Trong kỷ nguyên công nghệ số và chuyển đổi số, AI được áp dụng trong rất nhiều ngành nghề khác nhau trong đó có marketing. Vậy AI marketing là gì? Các hoạt động marketing nào có thể áp dụng trí tuệ nhân tạo? Để hiểu rõ hơn về điều này hãy cùng Supro tìm hiểu ngay trong bài viết dưới đây.
Nội dung chi tiết
1. AI marketing là gì?
AI marketing (Artificial Intelligence Marketing) là việc ứng dụng các trí tuệ nhân tạo vào hoạt động tiếp thị của doanh nghiệp. Từ đó chúng ta có thể dễ dàng xây dựng chiến lược marketing tối ưu, phù hợp với các tệp khách hàng khác nhau.
2. Tại sao các doanh nghiệp nên ứng dụng AI marketing vào chiến lược tiếp thị?
Hiện nay AI là một trong những công nghệ hiện đại, tiên tiến được nhiều doanh nghiệp ứng dụng khi bước vào thời kỳ chuyển đổi số. Nếu như chúng ta phải mất vài giờ đồng hồ để hoàn thành công việc thì AI chỉ cần vài phút. Vậy nên, khi ứng AI marketing vào chiến lược tiếp thị doanh nghiệp sẽ nhận được một số lợi ích như:
2.1 Nâng cao hiệu quả marketing strategy
AI marketing có nhiệm vụ hỗ trợ doanh nghiệp thu thập và phân tích các dữ liệu về khách hàng, thị trường,… một cách nhanh chóng và chính xác nhất. Nhờ đó bạn có thể đưa ra những giải pháp nhằm tối ưu chiến lược, nâng cao hiệu quả chiến dịch.
2.2 Tiết kiệm thời gian và ngân sách
Nhờ có hệ thống tự động hoá, AI marketing sẽ giúp doanh nghiệp tiết kiệm được rất nhiều thời gian và chi phí cho các hoạt động tiếp thị. Khi sử dụng AI bạn không cần sử dụng quá nhiều nhân lực để triển khai marketing strategy mà chỉ cần 1 đến 2 người biết sử dụng AI.
2.3 Cá nhân hoá, nâng cao trải nghiệm khách hàng
Với khả năng phân tích nhanh chóng AI có thể đưa ra các chiến lược phù hợp với từng tệp khách hàng khác nhau. Chúng sẽ cung cấp những sản phẩm, dịch vụ đúng với nhu cầu và mong muốn của người dùng, nâng cao trải nghiệm cho các khách hàng.
3. 5 Hoạt động marketing có thể ứng dụng AI
Ngày nay chúng ta có thể áp dụng AI vào một số hoạt động tiếp thị nhằm nâng cao hiệu quả công việc, nhanh chóng đạt được những mục tiêu trong kinh doanh như:
3.1 Sáng tạo content
Với khối lượng content khổng lồ, AI marketing chính là giải pháp hoàn hảo dành cho bạn. Khi này các nhà sáng tạo nội dung có thể sử dụng một số công cụ như: Chat GPT, Gemini,… Chúng sẽ gợi ý cho bạn những idea độc đáo, kế hoạch tiếp thị chỉnh chu chỉ trong một thời gian ngắn.
3.2 Nghiên cứu dữ liệu người dùng
Để có một chiến lược hiệu quả các doanh nghiệp cần tập trung tiến hành nghiên cứu và phân tích dữ liệu người dùng. Nhưng việc này sẽ cần sử dụng rất nhiều nhân lực cũng như thời gian của doanh nghiệp. Tuy nhiên nếu áp dụng AI chúng ta sẽ nghiên cứu được lượng dữ liệu khổng lồ mà không cần tốn nhiều thời gian và chi phí.
3.3 SEO
Một số thuật toán của AI có thể hỗ trợ người dùng trong quá trình phân tích nguồn traffic website, từ khoá,… Qua đó việc nâng cao được thứ hạng trên các công cụ tìm kiếm, tạo lợi thế cạnh tranh trên thị trường của doanh nghiệp cũng trở nên dễ dàng hơn.
3.4 Trả lời khách hàng tự động bằng AI marketing
Chatbot là một trong những ứng dụng nổi bật nhất của AI, được nhiều doanh nghiệp ứng dụng hiện nay. Chúng có khả năng thay thế con người tư vấn và hỗ trợ khách hàng giải quyết các vấn đề. Nhờ vậy, tỷ lệ chuyển đổi của doanh nghiệp cũng được nâng cao, doanh thu tăng trưởng mạnh mẽ.
3.5 Gửi email tiếp thị tự động
Hình thức email marketing ngày càng trở nên phổ biến và được sử dụng nhiều trong các chiến dịch tiếp thị. Tuy nhiên để gửi mail đến các khách hàng tiềm năng bạn sẽ cần sử dụng rất nhiều thời gian. Điều này có thể ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu quả công việc cũng như mục tiêu marketing của doanh nghiệp.
Nhằm tối ưu công việc chúng ta hãy sử dụng Hubspot, Mautic, MailChimp,… để có thể gửi email tự động tới các khách hàng.
4. Một số tips sử dụng AI marketing hiệu quả
Để ứng dụng AI marketing hiệu quả nhất bạn có thể tham khảo một số tips sau:
4.1 Xác định mục tiêu cho chiến dịch
Trước khi áp dụng AI marketing chúng ta cần xác định rõ mục tiêu của mình trong chiến dịch này. Đây chính là tiền đề để team marketing xác định những hoạt động sẽ triển khai trong tương lai. Ngoài ra, khi kết thúc chiến dịch mục tiêu cũng chính là thước đo để bạn đánh giá hiệu quả công việc chính xác nhất.
4.2 Lựa chọn công cụ
Hiện nay trên thế giới có rất nhiều công cụ AI khác nhau, phù hợp với các mục đích khác nhau của người dùng. Vì vậy doanh nghiệp nên nghiên cứu kỹ lưỡng và lựa chọn cho mình công cụ phù hợp nhất.
4.3 Đo lường và đánh giá thường xuyên
Mặc dù AI marketing sẽ triển khai công việc tự động theo lệnh của người dùng nhưng chúng cũng không thể tránh được những rủi ro không đáng có. Bên cạnh đó, việc đo lường và đánh giá chất lượng định kỳ cũng giúp bạn sớm nhận ra những điểm hạn chế và tìm cách cái thiện chúng.
AI marketing đã và đang có những đóng góp to lớn trong các doanh nghiệp khi bước vào thời kỳ chuyển đổi số mạnh mẽ như hiện nay. SUPRO hy vọng qua bài viết trên bạn đã có thể hiểu hơn về AI trong marketing cũng như cách ứng dụng chúng. Nếu còn bất kỳ thắc mắc nào hãy liên hệ với chúng tôi qua Hotline 0904383198 để được tư vấn và giải đáp nhanh chóng.