Marketing online là một trong những chiến lược tiếp thị được nhiều doanh nghiệp áp dụng nhất hiện nay. Tuy nhiên, tiếp thị trực tuyến có thể triển khai dưới nhiều hình thức khác nhau mà không phải doanh nghiệp nào cũng biết. Để hiểu rõ hơn về vấn đề này hãy cũng Supro tìm hiểu ngay bây giờ.
Nội dung chi tiết
1. Marketing online là gì?
Marketing online (Tiếp thị trực tuyến) là hoạt động truyền tải thông tin, quảng bá sản phẩm bằng những công cụ trực tuyến trên các nền tảng online. Hình thức marketing này sẽ giúp doanh nghiệp tiếp cận khách hàng tiềm năng qua các kênh phân phối như: Website, Fanpage, Youtube,…
2. Vai trò của marketing trực tuyến trong doanh nghiệp
Trong thời đại công nghệ số như hiện nay marketing online là một phần không thể thiếu trong chiến lược tiếp thị của doanh nghiệp. Chúng đem lại rất nhiều lợi ích cho thương hiệu như:
2.1 Tăng tỷ lệ chuyển đổi
Mọi người hiện nay có xu hướng thích shopping trực tuyến hơn những hình thức mua sắm truyền thống. Do đó, marketing online không chỉ giúp doanh nghiệp thu hút được nhiều khách hàng mà còn thuyết phục, thúc đẩy họ thực hiện chuyển đổi.

2.2 Xây dựng mối quan hệ với khách hàng
Marketing trực tuyến cho phép người tiêu dùng và nhà bán hàng tương tác hai chiều với nhau qua tin nhắn, bình luận, chatbot,… Điều này đã đóng góp một phần không nhỏ vào việc xây dựng mối quan hệ tốt đẹp với khách hàng của doanh nghiệp. Tuy nhiên, chúng ta cũng nên chuẩn bị sẵn các kịch bản và sử dụng tính năng trả lời tự động nhằm nâng cao trải nghiệm cho khách hàng.
2.3 Tiết kiệm ngân sách bằng marketing online
So với các hình thức marketing truyền thống doanh nghiệp khi triển khai tiếp thị trực tuyến có thể linh hoạt ngân sách theo nhu cầu. Không chỉ vậy, việc tập trung vào những nền tảng mang lại hiệu quả cao cũng giúp doanh nghiệp tiết kiệm rất nhiều chi phí.

2.4 Tăng độ nhận diện thương hiệu
Báo cáo We Are Social Digital 2024 cho thấy hiện nay có hơn 5 tỷ người trên toàn thế giới đang sử dụng internet. Với số lượng người dùng khổng lồ việc áp dụng hình thức marketing online sẽ giúp doanh nghiệp tăng độ nhận diện thương hiệu nhanh chóng.
2.5 Cá nhân hoá nội dung
Dựa vào đặc điểm của khách hàng team marketing sẽ truyền tải những nội dung phù hợp với từng tệp người dùng khác nhau. Cá nhân hoá nội dung sẽ đem đến sự hài lòng cho khách hàng, tạo những ảnh hưởng tích cực về thương hiệu.
3. Một số hạn chế còn tồn tại của hình thức tiếp thị trực tuyến
Bên cạnh những lợi ích mà tiếp thị trực tuyến mang lại chúng vẫn còn tồn tại một số hạn chế như:
3.1 Tính cạnh tranh cao
Hầu hết các doanh nghiệp hiện nay đều thực hiện marketing online trên tất cả các nền tảng. Do vậy nếu muốn tiếp cận thành công khách hàng tiềm năng bạn phải cạnh tranh với rất nhiều đối thủ khác trong ngành.
3.2 Các thuật toán luôn được cập nhật liên tục
Thuật toán của Google, Facebook, Youtube,… luôn được làm mới liên tục đòi hỏi doanh nghiệp phải liên tục cập nhật các kiến thức mới. Bên cạnh đó, chính sách của các sàn thương mại cũng được thay đổi theo xu hướng người dùng. Vậy nên để quá trình tiếp thị đạt hiệu quả cao và tránh những rủi ro không đáng có doanh nghiệp nên nhanh chóng update và triển khai chúng.

4. 6 hình thức marketing online phổ biến hiện nay
Có rất nhiều hình thức marketing online đang được ứng dụng trên thị trường. Tuy nhiên sau đây là 6 hình thức tiếp thị trực tuyến tiết kiệm chi phí mà vẫn đem lại hiệu cao cho doanh nghiệp.
4.1 SEO
SEO là một trong những hình thức cơ bản được hầu hết các doanh nghiệp triển khai khi tiếp thị trực tuyến. Chúng có nhiệm vụ tối ưu hóa website, cải thiện thứ hạng của chúng trên các công cụ tìm kiếm.
Triển khai SEO hiệu quả chúng ta sẽ mang lại được rất nhiều ảnh hưởng tích cực cho website như:
- Thu hút được nhiều khách hàng mới
- Xây dựng uy tín cho thương hiệu
- Nâng cao trải nghiệm người dùng
- …
4.2 Marketing online trên các nền tảng mạng xã hội
Social media là những nền tảng không còn xa lạ với các doanh nghiệp khi muốn tiếp cận người dùng. Thương hiệu có thể đăng tải mọi loại nội dung trên social media để thu hút những khách hàng cho doanh nghiệp của mình. Đồng thời đây còn là nơi chúng ta tương tác và hỗ trợ khách hàng một cách nhanh chóng, kịp thời.

