Viral marketing đã và đang trở thành chiến dịch tiếp thị được nhiều doanh nghiệp triển khai nhất hiện nay. Tuy nhiên, không phải chiến dịch nào cũng thành công, đem lại tiếng vang trên thị trường. Do đó, Supro xin chia sẻ cách làm viral marketing đơn giản, hiệu quả chỉ với 5 bước ngay trong bài viết sau đây.
Nội dung chi tiết
1. Viral marketing là gì?
Viral marketing là chiến dịch quảng cáo, tiếp thị có khả năng lan truyền nhanh chóng và mạnh mẽ trên mọi nền tảng, phương tiện truyền thông khác nhau. Nói cách khác, đây là hình thức tiếp thị dựa vào khán giả, khách hàng để doanh nghiệp quảng bá sản phẩm và thương hiệu của mình.
2. Tại sao doanh nghiệp cần triển khai chiến dịch viral marketing?
Hiện nay, hầu hết các doanh nghiệp đều tập trung triển khai viral marketing riêng cho từng sản phẩm. Chúng sẽ mang lại rất nhiều lợi ích cho thương hiệu trong quá trình xây dựng và phát triển bền vững như:
2.1 Tiết kiệm ngân sách
Nếu muốn sản phẩm và thương hiệu có độ phủ sóng cao trên thị trường bạn phải đầu tư rất nhiều chi phí để chạy quảng cáo, booking KOL,… Tuy nhiên, nếu doanh nghiệp thực hiện viral marketing thì chúng ta có thể tiết kiệm được tất cả những chi phí này.
Viral marketing có khả năng giúp bạn lan tỏa thông điệp đến tất cả mọi người một cách tự nhiên và nhanh chóng. Sau đó chính khán giá sẽ là người giúp bạn chia sẻ nội dung đến nhiều người hơn mà doanh nghiệp không cần mất thêm bất kỳ chi phí nào.
2.2 Mở rộng phạm vi tiếp cận bằng cách làm viral marketing
Có thể nói mở rộng phạm vi tiếp cận là một trong những ưu điểm lớn nhất khi làm viral marketing. Với tốc độ chia sẻ chóng mặt của người xem bạn sẽ nhanh chóng tiếp cận được những tệp khách hàng mới trên thị trường. Điều này cũng góp một phần không nhỏ vào việc gia tăng doanh số, tạo tiền đề để thương hiệu phát triển bền vững trong tương lai.
2.3 Nâng cao độ nhận diện thương hiệu
Có rất nhiều cách làm viral marketing giúp doanh nghiệp nâng cao độ nhận diện hiệu quả. Hiện nay bạn có thể triển khai một số dạng content phù hợp với xu hướng người dùng như: Video ngắn, MV kết hợp với người nổi tiếng,… Những content này có khả năng lặp lại nhiều lần, khiến người dùng nhớ đến thương hiệu và sản phẩm của doanh nghiệp lâu hơn.
3. Cách làm viral marketing đơn giản, hiệu quả
Một viral marketing cần có sự kết hợp hài hoà của rất nhiều yếu tố khác nhau. Tuy nhiên, bạn có thể tham khảo cách làm viral marketing đơn giản nhưng vẫn đạt được những mục tiêu trong tiếp thị sau.
3.1 Nghiên cứu thị trường và khách hàng tiềm năng
Nghiên cứu thị trường và khách hàng là bước đầu tiên cũng là bước quan trọng nhất trong quá trình triển khai viral marketing. Hiểu những mong muốn, sở thích của người dùng cũng như tình hình hiện tại chúng ta mới có thể tạo nên được những chiến dịch có độ lan truyền cao.
Vậy nên, khi tiến hành khảo sát và phân tích khách hàng bạn cần tập trung khai thác một số yếu tố sau:
- Nhu cầu.
- Mong muốn.
- Sở thích.
- Thói quen mua sắm.
- …
Bên cạnh đó đối với việc phân tích thị trường doanh nghiệp nên nghiên cứu kỹ một số vấn đề sau:
- Điểm mạnh, điểm yếu của đối thủ cạnh tranh.
- Xu hướng thị trường hiện nay.
- Cơ hội và thách thức đối với doanh nghiệp.
3.2 Sáng tạo thông điệp cho sản phẩm và thương hiệu
Dựa vào những thông tin đã nghiên cứu ở bước trên chúng ta cần lựa chọn cho mình một thông điệp hay, phù hợp với mục tiêu doanh nghiệp. Chúng chính là một trong những yếu tố chủ chốt, ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu quả tiếp thị của viral marketing.
3.3 Xây dựng content
Chiến dịch viral marketing có hiệu quả hay không phụ thuộc rất nhiều vào content mà nhãn hàng xây dựng và phân phối. Chúng ta có thể triển khai nội dung trong viral marketing dưới rất nhiều hình thức khác nhau như: Hình ảnh, video, bài viết, GIF,… Tuy nhiên, bạn cần dựa vào insight của khách hàng cũng những thông điệp của sản phẩm để sản xuất những nội dung phù hợp nhất.
3.4 Phân phối nội dung
Sau khi hoàn thiện nội dung cho chiến dịch tiếp thị doanh nghiệp sẽ tiến hành phân phối chúng trên mọi nền tảng và phương tiện truyền thông khác nhau. Team marketing hãy lựa chọn những kênh phân phối có hiệu quả cao để đăng tải nội dung, tiếp cận những người dùng đầu tiên.
3.5 Đo lường, đánh giá và chỉnh sửa
Không phải chiến dịch marketing nào cũng có thể trở nên viral một cách dễ dàng. Do đó, sau khi hoàn thành 4 bước trên chúng ta cần phải đo lường kết quả bằng những chỉ số cụ thể và đánh giá chúng. Qua đây, doanh nghiệp có thể dễ dàng nhìn thấy những điểm mạnh, điểm yếu còn tồn tại và đề xuất những giải pháp phù hợp nhất.
Triển khai viral marketing là điều hết sức cần thiết với mọi doanh nghiệp hiện nay. SUPRO mong rằng qua bài viết này bạn đã hiểu rõ hơn về cách tiếp thị này và cách làm viral marketing. Nếu còn bất kỳ thắc mắc nào về viral marketing hãy liên hệ với chúng tôi để được tư vấn và giải đáp miễn phí qua Hotline 0904383198.