904383198 để được tư vấn và lên kế hoạch SEO tổng thể nhanh chóng, hiệu quả nhất.