4.3 Marketing online PPC
PPC hay còn được biết đến là hình thức quảng cáo trực tuyến mà doanh nghiệp sẽ phải trả tiền cho những cú click của người dùng. Hình thức này thường được triển khai trên Google Ads, Bing Ads, Microsoft Advertising,…
4.4 Content
Hiệu quả marketing online phần lớn nhờ vào content marketing mà doanh nghiệp triển khai. Team marketing sẽ cần tập trung sáng tạo những nội dung bổ ích, phù hợp với định hướng doanh nghiệp.

4.5 Tiếp thị liên kết
Mặc dù tiếp thị liên kết mới chỉ xuất hiện trong vài năm gần đây những hình thức này đã tạo ra một làn sóng bùng nổ mạnh mẽ. Khi này doanh nghiệp sẽ tiến hành booking người nổi tiếng, KOL, KOC,… để quảng bá sản phẩm. Nhờ vào những người yêu thích họ doanh nghiệp sẽ tiếp cận được số lượng lớn khách hàng tiềm năng thông qua hình thức này.
4.6 Email marketing
Thay vì tiếp cận tất cả người dùng, email marketing chỉ tập trung marketing online với tệp khách hàng tiềm năng. Doanh nghiệp sẽ gửi email chào mừng, khuyến mãi, chúc mừng,… cho những khách hàng được xác định từ trước.

5. Cách triển khai marketing trực tuyến đơn giản, hiệu quả
Chiến lược marketing online thường được triển khai theo 6 bước sau đây:
Bước 1: Xác định mục tiêu chiến lược
Trước khi triển khai bất kỳ chiến lược nào chúng ta cũng cần đặt ra mục tiêu cho chúng. Đây sẽ là định hướng để xác định các công việc cần triển khai trong kế hoạch và là thước đo đánh giá hiệu quả tiếp thị.
Bước 2: Phân tích thị trường
Để xây dựng chiến lược marketing online doanh nghiệp không thể bỏ qua quá trình phân tích thị trường.
Chúng ta không chỉ đi tìm hiểu xu hướng người dùng hiện tại mà còn nghiên cứu các đối thủ cạnh tranh cùng ngành. Dựa vào những thông tin này, doanh nghiệp sẽ có thêm những thông tin và kinh nghiệm trong quá trình thực hiện marketing online.

Bước 3: Sáng tạo thông điệp
Thông điệp là nội dung mà doanh nghiệp muốn mang đến với khách hàng thông qua các content marketing. Một thông điệp được đánh giá phải đạt được 4 tiêu chí sau:
- Dễ hiểu
- Phù hợp
- Sáng tạo
- Truyền cảm hứng
Bước 4: Chọn hình thức tiếp thị
Như bạn đã biết tiếp thị trực tuyến hiện đang có 6 hình thức phổ biến nhưng không phải hình thức nào cũng đem lại hiệu quả cao. Chính vì vậy để lựa chọn được những hình thức phù hợp team marketing nên dựa vào thực trạng và mục tiêu của doanh nghiệp hiện tại.

Bước 5: Thực hiện tiếp thị
Sau khi lựa chọn được hình thức triển khai cũng như thông điệp của chiến dịch doanh nghiệp sẽ phân bổ ngân sách và nhân sự cho từng nhiệm vụ cụ thể.
Bước 6: Theo dõi và đánh giá hiệu quả
Cuối cùng team marketing sẽ tiến hành theo dõi và đánh giá kết quả dựa trên mục tiêu ban đầu của doanh nghiệp. Việc đánh giá công việc thường xuyên giúp cho chúng ta nhanh chóng biết được những chỉ số chưa đạt yêu cầu trong chiến lược. Từ đó đưa ra những biện pháp khắc phục nhằm nâng cao hiệu quả tiếp thị sản phẩm và thương hiệu.

Trong thời đại hiện nay việc triển khai chiến lược marketing online là vô cùng cần thiết và cấp bách. Chúng là một trong những yếu tố có khả năng quyết định đến thành công và vị trí của doanh nghiệp trên thị trường. Nếu còn bất kỳ thắc mắc nào hãy liên hệ với chúng tôi thông qua Hotline 0904383198 để được SUPRO giải đáp và tư vấn nhanh chóng.